สังคม

ด่วน! ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนจำคุก 'วัฒนา เมืองสุข' 99 ปี ปิดฉากคดีโกงบ้านเอื้ออาทร

โดย pattraporn_a

4 มี.ค. 2565

93 views

วัฒนาไม่รอดคุก! องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ พิพากษา ยืนโทษจำคุก “วัฒนา เมืองสุข” 50 ปี คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำ พร้อมสั่งริบทรัพย์ 89 ล้านบาท ต้องชดใช้ภายใน 30 วัน หากเกินคิดดอกเบี้ยเพิ่มร้อยละ 7.5 ต่อปี


องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ได้นัดอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.อธ. 1/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และพวกรวม 14 ราย ซึ่งคดีนี้ ศาลฎีกาฯ ได้มีคำพิพากษา เมื่อ 24 ก.ย.2563 ตัดสินจำคุกจำเลยในคดีดังกล่าว อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 รวมความผิด 11 กระทง กระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี


โดย องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ พิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของนายวัฒนา จำเลยที่ 1 หลักๆ ได้ยื่นต่อสู้ในประเด็น ว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และการอนุมัติเป็นเรื่องของ คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติกับทางบริษัท จึงไม่สามารถดำเนินคดีกับตนได้ ซึ่งศาลวินิจฉัย เห็นว่า นายวัฒนา มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีอำนาจกำกับดูแลโดยตรง สามารถสั่งสอบ รวมถึงระงับยับยั้งโครงการที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้ ข้อต่อสู้นี้จึงฟังไม่ขึ้น


ส่วนอีกประเด็น กรณีพยานที่ขึ้นเบิกความ ในชั้นไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เกิดจากการจูงใจเป็นบุคคลที่ถูกกันไว้เป็นพยานซึ่งรับฟังไม่ได้ ซึ่งศาลวินิจฉัย เห็นว่า ไม่ปรากฎข้อเท็จจริงที่พยานให้การไว้เป็นการล่วงหน้าหรือชี้นำว่าต้องให้การไปในทางใด อีกทั้งยังรับฟังเป็นพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริงได้ ข้อต่อสู้นี้จึงฟังไม่ขึ้น


องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ได้สรุปพฤติการณ์ของนายวัฒนา ที่มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ รวมถึงยังมีหลักฐานเชื่อมโยงกับ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ จำเลยที่ 4 ที่แสดงออกเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ มีการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการหลายราย และเกี่ยวพันกับโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของนายวัฒนา การกระทำดังกล่าว จึงมีลักษณะเป็นกระบวนการ ที่เชื่อว่านายวัฒนา รู้เห็นกับจำเลยที่ 4 จึงฟังได้ว่า นายวัฒนา มีความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148


ทั้งนี้ องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เห็นว่าคำอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น ไม่ทำให้คำวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงคำพิพากษา โทษจำคุกนายวัฒนา 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปีได้ พร้อมสั่งริบทรัพย์สินจำนวน 89 ล้านบาท ที่ได้จากการกระทำความผิด โดยให้นายวัฒนา ร่วมชดใช้กับ นายอภิชาติ จำเลยที่ 4 และ จำเลยที่ 8 คือ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ภายใน 30 วันนับแต่วันอ่านคำพิพากษา หากเกินกำหนดจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1rdILNcDtGo

คุณอาจสนใจ