สังคม

สภาทนายฯ แถลงจ่อเอาผิดมรรยาท 'ทนายตั้ม' เปิดภาพลับอดีตนายกฯ

โดย parichat_p

31 ม.ค. 2566

219 views

สภาทนายฯ เตรียมเอาผิด มรรยาททนายดัง เปิดภาพลับอดีตรองนายกฯ หากมีคนร้องเรียน ลั่นยุคนี้จะไม่นิ่งดูดาย หลังมีทนายไม่กี่คนทำ ทนายทั้ง 8 หมื่นคนทั่วประเทศเสียหาย


ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะกรรมการสภาทนายความฯ ได้ตอบข้อซักถามกรณีที่มีทนายความชื่อดังทางโซเชียล มีพฤติการณ์นำภาพข้อมูลส่วนบุคคลในคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลมาเผยเเพร่


นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย กล่าวว่า เรื่องนี้ทางสภาทนายความเราเฝ้ามองอยู่โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่สมควรเปิดเผยแล้วนำมาโฆษณาตัวเอง


ขอยกตัวอย่างเรื่องรองนายกฯ ชื่อย่อ ย. ซึ่งเป็นเรื่องภายในครอบครัว และทนายความเมื่อรับคดีมาแล้วก็จะนำไปเปิดเผยไม่ได้ แม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง หรือถึงแม้ได้รับความยินยอมจากตัวความก็ตาม


แต่ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่มีใครมาร้องเรียนที่สภาทนายความ ทางสภาทนายความฯ จึงยังทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ได้ทราบข่าวว่าจะมีเครือญาติของผู้เสียหายฝั่งรองนายกฯ ย. ประสานจะเข้ามาร้องเรียน


เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยและเกิดขึ้นซ้ำซากในหมู่คนไม่กี่คนแต่กลับทำให้สภาทนายความเสียหาย โดยเฉพาะอาชีพทนายความ ทนายแค่ 5-6 คน ทำให้พวกเราเสียหาย ทั้งองค์กรที่มีคน 8 หมื่นกว่าคน ภายใต้การนำของ ดร.วิเชียร นายกสภาทนายความฯ และคณะกรรมการสภาทนายความฯ ชุดนี้จะไม่นิ่งดูดาย


ทีมข่าวช่อง 3 ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสภาทนายความระบุว่า ในกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีผลกระทบเป็นการส่วนตัว จึงต้องมีผู้ร้องเรียนเป็นหนังสือมายังสภาทนายความก่อน เว้นแต่กรณีที่เป็นเรื่องราวที่ส่งผลกระทบต่อสังคมโดยภาพรวมกรณีเช่นนี้สภาทนายความมีอำนาจในการรับเรื่องพิจารณาได้ทันที


โดยขั้นตอนของการสอบสวน เมื่อมีผู้เสียหายหรือลูกความส่งหนังสือร้องเรียนมรรยาทมายังสภาทนายความแล้ว ทางสภาทนายความจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการมรรยาททนายความเพื่อดำเนินการสอบสวน จากนั้นเมื่อคณะกรรมการมรรยาททนายความสอบสวนเสร็จสิ้น ก็จะเสนอเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการสภาทนายความ แล้วจะพิจารณาการลงโทษต่อไป โดยจะพิจารณาบทลงโทษ ตามดุลพินิจของคณะกรรมการสภาทนายความ ซึ่งจะคำนึงถึงความหนักเบาของแต่ละกรณีไป



โดยบทลงโทษกรณีที่ทนายความกระทำผิดมรรยาททนายความ มีด้วยกัน 4 สถานได้แก่ ตักเตือน/ ภาคทัณฑ์ / พักใบอนุญาตไม่เกิน 3 ปี /และลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ytxf44nMqQQ

คุณอาจสนใจ