สังคม

'อัยการดาว' ชี้คดีแตงโม ไร้หลักฐานใหม่ ด้าน 'ทนายเดชา' ย้ำกล้องหน้ารถไม่มีเสียง

โดย panwilai_c

3 มี.ค. 2566

128 views

อัยการดาว ชี้คดีแตงโม ไม่ได้มีหลักฐานใหม่ใดๆ ตามที่คุณแม่ มั่นใจ หลังปอกับโรเบิร์ต(จำเลยที่ 1-2) กลับคำให้การในชั้นศาล ยอมรับสารภาพ ยันส่งฟ้องจำเลยที่ 3-6 ต่อข้อหาเดิม ตามที่ตำรวจส่งสำนวนมาก



ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรืออัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงเรื่องพยานวัตถุชิ้นใหม่ที่นางภนิดา แม่ของแตงโม นิดา นำมาเปิดเผยที่บอกว่า มีพยานหลักฐานใหม่นั้น ในส่วนของกระบวนการพิจารณาได้ดำเนินการมาตั้งแต่ชั้นสอบสวนเดิมจนถึงการส่งฟ้อง ซึ่งในชั้นพนักงานอัยการยังไม่ได้มีหลักฐานใหม่ใดๆ ส่วนกรณีที่จำเลยที่ 1 และ 2 กลับคำให้การรับสารภาพนั้น ไม่มีผลกระทบกับรูปคดีใดๆ เพราะเมื่อจำเลยที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพแล้วศาลก็มีอำนาจสามารถวิฉัยคดีไปได้เลย ศาลจึงนัดจำเลยที่ 1 และ 2 ฟังคำพิพากษาในวันที่ 10 พ.ค นี้



ในส่วนของจำเลยที่ 3-6 ซึ่งยังคงให้การปฎิเสธข้อกล่าวหานั้น ศาลได้สั่งให้ทางอัยการแยกคดีออกจากกันเป็น 2 ส่วน คือในส่วนของจำเลยที่ 1 และ 2 ที่ให้การรับสารภาพไปแล้ว แยกออกจากจำเลยที่ 3-6 ที่ยังคงให้การปฎิเสธต่อสู้คดี โดยทำเรื่องส่งฟ้องเข้ามาใหม่ ภายในระยะเวลา 15 วัน โดยทางอัยการจะทำเรื่องส่งฟ้องจำเลยที่ 3-6 ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ในข้อหาเดิมตามที่พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและส่งสำนวนมา



โดยเรื่องการกลับคำให้การของจำเลยที่ 1 และ 2 ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์อะไร เพราะก่อนหน้านี้มีการนัดพร้อมทั้งสองฝ่ายมาตกลงพูดคุยกันก่อนแล้ว ซึ่งฝ่ายจำเลยมีสิทธิที่จะเปลี่ยนคำให้การหรือไม่เปลี่ยนคำให้การก็ได้ เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยอยู่ในกระบวนการพิจารณาอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อวานนี้ทางจำเลยที่ 1 และ 2 ได้ฟังคำฟ้อง ฟังคำอธิบายและเข้าใจข้อกฎหมายที่แท้จริงแล้ว จึงได้ไตร่ตรองแล้ว เปลี่ยนคำรับสารภาพแทน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ หรือเซอร์ไพรส์ใดๆ สำหรับอัยการ



ด้าน พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับหลักฐานเมมโมรี่กล้องหน้ารถของ แตงโม นิดา หลังจากที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าได้ขอรับเมมโมรี่การ์ดคืนมาจากตำรวจ และได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ จนสามารถกู้คืนข้อมูลบางส่วนที่ถูกลบไปกลับคืนมาได้ และนำไปมอบให้ศาลใช้เป็นหลักฐานใหม่ในการดำเนินคดีนี้อีกครั้ง ว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ พฐ. เก็บหลักฐานกล้องหน้ารถและเมมโมรี่การ์ด รถที่จอดอยู่ที่บ้านคุณแตงโม โดยถอดไปพิสูจน์ทราบทั้งหมด ตามขั้นตอน ก่อนที่ พฐ.จะส่งไฟล์คลิปกลับมาให้



