สังคม

เปิดประวัติ ‘หลินฮุ่ย’ ขวัญใจชาวไทย หลังเสียชีวิต

โดย attayuth_b

19 เม.ย. 2566

217 views

วันนี้เมื่อเวลา 12.30 น. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยและนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งสัตวแพทย์ผู้ดูแลหมีแพนด้า ร่วมกันแถลงข่าวการตายของ "หลินฮุ่ย"

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เวลา 11.30 ได้รับรายงาน จากคณะทำงาน วิจัย และจัดแสดง ว่าหลินฮุ่ย มีเลือดซึมที่บริเวณจมูก จึงได้ประสานไปที่ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าสาธารณรัฐประชาขนจีน ที่ปักกิ่ง ปักกิ่งให้เราไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ที่ศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า มณฑล เฉิงตู เราได้ระดมสัตวแพทย์ มาช่วยเหลือกัน ซึ่งเราได้รับการแนะนำจากทางเฉิงตู เราได้ทำตามคำแนะนำ

พอช่วงเย็นๆ หลินฮุ่ยอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งทางสวนสัตว์ได้ปรึกษาสถานกงศุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาขนจีน ประจำเชียงใหม่ ได้ส่ง พณ ท่านหยางโจว เดินทางมาด้วยตัวเอง โดยทีมของ สถานกงศุลใหญ่ฯ เข้ามาถึงในเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ระหว่างนั้น ตัวแทน สถานกงศุลใหญ่จีน ได้แชทไปยังเฉิงตู ซึ่งทางนั้นได้แนะนำการรักษา แบบวีดีโอคอล นาทีต่อนาที ทางเราก็ทำเต็มที่ เกือบเที่ยงคืน ทางคณะสถานกงศุลใหญ่ฯ ก็เดินทางกลับ และเข้ามาใหม่ ตอนตี 1 กว่า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ แพนด้าหลินฮุ่ยจากเราไปเมื่อเวลา 01.10 น. (วันที่ 19 เม.ย.)

นายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัส รักษาการหัวหน้างานสุขภาพสัตว์ และปฏิบัติหน้าที่ นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า ระบุว่า หลินฮุ่ย เป็นหมีแพนด้าที่เข้าสู่วัยชรา มีสุขภาพปกติตามอายุของเขา ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต มีพฤติกรรมที่ปกติทุกอย่าง กินอาหารได้ เรามีการตรวจสุขภาพหลินฮุ่ยทุกวัน ก่อนที่จะปล่อยออกสู่ของส่วนของการแสดง ซึ่งทุกอย่างปกติดี ไม่มีสัญญาณอะไร

การพบเลือดออกที่จมูกของหลินฮุ่ย เป็นช่วงที่หลินฮุ่ย นอนพัก หลังจากที่กินอาหารแล้ว เขาก็ขึ้นไปนอน มีเลือดค่อยๆซึมออกมา ซึ่งไม่มีสัญญาณอะไรบอกเลยว่า เขาป่วยอะไร เขาก็ไม่รู้ตัว เขานอนค่อนข้างนาน ถึงเริ่มรู้ คล้ายเลือดกำเดาไหล พอไหลระยะหนึ่งจะหายใจไม่ออก เหมือนมีน้ำจากจมูกเข้าปาก เขาเริ่มไม่สบายตัว เราจึงสังเกตเห็น ซึ่งต้องรอผลตรวจจากเลือด และผลวินิจฉัยละเอียด เนื่องจากไม่มีการบ่งชี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝุ่นมีผลต่อหลินฮุ่ยหรือไม่ สัตวแพทย์ตอบว่า เป็นเรื่องที่แล้วแต่สัตว์ แต่ละชนิดว่ามีความไวในเรื่องนี้อย่างไร แต่หลินฮุ่ยอยู่ในส่วนการแสดงที่ปิด อยู่ในห้องที่อากาศดีที่สุดของสวนสัตว์ โอกาสที่ฝุ่นจะเข้าไป น้อยกว่าสัตว์ชนิดอื่น

สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ จันทรังษี หรือ หมอก้อย สัตวแพทย์ประจำทีมดูแลแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้ที่ดูแลหลินฮุ่ย และ ช่วง ช่วง มา 20 กว่าปี เล่าว่า เราอยู่ในทุกช่วงการเจริญเติบโต ก็ผูกพัน รอบนี้ มีโอกาส ได้คุยกับเขาก่อน อยู่กัน ได้บอกหลินฮุ่ย ว่า " ไม่เป็นไร ไม่ไหวก็ไป เราอยู่ด้วยกันจนนาทีสุดท้าย " หมอก้อยระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาการเสียชีวิต ของแพนด้าตัวอื่นทั่วโลก มีรายงานบ้าง เรื่อง อาการเลือดกำเดาไหล ความดันของร่างกาย แต่เราต้องสืบค้นเพิ่มเติมในทุกอาการที่เกิดขึ้นต้องรอการชันสูตร ซึ่งต้องทำงานร่วมกับจีนตามข้อตกลง

