สังคม

นายกฯ ถกแผนรับมือ นทท.จีน หลังมิลานพบชาวจีนเกินครึ่งลำติดโควิด

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2565

98 views

ไทยเตรียมพร้อมมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน เช้านี้ ท่านนายกฯ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนรองรับ ก็เน้นย้ำในการดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับคนไทย



ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติหน้าที่ในวันทำงานสุดท้ายของปี ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ ซึ่งปีนี้ ​ได้งดการเข้าอวยพรเนื่องในเทศกาลปีใหม่



ช่วงเช้า ได้เชิญ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า



นอกจาก รายงานปัญหาด้านงบประมาณสำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 แน่นอนประเด็นใหญ่เกี่ยวกับมาตรการรองรับ กรณีประเทศจีน เปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก



หลังการหารือ 1 ชั่วโมง ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยจะต้องดูแลความปลอดภัยให้กับคนไทยเป็นหลัก ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว



และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการป้องกันโควิด-19 โดยมั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีน เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาในวันที่ 5 มกราคม 2566 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเตรียมพร้อมและเน้นดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับคนไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องเตรียมการไว้



ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวจีนเป็นลูกค้าหลักของไทยในช่วงที่ผ่านมาและหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะมาช่วยเติมเต็ม โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซั่น ถือเป็นเรื่องดีที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยว



ทั้งนี้ คาดว่า หลังจีนเปิดประเทศแล้ว ภาคเอกชนคาดการณ์ว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 300,000 คน ซึ่งจะส่งผลให้ ททท.มีการปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยว จากเดิม 20 ล้านคนเป็น 25 ล้านคนต่อปี และในส่วนของรายได้ ยังคงยึดเป้าหมายเดิมที่ 2.4 ล้านล้านบาท


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/RMUWu2eyyEI

คุณอาจสนใจ

Related News