หลังจากมีการตรวจพิสูจน์แล้ว ทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมไว้ในสำนวนทั้งหมด โดยส่งข้อมูลที่เป็นทรัมไดรฟ์ไปให้อัยการ ส่วนเมมโมรี่การ์ดทางพนักงานสอบสวนได้เก็บไว้ เตรียมจะส่งมอบคืนเจ้าของ แต่ยังไม่ทันได้ส่งคืน กระทั่งคุณแม่ภนิดา มาติดต่อขอรับคืนเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา



ส่วนที่คุณแม่แตงโมบอกว่าสามารถกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบได้นั้น ตนเชื่อว่าไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่อะไร เพราะไดรฟ์ที่คืนไปตำรวจ พฐ.ตรวจสอบหมดแล้ว ทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมดแล้ว



ทนายเดชา ย้ำภาพจากกล้องหน้ารถของแตงโม ที่แม่นำไปมอบให้ศาลโดยบอกเป็นพยานหลักฐานใหม่ เป็นช่วงเวลาที่โบทีเค กับ กระติก นั่งอยู่ในรถเพื่อกลับไปบ้านแตงโม มีแต่ภาพไม่มีเสียง และ ที่สำคัญตำรวจเคยตรวจสอบภาพดังกล่าวแล้ว ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อการพิจารณา



ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นิดา พูดถึงประเด็นหลังจากที่ จำเลยที่ 1 คือปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และจำเลยที่ 2 คือโรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ รับสารภาพต่อศาลในคดีการเสียชีวิตของแตงโม



ซึ่งจำเลยทั้ง 2 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหา กระทำโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายว่า ข้อหาดังกล่าวเป็นเพียงการกระทำโดยประมาทและคดีนี้ไม่ใช่คดีฆาตกรรม จึงไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิด ซึ่งลักษณะของโทษเป็นความผิดเช่นเดียวกันขับรถชนคนตาย



และเมื่อ จำเลยที่ 1 และ 2 รับสารภาพ จะส่งผลให้จำเลยที่เหลือมีโอกาสรอดคดี เพราะจะสามารถสู้คดีได้ง่ายขึ้น มีโอกาสที่ศาลที่จะยกฟ้องได้ ถ้าจำเลยที่เหลือสามารถอธิบายได้ว่าความประมาทบนเรือเป็นของจำเลยที่ 1และจำเลย2 แต่ก็ขึ้นอยู่กับอัยการว่าการนำสืบเป็นประมาทร่วมหรือไม่ อีกทั้ง ที่ผ่านมา จำเลยที่3ถึงจำเลยที่6 ปฏิเสธมาโดยตลอด



ส่วนหลักฐานกล้องหน้ารถที่เมื่อวานนี้แม่นำไปมอบให้กับศาล เท่าที่ทราบยังไม่ได้ยื่นหลักฐานอะไรต่อศาล มีเพียงแต่แจกข่าวกระดาษเท่านั้น เพราะกล้องหน้ารถ เป็นหลักฐานที่ตนเองเคยพูดไปแล้ว ตำรวจมายึดไปตรวจสอบหมดแล้ว



ยืนยันว่ากล้องหน้ารถนั้นไม่มีเสียงแน่นอน ไม่มีประโยชน์ต่อการพิจารณา หลักฐานตอนนั้นเป็นช่วงเวลา ที่โบ ทีเค นั่งรถไปกับกระติก หลังเกิดเหตุ



และเมื่อวานนี้แม่ไปเอาหลักฐานมาจากไหนไม่รู้และมาบอกว่ามีการลบข้อมูลต่างๆ ซึ่งตนเองไม่รู้เรื่อง ส่วนใครจะไปพูดอะไรก็แล้วแต่เพราะหลักฐานดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการกล่าวอ้างเท่านั้น เพราะถ้าหลักฐานที่เปลี่ยนคดีต้องเป็นคลิปบนเรือแต่ถ้าเป็นคลิปนอกเรือก็ไม่มีประโยชน์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/klf3s8ELAgU

คุณอาจสนใจ

Related News