สังคม

'หมอสอง' เปิดใจ ถูกอุ้มขังล่ามโซ่ 25 วัน เกือบเอาชีวิตไม่รอด ยันซื้อทัวร์ ไม่ได้ไปคนเดียว

โดย panwilai_c

24 ต.ค. 2565

2.5K views

หมอสอง เปิดใจ ถูกขังล่ามโซ่ ขณะถูกลักพาตัว 25 วัน เผยสภาพจิตใจสุดย่ำแย่ หากเดินทางถึงไทย จะรีบไปตรวจร่างกาย และ พบจิตแพทย์ พร้อมชี้แจงไม่ได้เดินทางแบบ แบ็กแพ็กคนเดียว แต่ซื้อทัวร์ ให้บริษัททัวร์จัดการการเดินทางให้



"หมอสอง" นพ.นพรัตน์ รัตนวราห แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง ได้เปิดใจกับ รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ขณะอยู่ระหว่างการเดินทางกลับประเทศไทย หมอสองยืนยันว่าตนถูกลักพาตัวจากคนกลุ่มหนึ่ง (หมอสองไม่ยืนยันว่า กลุ่มคนดังกล่าวเป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ )โดยคนกลุ่มนั้น เข้ามาดักจับกลางถนน ที่ประเทศมาลี หลังจากเดินทางไปท่องเที่ยวในอัฟกานิสถาน และ ถูกคนกลุ่มนั้น เอาไปขังล่ามโซ่ เกือบเอาชีวิตไม่รอด



โดยหมอสองได้เปิดเผยว่า ถูกจับขังในสถานที่แห่งหนึ่งนาน 25 วัน ในช่วงเวลาที่เกิดขึ้น โดนทำร้ายจิตใจอย่างหนัก หากเดินทางมาถึงประเทศไทยจะรีบเดินไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกาย และพบจิตแพทย์



ทั้งนี้ หมอสองยืนยัน ว่าปลอดภัย ตอนนี้ห่างออกมาจุดที่อันตรายมากๆแล้ว แต่สภาพจิตใจของหมอค่อนข้างแย่หนัก เพราะตอนที่จับไป ความเป็นอยู่ที่โดนจับไป ลำบากมากๆ ขอเวลาตั้งหลัก กลับไปพัก ถ้าข้อมูลไหนบอกได้ จะบอก แต่ขอปรึกษาขอปรึกษากับ InterPol ก่อน



อย่างไรก็ตาม หมอสองฝากขอโทษทุกคน ที่ทำให้เป็นห่วง ที่พาตัวเองไปพื้นที่เสี่ยง พร้อมกับชี้แจงว่า บางข่าวบอกว่าหมอไปแบบแบคแพ็คคนเดียว หมอสองยืนยันว่า ไปกับบริษัททัวร์ ให้บริษัททัวร์ออแกไนซ์ให้ทุกอย่าง ตนพยายามเลือกเรื่องความปลอดภัยไว้แล้ว แจ้งกับทัวร์ไว้แล้วว่าจะไม่ไปจุดที่อันตรายเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้ามีจุดไหนอันตรายให้ตัดออกไปเลย



จากเหตุการณ์การลักพาตัวหมอชื่อดัง ทำให้มีการบอกเล่าประสบการณ์ เพื่อเตือนให้นักเดินทาง นักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะในบางประเทศในแถบแอฟริกันตะวันตก ที่ยังมีการลักพาตัวเกิดขึ้น



เพจตามติดชีวิตแม่บ้านแขก (อดีตแอร์สายการบินประเทศตะวันออกกลาง ) ได้โพสต์แสดงความเห็นและ ประสบการณ์ตรง ว่า "นี่ แถบนั้น (แอฟริกาตะวันตก ที่หมอสองเดินทางไป)อันตรายมาก เช่น มาลี, เบอร์กิน่าฟาร์โซ, ไนเจอร์, ไนจีเรีย, กาน่า, เมาริธาเนีย, เซเนกัล, เซียร่าลีโอน, ไอวอรี่ โคสต์, ไลบีเรีย ใครอยากจะไปท่องโลกแบบอยากจบทุกคำครหาที่โลกนี้บอกว่า ไม่ปลอดภัย อยากไปเห็นทุกพื้นที่ด้วยตาตัวเอง ฉันบอกเลยว่า อยากให้คิดก่อนจ้า สาว หนุ่ม!!!"



