สังคม

เศร้า 'จิงโจ้' หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว คาดสาเหตุจากการจมน้ำ

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2567

438 views

จากกรณี 'จิงโจ้แดงเพศเมีย' หลุดออกจากคอกเลี้ยง ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะที่พี่เลี้ยงเปิดประตูเข้าไปทำความสะอาด ทำให้เจ้าจิงโจ้หนีออกมานอกสวนสัตว์ แล้วถูกสุนัขไล่เห่า จนตกใจหนีออกไปกลางถนนขึ้นดอยสุเทพ และหนีเข้าป่าลึกไปตั้งแต่เมื่อวันที่  29 พ.ค. ที่ผ่านมา  


ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังค้นหาทั้งวัน จนไปพบรอยเลือด และรอยเท้าจิงโจ้บริเวณใกล้น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน แต่ต้องยุติการค้นหาชั่วคราวก่อน เพราะมืดแล้ว


จนกระทั่ง วานนี้ (30 พ.ค. 67) ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่เริ่มเปิดปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง โดยใช้เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ / เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย / ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ รวมแล้วมีเจ้าหน้าที่กว่า 70 นาย ใช้ทั้งวิธีการเดินเท้าค้นหา และ ใช้โดรนค้นหาทางอากาศ


จนเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดค้นหารายงานต่อ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า พบตัวจิงโจ้แดงที่หายไปแล้ว โดยพบซากศพจมอยู่บริเวณแอ่งน้ำด้านล่าง ของน้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ใกล้กับจุดที่พบรอยเลือด และรอยเท้าของจิงโจ้  ห่างจากสวนสัตว์ประมาณ 1.8 กิโลเมตร เบื้องต้นคาดว่าอาจจะบาดเจ็บ แล้วพลัดตกลงไปในน้ำตกที่มีความสูง


ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมสัตว์แพทย์ จึงนำกำลังเข้าไปนำซากจิงโจ้แดงออกมาจากจุดที่พบ เพื่อนำขึ้นรถพยาบาลสัตว์ เพื่อนำไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลสัตว์ ของสวนสัตว์เชียงใหม่

-----------------

ต่อมา เวลา 16.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  และสัตวแพทย์หญิง กรรณิกา จันทรังษี  รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงรายละเอียด โดยระบุว่า  


เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ทีมค้นหาได้พบร่างจิงโจ้แดงที่บริเวณแอ่งน้ำด้านล่างน้ำตก ของลำห้วยช่างเคี่ยน ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตร  


ซึ่งจุดดังกล่าวนั้น มีลักษณะพื้นที่เป็นโขดหินขนาดใหญ่ และมีร่องน้ำลึกประมาณ 1 เมตร ปกคลุมด้วยพงหญ้า และต้นไม้ ค่อนข้างหนาทึบ  


หลังจากพบร่างแล้ว ได้ตรวจสอบ และเคลื่อนย้ายร่างจิงโจ้ออกจากพื้นที่ จนแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 15.30 น. เพื่อนำไปชันสูตรซากตามกระบวนการ


โดยเบื้องต้น ร่างจิงโจ้แดงที่พบนั้น มีบาดแผลเล็กน้อยจากการขีดข่วน และไม่มีร่องรอยการถูกกัด หรือทำร้ายจากสัตว์อื่น อย่างไรก็ตาม จะชันสูตรซากเพื่อระบุสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป


ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ร่างจิงโจ้แดงที่พบ มีเพียงรอยขีดข่วนเล็กน้อย คาดว่าเกิดระหว่างการกระโดดอยู่ในป่า แต่ไม่มีร่องรอยการถูกกัด หรือถูกทำร้าย  


ส่วนจุดที่พบร่าง เป็นแอ่งที่อยู่ด้านล่างน้ำตก ของห้วยช่างเคี่ยน จึงสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้ที่สาเหตุการตาย น่าจะมาจากการตกลงไปในน้ำ


ส่วนแนวทางการป้องกันเหตุในอนาคตนั้น จะซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้เข้มข้นยิ่งขึ้น พร้อมกับย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ต้องเข้มงวดในการดูแลสัตว์ป่า ซึ่งที่ผ่านมาพลาดเพราะความเคยชิน  


ขณะเดียวกัน ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ

-----------------

สัตวแพทย์หญิง กรรณิกา จันทรังษี  รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า  สภาพร่างจิงโจ้แดงที่พบอยู่ในน้ำ  เบื้องต้นสันนิษฐานได้ว่า สาเหตุการตายอาจจะมาจากการจมน้ำ เพราะตามธรรมชาติ จิงโจ้เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำไม่เก่งอยู่แล้ว และระดับน้ำลึกกว่าความสูงของจิงโจ้ ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นโขดหิน และตลิ่งสูงชัน รวมทั้งมีพงหญ้า และต้นไม้ ขึ้นรก จึงทำให้ไม่สามารถดันตัวขึ้นมาได้


ส่วนปัจจัย จะเนื่องมาจากระบบอวัยวะภายในล้มเหลวหรือไม่นั้น ต้องรอผลการชันสูตรซาก ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไปภายหลัง

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XxxWkBCovcM



คุณอาจสนใจ

Related News