เลือกตั้งและการเมือง

'วันนอร์' แนะเพื่อนพรรคร่วม เคลียร์ปม 'ประธานสภาฯ' ให้จบภายใน ชี้มัวทะเลาะกันความเชื่อมั่นจะลดลง

โดย parichat_p

26 พ.ค. 2566

64 views

วันนี้ยังมีท่าทีของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง คุณ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ ออกมาแนะให้เพื่อนพรรคร่วมรัฐบาล พูดคุยกันภายใน ไม่ควรนำความขัดแย้งออกมาข้างนอก เพราะห่วงจะกระทบความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ อดีตประธานประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องมีความเหมาะสมในหลายประการ เพราะเป็นเบอร์หนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ส่วนตัว เห็นว่า ประสบการณ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะความตั้งใจสำคัญกว่า ไปจนถึงเรื่องความเหมาะสม บุคลิกภาพการวางตัวก็สำคัญ


ส่วนเรื่องวัยอายุนั้น ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับยุคสมัยนี้ เดี๋ยวนี้คนหนุ่มคนเก่งเยอะ อาจจะดีกว่าผู้สูงอายุด้วยซ้ำไป


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ระบุว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติส่วนมาก ก็เป็นพรรคอันดับ 1 ที่จะมานั่งทำหน้าที่ประธานสภาฯ นอกจากในบางครั้งที่มีความจำเป็นเท่านั้น อาจจะไม่ใช่พรรคอันดับ 1 ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อย // ส่วนพรรคอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาลและไม่ได้เป็นประธานสภาฯ จะได้โควตารองประธานสภาฯคนที่ 1 และพรรคอันดับ 3 จะถูกวางตัวเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ตามลำดับ


"ผมไม่ขอก้าวล่วงทั้ง 2 พรรค เพราะเราอยู่คนละพรรค ส่วนจะต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลเสียงข้างมากอันดับ 1 หรือไม่ ก็เป็นการตัดสินใจ เมื่อเขาเป็นพรรคใหญ่ควรจะตกลงกันได้ เขารู้ว่าอะไรควรจะทำ ผมคิดว่าทุกอย่างจะตกลงกันได้"


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็บอกว่าเรื่องนี้ ควรพูดคุยกันภายใน ไม่ควรจะเอาความขัดแย้ง ไปกระจายออกข้างนอก เนื่องจากประชาชนมีความหวังว่า รัฐบาลใหม่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศและต่างประเทศได้ " ถ้ามัวทะเลาะกันความเชื่อมั่นก็จะลดไป"



https://youtu.be/mJBHQObraBA

คุณอาจสนใจ

Related News