จากนั้นเพจได้เล่าประสบกาณณ์การเดินทางไป "ไนจีเรีย" ว่า "เวลาบินไปถึง คุณจะต้องมีรถ (ที่เคลมว่ากันกระสุน) รถตำรวจนำหน้าหลัง ถึงโรงแรม ในพื้นที่ต้องมีทหารถือปืน ลูกเรือห้ามออกนอกโรงแรมเด็ดขาด หัวหน้าฉันเคยบอกว่า ตอนแรกแค่แนะนำว่าห้ามนะ แต่มีลูกเรือสายนึงที่บินมาลากอล, ไนจีเรียเหมือนกัน ไม่เชื่อ ถูกจับไปเรียกค่าไถ่ค่ะคุณ



ระหว่างทางไปโรงแรม ประสบการณ์ที่ฉันเจอ มองไปตามถนน เคยเห็นเด็กถือปืนเดินแกว่งเฉย ปืนแบบอาก้าอะค่ะ บนถนนที่รายล้อมไปด้วยผู้หญิงที่เอาถังเทินบนหัว ส่วนประสบการณ์ของเพื่อนชั้นติดแหง่กอยู่บนถนนนานมาก ได้ยินเสียงปืนไกลๆ มาทราบตอนถึงโรงแรมว่า มีการลักพาตัวกัน เพื่อนแบบ อชห ขอไม่ไปอีกแล้ว กลัว



การลักพาตัวมีบ่อยมากในประเทศแถบนี้ ฉันด้วยความเจ๊าะแจ๊ะเลยแจ๊ะกับผู้โดยสาร เจอนักธุรกิจจีนเลยถามเรื่องการใช้ชีวิตที่นั่น ได้ความว่า มีคนจีน อินเดีย หรือแม้แต่ฝรั่งไปทำธุรกิจอยู่บ้าง พวกนำเข้าของกิน ของใช้ ของอิเล็กทรอนิกส์ ก่อสร้าง แต่คุณจะต้องจ้างตำรวจคุ้มกันเสมอ และเตรียมเงินให้พร้อมหากมีเหตุฉุกเฉินใดๆ ได้จ่ายเงินให้ทหาร หรือตำรวจไปเอาตัวกลับมา"



ก่อนเล่าต่อว่า "อีกท่านไนจีเรี่ยน แต่เหมือนผสมหน่อย ยังจำหน้าเขาได้แม่น คุณเค้าเล่าว่า เธอ ชั้นเคยโดนลักพาตัวจ้า!!! เพราะดันหน้ากึ่งๆเหมือนฝรั่ง คุณเค้าบอกว่ากลับจากไปเที่ยวกับเพื่อน โดนคลุมหัวเอาไปเฉย เลยรีบส่งภาษาท้องถิ่นว่า เฮ้ย คนที่นี่ แค่สมัยตายายไปผสมกับต่างชาติเฉยๆ ไอเลยออกมาไม่เหมือนไนจีเรียนแท้ๆ พออีพวกจับเรียกค่าไถ่ได้ยิน มันร้องเอ้อ แล้วให้ลงเฉย ทำแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น



ชั้นบอกขี้แตกมั้ย น่ากลัวไม่ไหว น่าประหลาดว่าคุณเค้าบอกว่า ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาที่มีแก๊งค์ถือปืน เห็นซีนต่างๆอันโหดร้าย แม้ไม่ได้เห็นเลือดสาดรายวัน ใครที่คิดจะไป อยากให้คิดทบทวนก่อนค่ะคุณ โลกมันกว้าง แต่เราไม่ต้องไปเสี่ยงเพื่อที่จะไปทุกพื้นที่ก็ได้ เห็นทาง JPEG ก็ได้ค่ะคุณ เอาจริงอยากให้ระมัดระวังมากๆค่ะ ชีวิตมีชีวิตเดียว ถ้าเกิดอะไรขึ้นแผลกายหายใจ แต่แผลใจต้องรักษากันอีกนาน"



สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงดาร์กา ประเทศเซเนกัล เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือ หมอสอง นพรัตน์ รัตนวราห ศัลยแพทย์ชื่อดัง ล่าสุดมีการส่งตัวเดินทางถึงอิสตันบุล ประเทศตุรกีแล้ว อยู่ระหว่างต่อเครื่องเดินทางกลับประเทศไทย คาดว่าจะถึงประเทศไทย ใน 1-2 วันนี้ ยืนยันขณะนี้ หมอสองปลอดภัยแล้ว



ด้าน นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันกระทรวงการต่างประเทศมีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการติดตามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงดาร์กา และ กรมการกงสุล ตลอดจนองค์กรที่เกี่ยวข้อง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/JAIU9NF_KjQ

คุณอาจสนใจ

Related News