สังคม

มท.1 ฮึ่ม ฟันโทษ นอภ.สัตหีบ ปมไฟไหม้เมาน์เทนบี 'ศรีสุวรรณ' จี้ รมว.มท.-ผู้ว่าฯ-ตร. ต้องโดนด้วย

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2565

30 views

เหตุไฟไหม้ "เมาท์เทนบีผับ" วันนี้ในการประชุมวุฒิสภา มีการตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ ซึ่งทาง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย" ย้ำเสียงแข็ง กรณีนายอำเภอสัตหีบ ต้องลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง ในฐานะผู้รับผิดชอบตามกฎหมายในพื้นที่



โดย นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีเหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิงเมาท์เทนบี ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ถือเป็นโศกนาฏรรมที่รุนแรง และเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อเกิดเหตุก็จะเหมือน "วัวหายล้อมคอก" หรือ "ไฟไหม้ฟาง" เกิดแล้วเกิดอีก จึงถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากการละเลย หรือมีการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการอย่างไรต่อผู้ประกอบการ รวมถึง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซากแบบนี้



ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ ก็ได้ชี้แจง ไล่เรียง ว่า จากการตรวจสอบสถานบันเทิงดังกล่าว พบว่ามีการขออนุญาตจากในท้องถิ่นว่าเป็นร้านอาหาร เปิดมาตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ดำเนินการจริง กลับเปิดเป็นสถานบริการ ซึ่งถือว่ามีเจตนาจงใจกระทำผิด เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในโซนนิ่งที่จะอนุญาตให้เปิดได้ อีกทั้งยังเป็นการขออนุญาตก่อสร้างที่ผิดประเภท



"ดังนั้นนอกจาก ผู้ประกอบการ ในขั้นต้นฝ่ายปกครอง ถือว่ามีความผิดด้วย ในฐานะรับผิดชอบตามกฎหมาย และเรื่องนี้อาจมีผลถึงผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย"



ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า เบื้องต้น ต้องรอการสอบสวน ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว หลังมีคำสั่งย้ายไปก่อนหน้านี้ ก็ย้ำเสียงแข็งว่า "ไม่ได้ปล่อยปละละเลย โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการ สำหรับนายอำเภอสัตหีบ คงหนีความรับผิดชอบไม่พ้น จำเป็นต้องได้รับการลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง



พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้ ย้ำกลางที่ประชุม ส.ว. ว่า จะกำกับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และได้ออกหนังสือเวียนทั่วประเทศ ให้กวดขัน ไม่ให้มีการใช้อาคารผิดประเภท หรือประกอบกิจการที่ไม่ได้รับอนุญาต จึงขอให้ทุกฝ่าย เตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบที่ตามมา เพราะสถานประกอบการลักษณะนี้มีจำนวนมาก "หากขออนุญาตมาผิดตั้งแต่ต้น ก็ต้องเอาผิดทั้งหมด และให้ยุติการใช้อาคารทันที"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Knm-ABj06VQ

คุณอาจสนใจ

Related News