สังคม

สาวโพสต์ขอคำแนะนำ ซื้อบ้านใหม่ เข้าอยู่ได้ไม่ถึงเดือน แตกร้าว-ทรุดตัวทั่วบ้าน

โดย paweena_c

17 ส.ค. 2565

3.2K views

สาวโพสต์ขอคำแนะนำ ซื้อบ้านมือหนึ่งเข้าอยู่ได้ไม่ถึงเดือนแตกร้าวและทรุดตัวหลายจุด โครงการอ้าง เป็นรอยร้าวจากงานสถาปัตย์ไม่ใช่โครงสร้าง เหตุเพราะติดแอร์พร้อมกันหลายตัว หวั่นหลังจากนี้ จะอยู่อาศัยอย่างไรต่อไป


มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ พร้อมคลิปวีดีโอ ในกลุ่มเฟซบุ๊ก "คนดีไซน์" บรรยายเกี่ยวกับสภาพของบ้านมือ 1 ที่เพิ่งซื้อ และเข้าอยู่ได้ไม่นาน ปรากฏร่องรอยแตกร้าว และทรุดหลายจุดในบ้าน โดยต้องการถามผู้รู้ หรือผู้ที่มีประสบการณ์ว่า ซื้ออยู่อาศัยได้ไม่ถึง 1 เดือน ร้าวและทรุดขนาดนี้ ควรจะคืนบ้าน หรือยอมซ่อมบ้านดี


ถ้าซ่อมในส่วนของรอยร้าว ควรแก้ไขอย่างไรดี และที่น่าตกใจคือ ผู้โพสต์ระบุว่าก่อนหน้านี้ โครงการแจ้งว่ารอยต่างๆ เกิดจากการติดแอร์พร้อมกัน 4 ตัว จึงทำให้บ้านทรุด ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง ผู้โพสต์จึงจ้างวิศวกรระดับวุฒิ เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเสียหายระดับโครงสร้างอาจจะตอกเสาเข็มไม่ถึงชั้นดินแข็ง และมีผลต่อความปลอดภัย ทางโครงการจึงเข้ามาเสริมเข็ม 14 จุด ทั้งในและรอบตัวบ้าน แต่ยังไม่ได้พูดถึงงานแก้ไขสถาปัตย์


ทีมข่าว คุณชญตร์ ได้พูดคุยกับเจ้าของบ้าน อายุ 29 ปี เล่าว่า ซื้อบ้านหลังนี้มาในราคา 3 ล้านต้นๆ กับโครงการหนึ่ง ที่ จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว เนื้อที่ประมาณ 80 ตารางวา 1 ชั้น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ


ก่อนจะเซ็นรับ เห็นบ้านมีรอยแตกร้าว จึงจ้างบริษัทมาตรวจสอบ ตอนนั้นบริษัทบอกว่า รอยร้าวที่เห็น เป็นงานสถาปัตยกรรม ไม่ได้เกิดจากโครงสร้าง จึงติดต่อให้โครงการมาแก้ให้ ก่อนจะเซ็นรับไป


แต่เมื่อเข้าอยู่อาศัยได้เพียง 2 วัน กลับปรากฏรอยร้าวเพิ่มมากขึ้น จึงถามโครงการว่าเกิดจากอะไร โครงการชี้แจงว่า "เกิดจากการติดแอร์หลายเครื่องพร้อมกัน ทำให้ผนังเกิดรอยร้าว เนื่องจากเป็นอิฐมวลเบา


หลังจากเข้ามาอยู่ ก็มีรอยร้าวปรากฏเพิ่มขึ้น ทั้ง ห้องครัว รอยร้าวตามกำแพง ฝ้าที่ทรุดตัวลงมา จนมีการปิดป้ายข้อความเอาไว้ว่าในครัวอันตรายมาก ระวังฝ้าพังลงมา พร้อมกับถ่ายให้เห็นรอยร้าวเหนือประตูเฉียง 45 องศา จนเห็นแสงด้านนอกเล็ดรอดเข้ามา


หรือแม้แต่ห้องนอน 2ก็เต็มไปด้วยรอยร้าวที่กำแพง จนต้องนำกระดาษมาปิดไว้ว่า ห้ามใช้ห้องนี้ อันตราย ไม่นอนเล่นในห้องนี้ เข้าได้เฉพาะแต่งตัว หยิบของ


จึงติดต่อทีมวิศวกรระดับวุฒิมาตรวจสอบ และวิเคราะห์การแตกร้าว พบว่ารอยร้าวที่พบ เกิดจากโครงสร้าง ไม่เกี่ยวกับการติดแอร์พร้อมกัน 4 ตัว ตนเองจึงเจรจากับโครงการเพื่อขอคืนบ้าน แต่ทางโครงการไม่คืน ซึ่ง


จนเมื่อเดือนพฤศจิกายน จึงทำเรื่องร้องเรียนกับ สคบ. ทางโครงการก็ไม่รับคืน แต่จะซ่อมให้ จนกระทั่งเรื่องยืดเยื้อมาจนถึงเดือนกรกฎาคม ทางเจ้าของบ้านจึงตกลงให้โครงการเข้ามาซ่อม แต่ต้องมีวิศวกรคุม และรับรอง ส่วนตัวก็ยอมรับว่า ค่อนข้างกังวลใจถ้าจะต้องอยู่อาศัย เพราะในบ้านมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงอยากเรียกร้องให้โครงการรับซื้อบ้านคืนกลับไป


โครงการบ้านแห่งนี้นี้เป็นโครงการขนาดเล็ก ที่เจ้าของโครงการทำมาไม่กี่หลัง แต่มีเพียงบ้านของตน ที่ ประสบปัญหานี้และบ้านอีกหลังที่มีรอยร้าวเล็กน้อย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lSyiZ4gg_vA

คุณอาจสนใจ