สังคม

นศ.อุเทนฯ ยกระดับชุมนุม ลงประท้วงริมถนนหน้าสถาบัน ยันไม่ย้ายออกจากพื้นที่จุฬาฯ

โดย panwilai_c

16 ก.พ. 2566

147 views

นศ.อุเทนฯ ลงถนนประท้วง ไม่ย้ายสถานศึกษา โดยศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจำนวนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ปิดถนนพญาไทประท้วง คัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ออกจากสถานที่ตั้งเดิมในที่ดินปัจจุบัน เพื่อคืนที่ดินให้จุฬาฯ



กรณีนี้ สืบเนื่องจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอพื้นที่คืนจากอุเทนถวาย มาตั้งแต่ปี 2556 หลังหมดสัญญาการเช่าพื้นที่ยาวนานมา 68 ปี นับตั้งแต่ปี 2478 - 2546 และทางจุฬาเริ่มเจรจามาตั้งแต่ปี 2518 เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนาของมหาวิทยาลัย มีการฟ้องร้องกันมาหลายครั้ง กระทั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ให้อุเทนถวายย้ายออกจากที่ตั้งเดิม ซึ่งหลังจากที่ศาลมีคำสั่งจะต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลภายใน 60 วัน



ทำให้ในวันนี้กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันชุมนุมปิดถนนพญาไท พร้อมเขียนป้ายคัดค้านการย้ายที่ตั้งของสถาบัน มีข้อความว่า พระราชทานที่ดินมาเพื่อเป็นโรงเรียนช่างก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย / ที่ดินแห่งนี้มีไว้เพื่อการศึกษา ไม่ใช่แสวงหากำไร / บ้านเราเราไม่ย้าย โดยมีกำลังตำรวจ สน.ปทุมวันมาดูแลความเรียบร้อย



หนึ่งในตัวแทนศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวาย ระบุว่า ต้องการยื่นหนังสือถึงอธิการบดีเพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริง เรื่องการเซ็นหนังสือการย้ายที่ตั้งมหาวิทยาลัย เพราะที่ผ่านมามองว่าทางมหาวิทยาลัยจะเซ็นหนังสือยกที่ดินให้ใครนั้น ไม่ได้มาถาม หรือมาปรึกษานักศึกษา ทำให้สิทธิของนักศึกษาเสียไป หากอธิการบดีไม่มารับหนังสือ ก็พร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหว พร้อมยืนยันว่า อุเทนถวายจะไม่ย้ายแน่นอน จะต้องอยู่ที่นี่ เพราะเราอยู่กันเกือบจะร้อยปีแล้ว และที่นี่คือที่ดินพระราชทาน ยังไงเราก็ต้องอยู่ที่นี่



สมาคมศิษย์เก่า / สมาคมครูและผู้ปกครอง / รวมถึงนิสิตนักศึกษาอุเทนถวาย ได้ออกเอกสารร่วมกัน 3 ฉบับเพื่อยื่นต่ออธิการบดี โดยรายละเอียดในหนังสือ เนื้อหาโดยสรุปว่า สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย มีมติว่าวิทยาเขตอุเทนถวายไม่ประสงค์จะย้ายอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ สื่อการเรียน การสอน และศิษย์เก่าไม่เห็นด้วยที่จะย้ายออกจากที่ดินของอุเทนถวาย พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงมหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกด้วยว่า สถานที่แห่งนี้ควรใช้เพื่อการศึกษาหรือเพื่อการค้าพาณิชย์



และยังแนบผลสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย พบว่า 74.43% ไม่ประสงค์จะย้ายออกจากพื้นที่ตั้งเดิมในปัจจุบันและจนถึงขณะนี้ คณะผู้บริหารอยู่ระหว่างประชุมหารือกัน โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ ซึ่งจะแถลงข่าวอีกครั้งหลังเสร็จสิ้นการประชุม ทางฝั่งของนักศึกษาก็บอกว่าจะปักหลักทำกิจกรรมจนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากผู้บริหาร

คุณอาจสนใจ

Related News