สังคม

เตือนกินปลาหมึกสด เสี่ยงติดพยาธิ "อะนิซากิส" แพทย์เผยคลิปคีบออกจากตัวคนไข้

โดย pattraporn_a

11 ก.พ. 2565

64 views

คลิปภาพที่แพทย์กำลังคีบเอาพยาธิ Anisakis  หลายตัวที่ติดเชื้อในผู้ป่วยรายหนึ่ง พยาธิเหล่านี้ติดต่อโดยการกินปลาทะเลดิบ ปลาหมึกและกุ้งทะเลดิบ



ผู้ช่วยศาตราจารย์ ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ อ.ประจำศูนย์วิจัยโรคปรสิต ม.เทคโนโลยีสุรนารี อธิบายว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นจริงในต่างประเทศ จึงนำมาโพสต์เตือนคนไทย ว่าการกินอาหารดิบๆ จะสามารถเกิดพยาธิในลำไส้แบบนี้ได้ แม้บ้านเราเคสผู้ป่วยอาจจะไม่เอยะมาก แต่กินดิบก็ย่อมเสี่ยงภัย


หากใครมีอาการหลังกินปลา หมึก กุ้งทะเลดิบๆ 1-2 ชั่วโมง หรือ 1-2 วัน อาทิ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ลักษณะคล้ายกับแผลในกระเพาะอาหาร อาหารเป็นพิษ ไส้ติ่งอักเสบ ท่านอาจจะเสี่ยงติดพยาธิเหล่านี้


ด้าน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน กินปลาหมึกชอต แบบดิบ ๆ ระวัง “แบคทีเรีย-พยาธิ” โดยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลังจากมีกระแสในการกิน “ปลาหมึกชอต” คือการนำปลาหมึกตัวเล็ก สด ๆ เอาหัวจุ่มลงไปในแก้วที่บรรจุน้ำจิ้ม เพื่อให้หมึกดูดเอาน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้าตัว จากนั้นกินปลาหมึกโดยกัดส่วนหัว แล้วค่อยกัดหรือหั่นส่วนลำตัวกินต่อ หรือหากปลาหมึกตัวเล็กพอ ก็อาจจะเอาเข้าปากกินทั้งตัวนั้น


ซึ่งพฤติกรรมการกินดังกล่าวอาจจะเสี่ยงได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม ที่เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ตามโคลนตมในทะเลหรือตามชายฝั่งต่าง ๆ เมื่อกินสัตว์ทะเลที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษ หากรุนแรงมาก ๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบได้อีกด้วย



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/r8CYGbgy3YM 

คุณอาจสนใจ

Related News