สังคม

หลวงพี่อึ้ง! เจอโยมนำ 'ถุงยางอนามัย' ใส่บาตร เข้าใจข่าวพระเยอะ แต่อย่าเหมารวม

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2565

36 views

พระอึ้ง เณรเทบาตรออกมาเจอ ถุงยางอนามัย เณรเล่าชายร่างท้วมใส่มาในบาตร ตอนแรกคิดว่าซองซอสพริก แกะออกดูถึงรู้ หลวงพี่วอนประชาชนอย่าเหมารวม เข้าใจว่าข่าวพระไม่ดีมีเยอะ แต่การกระทำเช่นนี้ก็ไม่สมควรอย่างยิ่ง



กรณีพระสงฆ์รูปหนึ่ง โพสต์ภาพถุงยางอนามัยพร้อมข้อความ "ถึงยุคที่โยมใส่บาตรถวายพระเณรด้วยถุงยางอนามัยแล้วหรือ โยมดูข่าวเกี่ยวกับพระมากเกินไป จนขึ้นสมองหรือเปล่า โยมอย่าไปเหมารวม คิดไปเอง หรืออคติกับพระสงฆ์องค์เณรว่า เป็นคนแบบนั้นแบบนี้ ความดี ความชั่วนั้นอยู่ที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จะเหมารวมกลุ่มคนไม่ได้ ยิ่งแสดงอาการกิริยาแบบนี้ ทั้งที่เป็นชาวพุทธยิ่งใช้ไม่ได้เลย



วัดยังเป็นวัดได้เพราะมีพระสงฆ์องค์เณร ให้จ้างโยมมาเฝ้าวัดวันละ 300 บาท โยมยังไม่มาเลย พระดีไม่ดีโยมก็ดูออก เขาเฝ้าวัดให้ท่าน ดูแลเสนาสนะ ทำความสะอาดให้ สวดมนต์ไหว้พระแผ่เมตตาให้กับท่าน แลกกับข้าวที่ราคาไม่ถึงร้อยบาท จากโยมที่เมตตา



#ท่านอย่าไปทำร้ายจิตใจด้วยการกระทำแบบนี้เลย #เหมือนจะตลกขบขันแต่มันไม่ใช่เลย #ความดีความชั่วมีอยู่ในตัวทุกคนยอมรับมันแล้วดำเนินชีวิตต่อไปปกตินะครับ"



จากการตรวจสอบพบว่า พระที่โพสต์ คือ พระชิงชัย อิทธิเตโช พระลูกวัดศรีเกิด อำเภอเมืองเชียงราย แต่ไม่พบพระชิงชัยที่วัด เพราะไปเฝ้าโยมแม่ จึงประสานไปสอบถามข้อมูลทางวิดีโอคอล ทราบว่า เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม สามเณร 2 รูป อายุ 14-15 ปี ซึ่งบวชเรียนอยู่ที่วัด ได้ออกไปรับบิณฑบาต ที่ตลาดสดเทศบาล หรือ กาดหลวงเชียงราย เมื่อไปถึงหน้าโรงรับจำนำ มีชายร่างท้วม ท่าทางตุ้งติ้ง ได้ใส่บาตรกับข้าว และน่าจะมีถุงยางอานามัยประปนมาด้วย



เมื่อมาถึงวัดก็ได้จัดการของในบาตร และพบว่ามีถุงยางอนามัยหลายชิ้นติดมาด้วย ด้วยความคึกคะนอง สามเณรก็เลยเอามาเป่าเล่นตามวัย จนพระชิงชัยมาพบ ถึงรู้ว่า ได้ถุงยางอนามัยมากับการรับบิณฑบาต ตอนแรกสามเณรนึกว่าเป็นซอสพริก แต่ดูเข้าจริงกลับเป็นถุงยางอนามัย พระชิงชัยจึงขอเก็บทั้งหมด และถ่ายรูปเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอยู่ในวัด พร้อมสอนสามเณรด้วยว่า สิ่งของที่เขาให้มาในบาตรนั้นไม่ผิด แต่เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง จากนั้นได้นำมาโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อ บอกว่ามันเป็นสิ่งไม่สมควร ฝากญาติโยมที่จะทำบุญควรคิดก่อนให้ดี ว่าจะถวายอะไรอย่าคิดว่า เป็นเหมือนพระในข่าว



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามตามหาเณรที่ได้รับบาตร แต่เณรทั้ง 2 รูป ไม่อยู่วัด



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/dBrXPcoCbXY

คุณอาจสนใจ

Related News