สังคม

'พระศักดา' ใช้ 'กระติก' สอนธรรมะ ถ้ามีของเน่าให้เปิดออกมา ก่อนจะผุพังหมด

โดย panwilai_c

2 มี.ค. 2565

110 views

พระศักดา นำกระติกน้ำ มาสอนธรรมะ เผยว่าถ้าเปิดปากออกมาดู ก็ไม่ยากที่จะรู้ข้างในมีอะไร แต่ถ้าเก็บของข้างในไว้นาน จะเน่าและทำลายให้ผุพังไปเอง



พระอาจารย์ศักดา สุนฺทโร พระนักเทศน์ชื่อดัง วัดธรรมาภิมุข (ไร่ป่า) จ.ตราด โพสต์คลิปธรรมะ เรื่องกระติก โดยเขียนข้อความบรรยายว่า ถ้ากระติกเก็บของข้างในไว้นาน มันก็เน่าและทำลายให้กระติกผุพังไปเอง ในกระติก มีทั้งของดีและไม่ดี ถ้ากระติกเปิดปาก เอาของเสียออกไป กระติกก็จะได้ชื่อว่า แค่เคยมีของเน่า แต่มันถูกเทออกไปแล้วด้วยการเปิดปากของกระติกเอง



ในคลิปพระอาจารย์ศักดา บรรยายธรรมว่า เราไม่รู้หรอกว่าในกระติกมีอะไรบ้าง นอกเสียจากกระติกเปิดปากขึ้นมา ถึงจะรู้ว่าในกระติกมีอะไร ในกระติกคงมีทั้งดี และไม่ดี บางทีถ้าของมันเคยดีอยู่ข้างใน ถ้าปิดกระติกไว้นานๆของอยู่ข้างใน ก็จะบูด จะเน่า จะเสียอยู่ในนี้ พอเปิดปากออกมาได้ ข้างในอาจมีของบูดของเน่าอยู่เยอะแยะ ในกระติกอาจมีอะไรปิดบังอยู่มากมาย ถ้าบางทีเราไม่สามารถเปิดปากกระติกได้ มันก็มีแค่กระติกเท่านั้นที่จะเปิดปากออกมา



บางทีคนสองคนนั่งอยู่ใกล้กันอาจไม่รู้ใจคนๆหนึ่งได้ รู้หน้าก็ไม่รู้ใจ เราก็ไม่รู้ใจกระติกได้ว่าเก็บซ่อนอะไรไว้ข้างในเยอะแยะมากมาย เหตุการณ์ในบ้านเมืองเราแต่ละวัน ขอให้มีความจริงใจ ถ้ามีอะไรไม่ดีก็เปิดปากกระติกออกมา ถ้ามีของบูดของเน่าจะได้เทออก จะได้ชำระล้างกระติก ก็จะได้ขึ้นชื่อว่ากระติก คือสิ่งหนึ่งที่เคยบรรจุของเน่า แต่ตอนนี้ยอมรับว่ามีของเน่าอยู่ ก็เทออกมาจากกระติกแล้วล้างกระติก แล้วเอากระติกไปทำให้สะอาดขึ้นมา ไม่ใช่เตะให้แตก เหยีบ หรือขว้างโยนกระติก



ถ้ากระติกมีของเน่า ก็เปิดปากออกมาสิโยม แล้วเอาของเน่าเทออกมาจากกระติกซะ กระติกก็เชื่อได้ว่าเคยมีของเน่า ก็เท่านั้นเอง เราทุกคนไม่มีใครจะบังคับเราได้ ขึ้นอยู่กับตัวของคนคนนั้นเอง ขอเป็นกำลังใจให้กับสังคม



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5lD0TqciBMY

คุณอาจสนใจ