สังคม

เชียงใหม่วิกฤต PM2.5 อันดับ 1 โลกต่อเนื่อง ปชช.โอดชีวิตแค่หายใจยังยาก

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2566

49 views

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ตลอดทั้งวัน ภาคเหนือยังสูงวิกฤติทุกจังหวัด โดยจังหวัดเชียงรายยังนำโด่งสูงสุด ขณะเชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมืองอากาศมีมลพิษของโลก



ตลอดทั้งวันนี้ เพจ IQAir รายงานสรุป ทุก ชั่วโมง ตั้งแต่เช้าถึงเย็น เชียงใหม่ของไทยติดอันดับ 1 มลพิษอากาศยอดแย่ โดยช่วง 8 โมง ค่าฝุ่น AQI สูงถึง 324 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) จากนั้นช่วง บ่ายโมง ค่าฝุ่น เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 366 มคก.ต่อลบ.ม. กระทั่ง 4 โมงเย็นที่ผ่านมา อยู่ที่ 233 มคก.ต่อลบ.ม.



ขณะที่จิสด้า รายงาน ค่าฝุ่น PM2.5 ช่วงบ่าย ยังคงเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ รวม 39 จังหวัด อยู่ในระดับสีแดงและสีส้ม เริ่มและมีผลต่อสุขภาพแล้ว โดยภาคเหนือ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีแดง /โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงรายพุ่งไปถึง 438 ไมโครกรัม ตามด้วยเชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน แม่ฮ่องสอน ลำปาง เลย แพร่ อุตรดิตถ์ เป็นต้น



ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน อาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามาในช่วงนี้ /ขณะเดียวกันวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) เชียงใหม่และหลายจังหวัดภาคเหนือจะเจอกับพายุฤดูร้อน อาจช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้



ส่วนที่ตัวเมืองเชียงราย วันนี้มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลือเพียง 1 กิโลเมตร



สถานการณ์หมอกควัน ที่ตัวเมืองเชียงราย ถูกหมอกควันปกคลุมหนาแน่น จนท้องฟ้าหลัว ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงเหลือเพียง 1 กิโลเมตร ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพิ่มขึ้นตามไปด้วย



โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 เมื่อเวลา 14.00 น. พบว่า จุดตรวจวัดพื้นที่ อ.แม่สาย วัดค่า pm 2.5 ได้ที่ 342 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ อ.เมืองเชียงราย วัดได้ 237 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐาน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/w0PzYXhFPC4

คุณอาจสนใจ

Related News