สังคม

ตร.ทำลายปืนของกลางเหตุกราดยิง ด้าน 'อนุพงษ์' รับเป็นเรื่องยาก คุมคนถือปืน

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2565

369 views

ตำรวจพระสมุทรเจดีย์ นำอาวุธปืนของกลางมาทำลาย หลังศาลพิพากษาคดีถึงที่สุด โดยของกลางที่ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถ ด้านหลัง สภ.พระสมุทรเจดีย์ ถูกนำออกมาทำลายด้วยการทุบ ตัดและเผาทำลาย โดยมีอาวุธปืนพกสั้นแบบไทยประดิษฐ์ จำนวน 4 กระบอก อาวุธปืนยาวแบบไทยประดิษฐ์ จำนวน 4 กระบอก รวม 8 กระบอก



พ.ต.อ.ธนูเพ็ชร ฉมาฤกษ์ ผู้กำกับการ สภ.พระสมุทรเจดีย์ กล่าวว่า อาวุธปืนของกลางที่นำออกมาทำลายนั้น เป็นในส่วนคดีที่ทางโรงพัก และหน่วยงานต่างๆ ได้จับกุมในพื้นที่ ก่อนจะนำของกลางไปสอบสวน พร้อมดำเนินคดีในชั้นศาล เมื่อศาลได้ตัดสิ้นคดีเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งทางโรงพักได้เข้มงวดตรวจขันจับกุมมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดได้ดำเนินคดีส่งฟ้องศาล ก่อนที่ได้อำนาจคำสั่งศาลฯ ให้ทำลายของกลางทั้งหมด



ที่ผ่านมาโรงพักได้ระดมจับกุมอาวุธปืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันบุคคลนำอาวุธปืนมาก่อนเหตุในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง อีกทั้งยังเฝ้าระวังติดตามบุคคลที่เคยมีประวัติเกี่ยวกับอาวุธปืนและกลุ่มนักเรียนสถาบันต่างๆ ที่เข้ามาในพื้นที่พร้อมป้องกันที่จะมาก่ออาชญากรรมในพื้นที่



สำหรับข้อหามีอาวุธปืน หรือครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตินั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบ หรือถูกจับกุม จะถูกดำเนินคดีทั้งจำละปรับเพราะทีโทษสูง จึงอยากเรียนว่าหากประชาชนมีอาวุธปืน หรือครอบครองอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนปืนให้ไปขออนุญาติที่หน่วยงานที่รับผิดชอบให้ถูกระเบียบและถูกฎหมาย หากมีการตรวจพบว่าไม่ได้ขออนุญาตการมี หรือครอบครองอาวุธปืน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการจับกุม และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



เกี่ยวกับเรื่องควบคุมเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน รัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องของสภาพจิตใจผู้ครอบครองอาวุธปืน ที่ไม่สามารถรู้ได้



พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู ว่า การจำกัดใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ อย่างกรณีที่เกิดขึ้น เพราะเกิดจากสภาพจิตใจลึก ๆ ข้างใน ยากที่จะคาดเดาได้ การครอบครองอาวุธปืน หากมีคุณสมบัติใครก็สามารถถือปืนได้ แต่เรื่องจิตใจไม่สามารถรู้ได้ ซึ่งคนที่ก่อเหตุแบบนี้ได้ จิตใจไม่ปกติ



ส่วนข้อเสนอที่ให้คุมเข้มศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยให้มีรั้วรอบขอบชิดนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องยาก เพราะไม่ได้มีแค่ระดับชั้นอนุบาล แต่ยังมีเด็กมัธยมอีก และที่โรงเรียนก็มีครูดูแล ครั้งนี้ครูก็เสียชีวิต และถามว่า แบบนี้ต้องให้ครูต้องพกปืนเลยหรือไม่


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/LGamRU0-5dM

คุณอาจสนใจ

Related News