สังคม

ผบช.ภ.1 เผยคลิปชี้จุด "แตงโมตกเรือ" เวลา 22.34.10 น. ไม่ยืนยันฉี่ท้ายเรือ

โดย pattraporn_a

26 เม.ย. 2565

101 views

ในการแถลงวันนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันว่า ช่วงเวลาที่แตงโมตกเรือ คือเวลา 22.34.10 น. ของวันที่ 274 กุมภาพันธ์ โดยมีคลิปวงจรปิดมาอธิบายประกอบ


จากนั้นกล้องของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พระราม 7 จับภาพตอน 22.33.51 น. เห็นวัตถุสีดำอยู่ท้ายเรือ ถัดมาอีกหน่อยจะเห็นว่าที่พื้นน้ำมีแสงสะท้อนไฟ และตอนที่เรือผ่านจะเห็นวัตถุดำๆ อยู่ และ 6 วินาทีหลังจากนั้น วัตถุสีดำที่บังแสงไฟท้ายเรือหายไป


จากนั้นก็มีคนยืนขึ้นที่ด้านท้ายของเรือ ซึ่งตำรวจเชื่อว่า ตอนนี้คือช่วงเวลาที่แตงโมตกเรือลงไปแล้ว เพราะดูจากจีพีเอสความเร็วของเรือลดลง และมีการวนหาอยู่บริเวณนี้หลายรอบ และระหว่างนั้นแต่ละคนก็ใช้โทรศัพท์มือถือโทรหาคนรู้จัก หน่วยกู้ภัย หลายคน


นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของแซน ที่ส่งไลน์ขอความช่วยเหลือกับคนรู้จัก ที่บอกว่าแตงโมตกน้ำ และได้ส่งโลเคชั่นให้ปลายทางในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เรือกำลังลอยอยู่ตรงจุดที่แตงโมหาย โดยการเปรียบเทียบจากจีพีเอสของเรือ


และจุดที่แตงโมตกเรือ หากดูจากจีพีเอสของเรือ จะพบว่า ห่างจากจุดพบศพของแตงโมราว 100 เมตร พนักงานสอบสวนจึงสันนิษฐานว่านี่คือจุดตกเรือ


ซึ่งในการแถลงชี้แจงของตำรวจวันนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า แตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือหรือไม่ แต่บอกว่า สันนิษฐานว่าแตงโมไปนั่งที่ท้ายเรือ เพราะหากดูจากแสงไฟท้ายเรือ หากจะมีวัตถุใดไปบดบังแสงได้ ก็ต้องนั่งอยู่ระนาบเดียวกับไฟ นั่นก็คือ บอร์ดท้ายเรือ ก่อนจะหายไป


ส่วนคำถามที่หลายคนสงสัยว่า แตงโมปัสสาวะท้ายเรือจริงหรือไม่  ตรวจเจอสารยูเรียหรือไม่ พลตำรวจโท จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 บอกว่า ตำรวจไม่สามารถยืนยันได้ว่าแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือไหม เพราะไม่มีพยานหลักฐานยืนยัน นอกจากคำให้การของแซนเพียงคนเดียว ประกอบกับยูเรีย ซึ่งเป็นส่วนประกอบของปัสสาวะทำปฏิกิริยาละลายได้ดีในน้ำ จึงไม่สามารถตรวจสอบได้


แต่จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด และบาดแผลที่พบบนศพแตงโม สามารถยืนยันได้ว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายแน่นอน และที่สำคัญในคดีนี้ประเด็นสำคัญคือ แตงโมตกอย่างไรและใครเป็นคนทำให้แตงโมตกเรือ


นอกจากเรื่องจุดตกเรือแล้ว ประเด็นคลิปวงจรปิดต่างๆ ที่บรรดาชาวเน็ตคาใจว่ามันเป็นเหตุการณ์อะไรกันแน่ ครั้งนี้ตำรวจก็นำมาชี้แจงทีละประเด็นด้วย


ประเด็นแรก คือ ภาพวงจรปิดที่ท่าเรือเทเวศน์ ตอนช่วงเวลา 21.54 น. ที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่า จุดนี้มีการโยนร่างคน หรือมีคนตกเรือหรือไม่ และมีการทำภาพจำลองว่าเป็นคนด้วย ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะไปถ่ายภาพที่สะพานพระราม 8


จากนั้น 21.56 น. มีภาพที่กระติกถ่ายคู่แตงโม ด้านหลังเป็นสะพานพระราม 8 ออกมา แต่หลายคนเชื่อว่ามีการปรับเปลี่ยนเวลาหรือไม่ ประเด็นนี้เมื่อเทียบกับจีพีเอสเรือก็ปรากฎว่าช่วงเวลาที่ถ่ายภาพตรงกับหมุดของจีพีเอสเรือ ดังนั้นจึงไม่มีการแก้ไขปรับเปลี่ยนเวลาแน่นอน


นอกจากนี้มีการไปทดสอบนั่งเรือถ่ายภาพในช่วงเวลาเดียวกัน โดยใช้โทรศัพท์รุ่นเดียวกัน ปรับแสงให้ใกล้เคียงกัน ก็ได้ภาพที่คล้ายคลึงกันออกมา ดังนั้น ประเด็นเรื่องวัตถุต้องสงสัยเป็นการโยนคนลงเรือที่ท่าเทเซศน์จึงตกไป เพราะหลังจากนั้นทุกคนยังอยู่บนเรือครบ 6 คน


ภาพวงจรปิดที่บางคนบอกว่าแซนไม่ได้อยู่ท้ายเรือในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ตำรวจเปิดภาพวงจรปิดของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง และนำมาขยายและใช้แสงเงาเข้าช่วย ทำให้เห็นว่าบนเรือมีอยู่ทั้งหมด 6 คน ตั้งแต่หัวเรือถึงท้ายเรือ แม้ตำรวจจะไม่ได้บอกว่าท้ายเรือที่มีอยู่ 1 คน คือแซน แต่ใช้คำว่าในภาพมีคนอยู่ท้ายเรือ 6 คน และห่างจากช่วงเวลาเกิดเหตุเพียง 2 นาที


และอีกภาพที่ถูกกล่าวถึง คือ คลิปวงจรปิดที่บอกว่าเป็นการทำร้ายกันบนเรือ ซึ่ง คลิปที่นำมาวิเคราะห์มีเพียง 10 วินาที แต่คลิปตัวเต็มมีความยาว 24 วินาที ซึ่งสื่อมวลชนเคยนำมาเสนอแล้วปรากฎว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ขณะที่คนบนเรือพยายามทำลายหลักฐานด้วยการทิ้งขวดไวน์ลงในแม่น้ำ และไม่มีการทำร้ายกัน เนื่องจากบนเรือไม่พบคราบเลือด หลังตรวจด้วยสารลูมินอล ประกอบกับตั้งแต่ศีรษะของเอวของแตงโมไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-dF5Koj6jTY 

คุณอาจสนใจ