สังคม

'เอสเธอร์' เข้าแจ้งความแอปฯ ลวงเป็นพรีเซ็นเตอร์ ตร.ชี้เหยื่อเพียบ เป็นแชร์ลูกโซ่

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2565

56 views

ดาราสาวเอสเธอร์ แจ้งความตำรวจ PCT ถูกลวงให้เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาแอพพลิเคชั่น สุดท้ายแอพดังกล่าวเป็นการขายสินค้าแบบระดมทุนคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ และมีผู้เสียหายหลายราย



นางสาวเอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา เดินทางเข้าพบตำรวจที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศูนย์ PCT หลังได้รับความเสียหาย จากการเป็นพรีเซนเตอร์ ให้กับของแอปพลิเคชัน Spell โดยนางสาวเอสเธอร์บอกว่า มีผู้เสียหาย ร้องเรียนมาทางคุณแม่ จึงทำให้รู้สึกผิดสังเกต จึงได้ติดต่อไปยังผู้ประสานงานมา แต่ก็ติดต่อไม่ได้



โดยตนได้รับงานนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 และได้รับแจ้งว่าเป็นแอปพลิเคชั่นขายของทางออนไลน์ ซึ่งทางตนได้มีการตรวจสอบในระดับหนึ่ง ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ จึงได้เซ็นสัญญาไป 1 ปี จนกระทั่งและได้ยกเลิกสัญญาไปเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา



โดยจากข้อมูลที่ได้รับขณะนี้ พบว่าผู้เสียหายจะเป็นในลักษณะที่ลงทุนกับแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้วโดนปิดบัญชี ไม่สามารถถอนเงินได้ ยอมรับว่าตอนนี้ไม่สบายใจมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตรวจสอบงานที่รับได้ไม่ถี่ถ้วนมากพอ ซึ่ง ถือเป็นบทเรียนสำคัญ



ขณะที่ตำรวจบอกว่า กรณีดังกล่าวมูลค่าความเสียหายยังพิจารณาเป็นตัวเงินไม่ได้ เพราะเพิ่งจะมีการเข้ามาแจ้งความ ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการรับคำร้องทุกข์ของคดีนี้ไว้ก่อน จากนั้นจะตรวจสอบการเปิดบริษัท การเข้าไปสู่แอปพลิเคชัน และตรวจสอบว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยข้องการกรณีนี้บาง มีการโอนเงินเข้าออกอย่างไร ขอเรียนว่าถ้าอยากให้การดำเนินการทางคดีเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ขอให้เข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ



แอปพลิเคชัน Spell มีการทำงานผ่านเว็บไซด์ www.firshop.com คือ แอปพลิเคชันขายสินค้าที่มีราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดถึงร้อยละ 30-80



แต่มีข้อกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าหาสมาชิกที่ต้องการลงทุน ซึ่งเรียกว่าการหั่นราคา สมัครและโอนเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ โดยอ้างว่าสมาชิกที่ลงเงินหั่นราคา เท่าราคาสินค้าของผู้ซื้อ คือ ผู้ลงทุน และจะได้เงินต้นดังกล่าวคืนพร้อมปันผลร้อยละ 10-20 เมื่อครบกำหนดเวลาระยะแรกมีการแบ่งปันผลได้จริง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/fRi2ttyxVfM

คุณอาจสนใจ

Related News