สังคม

ก.อ.มีมติให้ 'ชัยณรงค์' อดีตอัยการอาวุโส ออกจากราชการ ปมแก้ความเร็วลดรถ 'บอส วรยุทธ'

โดย panwilai_c

2 ธ.ค. 2565

425 views

ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. มีมติเสียงข้างมาก ให้ นาย ชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส ออกจากราชการ หลังพบว่าอยู่ในห้องเปลี่ยนความความเร็วคดี "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา"



เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. มีวาระพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง นาย ชัยณรงค์ แสงทองอร่าม หรืออัยการ ช.ช้าง อดีตอัยการอาวุโส ซึ่งอยู่ในห้องเปลี่ยนความเร็วคดีที่นาย วรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทนักธุรกิจดัง คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยถูกกล่าวหาว่า นาย ชัยณรงค์ ให้คำแนะนำในการทำสำนวนว่า ให้กำหนดความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.



โดยนาย ชัยณรงค์ ได้ลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ ต่อมา ก.อ. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และพบว่า การกระทำของนาย ชัยณรงค์ เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหา เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็ว และไม่ทุ่มเทให้ราชการ เนื่องจากเอาเวลาราชการไปใช้ในเรื่องนี้ คณะกรรมการเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรงเสนอให้ลงโทษ "ไล่ออกจากราชการ" แต่สำนักงาน ก.อ. พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นความผิด "วินัยไม่ร้ายแรง" เห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา



นางสาว นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจากนายชัยณรงค์ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย หรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัย และอุทิศตนต่อราชการมาตลอด ยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษ "ให้ออกจากราชการ" ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นพ้องตามอัยการสูงสุดลงโทษ นาย ชัยณรงค์ ให้ออกจากราชการ



อีก 1 คน ก.อ. มีมติให้ออกจากราชการ คือ นาย เนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นผู้มีคำสั่งไม่ฟ้อง นาย วรยุทธ ได้ยื่นฟ้อง นาย พชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ และนาย สิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุดต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการ โดยยืนยันว่าเป็นการพิจารณาสั่งคดีที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงของศาลปกครอง



นาย เนตร ยืนยันกับทีมข่าวช่อง 3 ผ่านทางโทรศัพท์ว่า การสั่งคดีดังกล่าว เป็นไปตามพยานหลักฐาน ผ่านการทำความเห็นของพนักงานอัยการตามลำดับชั้นมา 3-4 คน ที่เห็นสั่งไม่ฟ้อง เมื่อพิจารณาพยานหลักฐานดูแล้วก็เห็นควรสั่งไม่ฟ้อง เพราะการสั่งคดีเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ได้จากพนักงานสอบสวน คดีมีประจักษ์พยานผู้เห็นเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็น พลอากาศโท 2 คน และนาย จารุชาติ มาดทอง ที่ให้การความเร็วไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการให้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็น พันตำรวจโท สมยศ แอบเนียม ที่ให้ความเห็นว่าความเร็วรถไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หากย้อนกลับไปทำคำสั่งใหม่ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ตนก็จะยังคงสั่งไม่ฟ้อง


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/DQmxDXh347s

คุณอาจสนใจ