สังคม

ลงดาบ 5 จนท.สรรพสามิต ยัดบุหรี่ปลอมยายร้านโชว์ห่วย รีดเงิน เผยไม่ใช่เคสแรก

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2566

224 views

เจ้าของร้านขายของชำ ย่านสายไหม โดน 5 ชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต เข้ามายัดบุหรี่ปลอมถึงในร้าน ก่อนจะอุ้มขึ้นรถแล้วรีดเงินไป 5,500 บาท ตำรวจพบเป็นรถตู้ของกรมสรรพสามิตจริง เรียกตัวรับทราบข้อหาพรุ่งนี้ (18ก.พ.)



นาง สุณาภรณ์ บุญเกิด หรือป้าพร พร้อมทีมงานสายไหมต้องรอดเข้าแจ้งความที่ สน.บางเขน พร้อมนำภาพจากกล้องวงจรปิดในร้าน ที่จับภาพชายฉกรรจ์ 5 คน บางคนใส่เครื่องแบบสีกากี บางคนใส่เสื้อคลุมสีดำระบุว่า "สรรพสามิต" ที่ด้านหลังเสื้อ เดินเข้ามาที่ร้านตอนประมาณ 4 โมงครึ่งของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แล้วมียัดของกลางและรีดเงินเธอ



ป้าพร เล่าว่า กลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็น "เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต" มาขอตรวจเอกสารการเสียภาษี พอเอาให้ดูก็บอกจะขอตรวจค้น ทั้งที่ไม่มีหมาย โดยจะขอเข้าไปในห้องนอนซึ่งเป็นที่เก็บบุหรี่และเหล้า แต่ป้าพรไม่อนุญาต กลุ่มชายฉกรรจ์จึงเดินเข้าไปโดยพละการและเปิดลิ้นชักโต๊ะเหมือนจะค้นหาเงิน ก่อนที่ 1 ในกลุ่มชายฉกรรจ์ จะเอาบุหรี่ไป 2 คอตตอน และบอกว่าจะเอาไปตรวจสอบที่รถตู้



ไม่ถึง 5 นาที ชายคนเดิมเดินกลับมาบอกว่า เป็นบุหรี่ปลอม 1 คอตตอน ป้าพรเลยสวนกลับไปว่า บุหรี่พวกนี้ซื้อมาจากร้านกลางซอย 5 แถว ถ้าปลอมมันควรจะปลอมทั้งหมด แล้วชายฉกรรจ์ เอาบุหรี่มาให้เธอถือเพื่อถ่ายรูป ทำให้ป้าพรรู้ทันทีว่า "น่าจะโดนสับเปลี่ยนของ" เพราะบุหรี่ที่เธอซื้อมาจะมีน้ำหนักกว่านี้



แล้วกลุ่มชายฉกรรจ์ก็บอกให้ป้าพร เดินไปคุยที่รถตู้ พอถึงรถตู้ก็ถูกบังคับให้ขึ้นรถ แล้วขับวนในการเคหะฯ โดยกลุ่มชายฉกรรจ์ข่มขู่เรียกเงิน 2 หมื่นบาท แต่เธอบอกไม่มี ถ้าจะเอาเงินให้เธอติดคุกดีกว่า พาไปโรงพักเลย กลุ่มชายฉกรรจ์จึงบอกว่า "มีเงินในกระเป๋าเท่าไหร่ เอาออกมา" ด้วยความกลัวเธอจึงต้องล้วงเอาเงินจากกระเป๋าซึ่งมีอยู่ 5,500 บาท ให้คนร้าย แต่คนร้ายไม่รับเงิน กลับให้เธอเอาเงินใส่ในกระติกน้ำแข็งที่กลุ่มคนร้ายยื่นมา ก่อนจะวนมาส่งเธอแล้วก็จากไป



นาย เอกภพ เหลืองประเสิรฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด จึงพาป้าพรมาแจ้งความที่ สน.บางเขน พร้อมบอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุแบบนี้ ผู้ชาย 5 คนนี้เคยก่อเหตุกับร้านอื่นมาแล้วในพื้นที่สายไหม แต่ผู้เสียหายไม่มีพยานหลักฐาน จึงไม่ได้แจ้งความ



พันตำรวจเอก อนันต์ วรสาตร์ ผู้กำกับการ สน.บางเขน ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า รถตู้ที่คนร้ายใช้ เป็นรถตู้ของบริษัทเอกชนซึ่งให้กรมสรรพสามิตเช่า เมื่อติดต่อไปยังกรมสรรพสามิต ก็รับแจ้งว่าจะพาทั้ง 5 คน เข้ามารับทราบข้อหาพรุ่งนี้ (18ก.พ.) จากพฤติการณ์เข้าข่าย "กรรโชกทรัพย์"



อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งพักงานเจ้าหน้าที่สรรพสามิต 5 นาย ที่ปรากฎข่าวยัดบุหรี่เถื่อน และเรียกรับเงิน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โทษหนักถึงไล่ออก



โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดในพื้นที่สรรพสามิต ภาค 10 และจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจริง ซึ่งได้สั่งพักงานทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบมีมูลผิดวินัยร้ายแรง จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยต่อทันที และถ้าพบว่าผิด จะให้ออกจากราชการทันที เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้



ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตมีนโยบายชัดเจนในการลงพื้นปราบปรามสินค้าเถื่อน ซึ่งเมื่อได้รับแจ้ง ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบเจอของหนีภาษี ตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งว่าผิดอะไร และบันทึกข้อมูล จากนั้นจะนำไปเปรียบเทียบปรับ หากค่าปรับไม่เกิน 50,000 บาท สามารถนำไปปรับที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ได้ทันที แต่หากค่าปรับเกิน 50,000 ต้องไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจท้องที่ก่อน แล้วจึงค่อยนำไปเสียค่าปรับที่สรรพสามิตพื้นที่ ผิดครั้งแรกปรับ 5 เท่า ตามกฎหมาย ซึ่งมีระเบียบมีชัดเจน



อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีรายงานว่า มีมิจฉาชีพสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกหลวงประชาชนในหลายรูปแบบ ซึ่งอธิบดีกรมสรรพสามิตแนะว่า หากเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิตตัวจริง ต้องมีบัตรประจำตัว ซึ่งประชาชนสามารถเรียกดูได้ และต้องแต่งเครื่องแบบชัดเจน หากไม่ใช่ สามารถแจ้งสรรพสามิต หรือ ตำรวจจับกุมได้ทันที



และในวันนี้ จะมีการประชุมสรรพสามิตทั่วประเทศ ซึ่งจะได้เน้นย้ำถึงการทำงาน โดยเน้นความโปร่งใส ใครทำผิดจะไม่ปล่อยไว้



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/mXtEjFebghY

คุณอาจสนใจ

Related News