สังคม

ศาลพิพากษาจำคุก 'ปอ-โรเบิร์ต' คดี 'แตงโม' รอลงอาญา 3 ปี

โดย parichat_p

10 พ.ค. 2566

52 views

ผ่านมากกว่า 1 ปี แล้วกับคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หลายคนรอวันที่เธอจะได้รับความยุติธรรม ซึ่งวันนี้ศาลจังหวัดนนทบุรีมีคำพิพากษาจำเลย 2 คนในคดี คือ ปอ และ โรเบิร์ต 2 ผู้ต้องหาที่ขับเรือในวันเกิดเหตุแล้ว ทั้งคู่ถูกตัดสินจำคุกคนละ 2 ปีกว่า และปรับเงินกว่าครึ่งแสน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี


ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดอ่านคำพิพากษาคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ที่ตกเรือสปีดโบ๊ทเสียชีวิตในคืน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยสำนวนนี้มีจำเลยเพียง 2 คน คือ นาย ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ จำเลยที่ 1 และ นาย ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต จำเลยที่ 2  ซึ่งทั้งคู่เดินทางมาที่ศาลตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง แต่โรเบิร์ตไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ มีเพียงปอ ที่บอกว่า "เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม 100 เปอร์เซ็นต์" นี่เป็นครั้งแรกหลังจากมารายงานตัวที่อัยการ แล้ว "ปอ" ยอมคุยกับสื่อ ไปฟังเสียงบางช่วงบางตอน


สำหรับคดีนี้ 'ปอ' ถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร รับรองถูกต้องตามกฎหมาย  ใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุ ทิ้งของปฏิกูลลงแม่น้ำ  ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยและภาษาอังกฤษที่หัวเรือ  และแจ้งความเท็จ


ส่วน 'โรเบิร์ต' ถูกดำเนินคดี 4 ข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองถูกต้องตามกฎหมาย  ใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุ และทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงแม่น้ำ


สาเหตุที่ทั้ง 2 คนถูกพิพากษาในวันนี้ เพราะรับสารภาพในชั้นศาลตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่นัดตรวจพยานหลักฐาน ศาลจึงแยกสำนวนของ 2 คนนี้ออกมา


ศาลใช้เวลาในการอ่านราว 3 ชั่วโมง โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีเจตนาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาบรรเทาโทษแก่ผู้เสียหาย หรือโจทก์ร่วม จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งและมีเหตุอันควรปราณี จึงพิพากษา จำคุก "ปอ" เป็นเวลา 5 ปี 8 เดือน ปรับเป็นเงิน 128,000 บาท แต่ลดโทษให้เหลือจำคุก 2 ปี 9 เดือน ปรับเป็นเงิน 64,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี พร้อมทั้งรายงานตัวบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมสาธารณะ


เช่นเดียวกับ 'โรเบิร์ต' ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี 4 เดือน ปรับ 1 แสน 8 พันบาท แต่ลดโทษให้เหลือจำคุก 2 ปี 2 เดือน ปรับเป็นเงิน 54,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี พร้อมทั้งรายงานตัวบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมสาธารณะ


https://youtu.be/U7wnuHbS4GQ

คุณอาจสนใจ