ขณะที่ นายเดชบุญ (ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย) กล่าวว่า ทุกฝ่ายได้ช่วยกันให้การรักษาหลินฮุ่ย อย่างเต็มที่แล้ว และ ได้รับการรักษาทันทีตามคำแนะนำของผุ้เชี่ยวชาญ ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพราะเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ และตามกำหนดเดิมทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เตรียมที่จะต้องส่งคืน "หลินฮุ่ย" ให้กับทางการจีนในวันที่ 12 ต.ค.66 นี้แล้ว เนื่องจากครบกำหนดสัญญา20ปี แต่มาเกิดเหตุความสูญเสียในครั้งนี้เสียก่อน ส่วนอนาคตตจะมีการส่งหมีแพนด้าจากจีนมาอยู่ในประเทศไทยอีกหรือไม่ จะต้องมีการหารือและพิจารณาร่วมกับทางการจีนอีกครั้ง

ส่วนบรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ บริเวณด้านหน้าจุดแสดงหลินฮุ่ย ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรูปภาพหลินฮุ่ยมาวางไว้ให้พบมีท่องนักท่อง บางคนเพิ่งรู้ข่าวถึงกับตกใจ และเสียใจกับการจากไปของหลินฮุ่ย ขณะที่บางคนได้นำดอกไม้มาแสดงความไว้อาลัย

นายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ที่เป็นผู้นำ "หลินฮุ่ย" จากจีนมาเลี้ยงดูในไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังทราบข่าว "หลินฮุ่ย" ตายจากสื่อ ว่า รู้สึกเศร้าและเสียใจมาก เป็นความผูกพันตั้งแต่แต่ต้น ที่ดูแลทั้งช่วงช่วง และหลินฮุ่ย อย่างทุ่มเท จนกระทั่งมีหลินปิง

นายโสภณ บอกว่า การนำหลินฮุ่ยมาเลี้ยงดูที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำให้ประชาชนท่องเที่ยวสวนสัตว์เพิ่มมากขึ้น ทั้งชาวไทยเองและชาวจีนด้วย และยัง ช่วยปลุกกระแสรักสัตว์ ทำให้ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยมีแฟนคลับเยอะมากจากทั่วประเทศ อีกทั้งในส่วนของนักวิชาการก็ได้พัฒนาองค์ความรู้การเลี้ยงดูแพนด้าจากจีนด้วย

นายโสภณ บอกอีกว่า ส่วนตัวอยากให้รื้อฟื้นโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เหมือนกับที่หลินฮุ่ยเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างจีนกับไทย ขึ้นมาอีกได้ไหม เหมือนเมื่อครั้งที่พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ขณะทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น ไปเยือนจีนและมีความตั้งใจขอนำมาเลี้ยงดูที่ไทย

เปิดประวัติ "หลินฮุ่ย" เป็นแพนด้ายักษ์เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย.44 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน "หลินฮุ่ย" เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง)

ถูกส่งมาไทย และอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อวันที่ 12 ต.ค.46 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจัดแสดงคู่กับ "ช่วงช่วง" แพนด้ายักษ์เพศผู้ หลินฮุ่ยเคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com "หลินฮุ่ย" ยังมีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.52 หรือกหลังจากอยู่ไทยเข้าสู่ปีที่ 6 "หลินฮุ่ย" ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมกับ "ช่วงช่วง" เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน นับเป็นแพนด้าตัวแรกของโลกที่เกิดในประเทศเขตศูนย์สูตร ในเดือนนอกฤดูผสมพันธุ์ของหมีแพนด้า

ซึ่งตอนนั้นเกิดกระแส "แพนด้าน้อยฟีเวอร์" เพราะสวนสัตว์เชียงใหม่เปิดให้คนไทยทั้งประเทศ โหวตตั้งชื่อให้กับแพนด้าตัวนี้ผ่าน จดหมาย และไปรษณียบัตร ซึ่งอันดับ 1 ได้แก่ชื่อ "หลินปิง" ซึ่งได้รับเสียงโหวตท้วมท้น กว่า 13 ล้านฉบับ

และเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2562 คู่ของ "หลินฮุ่ย" คือ "ช่วงช่วง" ได้ตายลงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ สาเหตุการตาย คณะผู้เชี่ยวชาญจาก ไทย และ จีน พบว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้ตาย

และเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ปีที่แล้ว นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ น.ส.หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 21 ปีของหลินฮุ่ย โดยมีแฟนคลับมาร่วมร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิด

และเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ "หลินฮุ่ย" ได้จากไปหลังมีอาการผิดปกติตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าหน้าที่จึงนำไปตรวจ ขณะเดียวกันได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของจีน ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ ได้รับการยืนยันว่าหลินฮุ่ยได้ตายแล้ว


https://youtu.be/Ss0I2nUKr3g

คุณอาจสนใจ

Related News