ข่าวโซเชียล

ไส้กรอกอีสานมีน้ำจิ้มหรือไม่? ฟังยายขายมานานกว่า 50 ปี อธิบายชัดๆ ของแท้ต้องแบบไหน

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2566

96 views

ไวรัลคลิปคนอีสานไปเรียนที่เชียงใหม่แล้วช็อก เจอไส้กรอกอีสานไม่มีน้ำจิ้ม ทำชาวเน็ตถกกันสนั่นกลายเป็นดราม่า จนเจ้าของคลิปต้องออกมาโพสต์ชี้แจง พร้อมขอโทษที่ทำให้เกิดดราม่า ขณะที่ต้นตำรับไส้กรอกอีสานที่ขอนแก่นยืนยัน ไส้กรอกข้าวมีน้ำจิ้ม



ผู้ใช้ติ๊กต่อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปตัวเองซึ่งเป็นคนอีสาน แล้วไปเรียนที่เชียงใหม่ จากนั้นเพื่อนได้ซื้อไส้กรอกอีสานมาให้กิน แต่ไม่มีน้ำจิ้ม เจ้าของคลิปก็ถ่ายภาพตัวเองขณะกิน โดยมีสีหน้าผิดหวัง พร้อมข้อความ "คนอีสานงง ไส้กรอกอีสานที่เชียงใหม่ไม่มีน้ำจิ้ม Culture shock" ทำให้คลิปนี้กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน โดยมีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก อาทิ เป็นคนอีสานเหมือนกัน แต่ไม่เคยกินไส้กรอกอีสานพร้อมน้ำจิ้ม  คนภาคกลางก็ไม่มีน้ำจิ้ม  กินมาทั้งชีวิตเพิ่งรู้ว่ามีน้ำจิ้ม  อุดรมีน้ำจิ้มอร่อยค่ะ  ที่ชุมพรมีน้ำจิ้มนะครับ  ช็อกไปทุกภูมิภาค



จนเจ้าของโพสต์ต้องอธิบายเปรียบเทียบว่า ทุกคนอย่าเพิ่งทะเลาะกัน ไส้กรอกที่เราหมายถึงเป็นไส้กรอกลูกเล็ก ๆ ที่มีข้าวอยู่ข้างใน จะมีน้ำจิ้มแบบนี้ แต่ไม่ใช่ไส้กรอกอีสานอีกแบบที่เสียบไม้ขาย ก็ยังมีคนมาแสดงความเห็นทั้งเรื่องมีและไม่มีน้ำจิ้มอีก จนมีหลายคนไม่สบายใจ กลัวว่าจะเกิดการดราม่า



ล่าสุดเจ้าของโพสต์ได้โพสต์คลิปชี้แจงละเอียดยิบ ว่า สิ่งที่โพสต์ไปไม่ได้จะสร้างความคิดแบ่งแยก ผิดหรือถูก ควรมีหรือไม่ควรมี เพราะทุกพื้นที่มีความแตกต่างกัน ตนเองเป็นอีสาน มาเรียนเชียงใหม่ ส่วนเพื่อนที่ซื้อไส้กรอกอีสานมาให้ ก็เป็นคนเชียงใหม่มาตั้งแต่เกิด เรื่องมันเริ่มเพราะตนถามเพื่อนว่า ทำไม่ไม่มีน้ำจิ้ม ไม่ให้เขาใส่มาเหรอ เพื่อนก็บอกว่า มันไม่มีอยู่แล้ว เพื่อนไม่เคยกินแบบใส่น้ำจิ้มมาก่อน ส่วนเรื่องหน้าตาตอนกิน อาจที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายใจ อยากชี้แจงว่า ตนเป็นคนหน้าตาแบบนี้อยู่แล้ว เป็นคนหน้านิ่ง ตอนกินอาจมีสีหน้าแบบนิ่งเฉย ก็อยากขออภัยในเรื่องที่ทำลงไป



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้านขายไส้กรอกอีสานที่จังหวัดขอนแก่น ร้านของคุณยายคำพอง อายุ 81 ปี บอกว่า ทำไส้กรอกอีสานขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว ตั้งแต่ทำมาก็จะมีน้ำจิ้มให้ โดยเป็นน้ำจิ้มแบบอีสานพื้นบ้าน หากชอบเปรี้ยวชอบขมชอบหวาน สั่งได้หมด บางคนไม่จิ้มน้ำจิ้ม ซึ่งแล้วแต่ชอบ ส่วนไส้กรอกที่เป็นดราม่า เป็นไส้กรอกลูกเล็กๆ เรียกว่าไส้กรอกข้าว ถ้าเป็นไส้กรอกข้าวจะมีน้ำจิ้มให้โดยเฉพาะ เป็นน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน ทานคู่กับขิงดอง พริกทอด หรือจะทานคู่กับขิงสด ผักกาดสด กะหล่ำสด ก็มีเช่นกัน ห่อกันเข้าปากเลยก็มี



สำหรับไส้กรอกอีสานลูกกลมเล็กแบบที่เป็นดราม่า ที่จังหวัดขอนแก่นมีขายแบบรถเร่ จะจอดขายในช่วงเย็นเป็นต้นไป ในราคาลูกละ 2 ถึง 3 บาท โดยจะมีน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน มีผักสดขิงดอง และพริกทอดแถมให้ด้วย ซึ่งนักท่องราตรีส่วนใหญ่จะได้ทานกันแทบทุกคน



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/MVHeSZqQJak

คุณอาจสนใจ

Related News