สังคม

ดีเดย์! 12 ต.ค. ฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก 6 เดือน - 4 ขวบ ทั่วประเทศ

โดย panisa_p

6 ต.ค. 2565

84 views

กระทรวงสาธารณสุข คิกออฟให้บริการฉีดโควิด-19 "ไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้ม" ให้กับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ทั่วประเทศ 12 ตุลาคมนี้


วันนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานชี้แจงแนวทางการให้บริการวัคซีนโควิด ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด จะเปิดให้ผู้ปกครองนำเด็กมาฉีดวัคซีน ได้ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมนี้ ที่สถานพยาบาลและศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศ


ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยวริวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้ม สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี จะมาถึงวันพรุ่งนี้ ก่อนตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง พร้อมฉีด ซึ่งขณะนี้มีผู้ปกครองสนใจนำเด็กมาฉีดวัคซีนจำนวนมาก


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันเด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เป็นกลุ่มเดียวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน กลุ่มนี้มีการป่วยและอัตราเสียชีวิตสูงกว่าเด็กโต 3 เท่า /โดยได้เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีน โดยเด็กเล็กจะใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง คือขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 0.2 มิลลิลิตร ฉีด 3 เข็ม เข็มสองห่างจากเข็มแรก 1 เดือน และเข็มสามห่างเข็มสอง 2 เดือน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาที และติดตามต่อจนครบ 1 เดือน


สำหรับการฉีดวัคซีนโควิดในเด็กเล็ก เพื่อป้องอาการรุนแรง รวมถึงภาวะการเกิด MIS-C หรือ Multisystem Inflammatory Syndrome in Children กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบที่เป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรง


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/j4nxinzRnHY

คุณอาจสนใจ

Related News