สังคม

มติเอกฉันท์ 12 ต่อ 0 คำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ออกราชการ ชอบด้วยกม.

โดย panwilai_c

26 มิ.ย. 2567

26 views

ผู้ทรงคุณวุฒิ หลายคนแสดงความเห็นว่าการชี้ขาดให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการหรือไม่ จะทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือก.พ.ค. ตร.อย่างเร็วภายใน 1 เดือน ขณะที่วันนี้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เห็นชอบด้วยมติ 12 ต่อ 0 เป็นเอกฉันท์ว่าคำสั่ง ให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมาย



การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.วันนี้ มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วง 15 นาฬิกา โดยมีพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ซึ่งกลับมารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผบ.ตร. พล.ต.อ.กิติรัฐ พันธุ์เพ็ชร พล.ต.อ.สราวุฒิ การพาณิช และพล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ ให้การต้อนรับ



และเมื่อขึ้นไปยังห้องประชุมชั้น 2 สื่อมวลชนได้รับการอนุญาตให้บันทึกภาพ มี นายากรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ผบ.ตร. และ รอง ผบ.ตร. 4 คน โดยพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท. รอง ผบ.ตร.ลาประชุม



สำหรับ ก.ตร.โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือปลัดฉิ่ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

ทำให้ที่ประชุมเหลือเพียง 13 คน ขณะพิจารณาวาระของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักเรื่อง เรื่องคำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินออกจากห้องประชุม เนื่องจากเป็นผู้ที่ลงนามในคำสั่งถือว่ามีส่วนได้เสีย ทำให้เหลือ ก.ตร. 12 คน

โดยมีนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน

2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการก.พ.ร.

3.นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการก.พ.

4.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

5.พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.

6.พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร.

7.พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช.

8.นายประทิต สันติประภพ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

9.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

10.นายศุภชัย ยาวะประภาษ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

11.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

12.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ



หลังใช้เวลาประชุม 3 ชม. โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์ ในที่ประชุมได้มอบหมายให้พลตำรวจโท อนุชา รมยะนันทน์ เลขานุการ ก.ตร. เป็นผู้แถลง โดยชี้แจงผลการพิจารณาการเซ็นคำสั่งให้พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกจากราชการไว้ก่อน



โดยมติที่ประชุมเสียงส่วนมาก 12:0 เห็นชอบในคำสั่งที่เซ็นให้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งสอดคล้องกับอนุกรรมการวินัยก่อนหน้านี้ ที่มีความเห็นว่า พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เซ็นให้บิ๊กโจ๊ก ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย



พลตำรวจโท อนุชา ยังระบุอีกว่าในมติของ ก.ตร. ไม่ใช่เป็นการกดดันการทำงานของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร.ที่จะมีการพิจารณาในภายหลังจากนี้ ซึ่งการพิจารณาจะ เป็นอิสระ อีกทั้ง



การพิจารณาของ ก.ตร. ไม่ได้มีอำนาจชี้ขาด เป็นเพียงการพิจารณาในส่วนของการบริหารงานส่วนบุคคล แต่ในส่วนของอำนาจการชี้ขาดเป็นของ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ ซึ่งจะมีการพิจารณา 120 และขยายเพิ่มได้ 2 รอบ (รอบละ 60 วัน) แต่เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาเสร็จในกรอบแรกอย่างเร็วภายใน 1 เดือน



อีกทั้งในที่ประชุมมีการนำมติกฤษฎีกาในเรื่องของการตีความมาพิจารณาด้วย แต่ ไม่ขอลงในรายละเอียดประเด็น



ส่วนมติของ ก.ตร. จะสามารถให้ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำชื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ขึ้นทูลเกล้า ให้ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่ ประเด็นนี้ก็ขอไม่ขอตอบ เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของ ก.ตร.

คุณอาจสนใจ

Related News