สังคม

ชาวบ้านผวา มิจฉาชีพอ้างตร.ยศ พ.ต.ท. ขู่รีด 5,000 ไม่จ่ายโดนจับ แถมรู้ข้อมูลบัญชีธนาคารทั้งหมด!

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2566

57 views

มิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจยศ "พ.ต.ท." สังกัดสภ.เมืองลำปาง ขู่รีดทรัพย์ 5,000 ถ้าไม่จ่ายจะจับยัดคุก พีค! โทรมาเร่งให้จ่ายใน 15 นาที ต่อหน้านักข่าว เจ้าตัวไม่หลงกลโอนไปให้ บอกเห็นในข่าวมาเยอะแล้ว มิจฉาชีพแน่ๆ แต่แปลกใจที่คนร้ายรู้ข้อมูลบัญชีธนาคารทั้งหมดได้ไง



เหตุมิจฉาชีพหลอกเอาทรัพย์รายวันี้เปิดเผยขึ้นเมื่อผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่าถูกโทรศัพท์ลึกลับอ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ยศ พ.ต.ท. แจ้งข้อหาถูกซัดทอดร่วมกันฟอกเงินกับผู้ต้องหาที่จับได้



โดยผู้ที่อ้างเป็นตำรวจนั้น ได้ให้ชาวบ้านแอดไลน์รูปโปรไฟล์เป็น สภ.เมืองลำปาง จากนั้นผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ ได้โทรมาเป็นระยะ ข่มขู่ให้จ่ายเงิน 5,000 บาทแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี หากไม่จ่ายจะถูกออกหมายจับและถูกจำคุก โดยผู้ร้องเรียน คือ นายชรินทร์ อายุ 25 ปี ให้ข้อมูลว่า แรกเริ่มมีโทรศัพท์ โทรเข้ามาก่อน โดยปลายสายแจ้งว่าโทรมาจาก กสทช. บอกว่าทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งตนได้ปฏิเสธไป จากนั้นปลายสายจึงโอนสายให้คนที่อ้างว่าเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง พูดสายแทน



โดยในการสนทนากับผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง นั้น รู้ข้อมูลของตนทุกอย่างว่า มีบัญชีธนาคารกี่บัญชี มีเงินเท่าไหร่ และเราใช้บัญชีไหนอยู่เป็นประจำ ซึ่งตรงนี้สงสัยมากว่าเขารู้ได้อย่างไร



จากนั้นจึงมีการแอดไลน์ ซึ่งไลน์ที่แอดก็ขึ้นรูปโปรไฟล์ สภ.เมืองลำปาง ทางชายที่อ้างว่าเป็นตำรวจจึงได้ส่ง รูปบัตรข้าราชการตำรวจ ในบัตรมีชื่อว่า พ.ต.ท. (สงวนชื่อและนามสกุล) อ้างว่าเป็นสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง และในไลน์เขาก็ยังส่งรูปผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมและซัดทอดว่าตนร่วมขบวนการฟอกเงินมาในไลน์ด้วย



หลังจากนั้นเขาก็โทรไลน์มาข่มขู่เป็นระยะโดยเน้นว่าถ้าเราไม่เคลียร์เงินจำนวน 5,000 พันบาท จะถูกออกหมายจับและถูกจับติดคุก



ขณะผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปางก็ยังโทรมา จึงได้คลิปเสียงสนทนามาบางส่วนด้วย โดยปลายสายที่อ้างว่า เป็นตำรวจได้เร่งให้นายชรินทร์โอนเงิน 5,000 ให้ภายใน 15 นาที มิเช่นนั้นจะถูกออกหมายจับ แต่ทางผู้ร้องเรียนยืนยันว่าไม่มีจ่าย สักพักก็มีหมายจับส่งมาในไลน์ โดยในหมายจับที่ส่งมาระบุข้อมูลว่า สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 คดีระหว่าง พ.ต.อ. (สงวนชื่อ+นามสกุล) ผู้กล่าวหากับ นายชรินทร์ ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ต้องมีโทษ จำคุก 3-10 ปี ให้ผู้ต้องหาไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองลำปาง และพบกับพ.ต.อ. คนดังกล่าว



อย่างไรก็ตาม หลังจากส่งเอกสารมาเป็นข้อความสุดท้าย ไลน์ดังกล่าวก็ถูกบล็อกไป ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายชรินทร์ว่า เชื่อตามคำกล่าวอ้างหรือไม่ นายชรินทร์ ตอบว่าไม่เชื่อ เคยเห็นในข่าวลักษณะนี้น่าจะเป็นพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอนจึงอยากให้สื่อช่วยนำเสนอแจ้งเตือนภัยกันออกไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6XZUrMPt3M4

คุณอาจสนใจ

Related News