อาชญากรรม

บุกโรงงานผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสานเถื่อนย่านบางเขน ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

โดย kanyapak_w

15 มี.ค. 2567

420 views

ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) อนามัยอึ้ง…บุกโรงงานผลิตไก่ยอ ไส้กรอกอีสานเถื่อนย่านบางเขน ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ – ปริมณฑล


ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายโรงงานผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสานเถื่อนย่านบางเขน ตรวจยึดไก่ยอและไส้กรอกอีสานไม่มีเลข อย. กว่า 729 กิโลกรัม



สืบเนื่องจาก กองกำกับการ4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคมีมาตรการในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อนจำหน่าย ซึ่งอาจนำมาสู่กระแสอาหารสกปรก จึงทำการเฝ้าระวังและสืบสวนหาข่าวเรื่อยมา ต่อมาพบว่า มีโรงงานไก่ยอและไส้กรอกอีสานเถื่อนย่านบางเขน กทม. ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีการส่งไก่ยอและไส้กรอกอีสานขายตลาดขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดบางกะปิ เป็นต้น



เพื่อความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.



จึงสืบสวนหาข่าว พบว่าในพื้นที่เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร มีโรงงานลักลอบผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสานเถื่อน โดยลักลอบผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสานจำนวนมากในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็คบรรจุส่งขายตามตลาดขนาดใหญ่ในพื้นที่ ได้แก่ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดบางกะปิ และบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการลงพื้นที่สืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสานดังกล่าว



ต่อมาวันที่ 13 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้ทำการขอหมายค้นต่อศาลอาญามีนบุรีเพื่อเข้าค้นบ้านพักอาศัยที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสาน ภายในแขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พบนางสาวโชติกา (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ตรวจยึด 1. ไก่ยอ วัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆ ซึ่งเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 จำนวน 15 รายการ




รวมตรวจยึดไก่ยอ ไส้กรอกอีสาน และส่วนผสมต่าง ๆ กว่า 729 กิโลกรัม, เครื่องจักร, บรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมต่างๆที่ใช้ในการผลิตลูกชิ้น รวมกว่า 15 รายการ




ซึ่งนางสาวโชติกา (สงวนนามสกุลจริง) รับสารภาพว่า ผลิตไก่ยอและไส้กรอกอีสาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และไม่มีเลขสารบบอาหารแต่อย่างใด โดยใช้บ้านพักดัดแปลงเป็นสถานที่ผลิต จากนั้นนำมาแช่ไว้ในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่เพื่อรอการจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ตนซื้อมาจากโรงงานแยกชิ้นส่วนไก่แล้วนำมาผลิตเป็นไก่ยอและไส้กรอกอีสานที่ไม่ได้มาตรฐานส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดบางกะปิ เป็นต้น จากนั้นจะมีผู้ค้ารายย่อยมารับสินค้าไปกระจายต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่ยอและไส้กรอกอีสานวันละประมาณ 100 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 1,600 กิโลกรัม โดยทำมาแล้วประมาณ 4 ปี




ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท







คุณอาจสนใจ

Related News