สังคม

อย.สุ่มตรวจ 'น้ำแข็งหลอด' ย่านวัชรพล พบปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์ม-อี.โค ไล แบคทีเรียที่พบในอุจจาระ

โดย panisa_p

21 ก.พ. 2566

195 views

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ตรวจ พบ น้ำแข็งหลอดยี่ห้อหนึ่ง ย่านวัชรพล พบเชื้อโคลิฟอร์ม และ อี.โค ไล เตือนประชาชน ระวังเสี่ยงท้องร่วง นี่เป็นหน้าตาของผลิตภัณฑ์ น้ำแข็งหลอด ที่ทาง อย.ได้ สุ่มเก็บตัวอย่าง จากสถานที่ผลิต ชื่อ บริษัท วัชรพลน้ำแข็งหลอด จำกัด เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร



โดยฉลากผลิตภัณฑ์ ด้านบนถุงพลาสติกที่บรรจุ ระบุ "น้ำแข็งหลอดใช้รับประทานได้ " เลขสารบบอาหาร 10-1-05341-1-0001 ผลิตโดย บริษัท วัชรพลน้ำแข็งหลอด จำกัด ...93/4 ซ.วัชรพล (รามอินทรา 55)แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ"



หลังส่งตรวจวิเคราะห์ ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบ แบคทีเรียชนิดโคลิฟอร์ม มากกว่า 23 ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร โดยวิธี เอ็ม พี เอ็น (Most Probable Number) และตรวจพบแบคทีเรียชนิด อี.โคไล (Escherichia coli) ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 78 (พ.ศ. 2527) เรื่อง น้ำแข็ง จึงจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท



ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว



สำหรับเชื้อโคลิฟอร์มและ อี.โคไล เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบในลำไส้ของคนเรา โดยโคลิฟอร์มนอกจากพบในลำไส้แล้ว ยังพบได้ในน้ำใสด้วย ซึ่งบ่งชี้สภาพความไม่สะอาดในกระบวนการผลิตเครื่องดื่ม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/q-zbYAkbo9I

คุณอาจสนใจ

Related News