สังคม

'จิรายุ' ฟาด 'รมว.พิพัฒน์' ปมวาดาแบนธงชาติไทย ตอก รบ.เมินคำเตือนหลายหน

โดย pattraporn_a

23 ธ.ค. 2564

102 views

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรณีวาดาสั่งคาดโทษแบนจนไม่สามารถใช้ธงชาติไทย เป็นเวลา 1 ปี ว่า ทำไมรัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ไข ทั้งที่วาดา ได้แจ้งเตือนมาหลายครั้งแล้ว แต่กลับปล่อยให้เกิดเหตุ


นายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า ปัญหาที่ไม่สามารถเชิญธงชาติและร้องเพลงชาติไทยขณะนักกีฬารับรางวัลได้นั้น แม้ไทยไม่สามารถชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาได้ แต่ยังสามารถใส่เสื้อที่มีธงชาติได้ เวลาชนะสามารถเอาธงชาติไปวิ่งหรือเดินในสนามได้


เรื่องวาดาไม่ใช่เพิ่งเกิดปัญหา แต่มีมาตั้งแต่ปี 2562 และรัฐบาลพยายามแก้ไขมาตลอด แต่ต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องนำเข้าสภา และสิ่งที่ยอมไม่ได้เพราะไทยมีอธิปไตย ขณะที่วาดาเป็นองค์กรเอกชน ซึ่งการชี้แจงดังกล่าวของนายพิพัฒน์ ทำให้นายจิรายุ ลุกขึ้นมาสวนกลับอย่างดุเดือด


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นนายพิพัฒน์ ระบุว่าจะมีการนำเรื่องการแก้ไขกฎหมายให้เป็นไปตามเงื่อนไขของวาดาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะออกเป็น พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก. อย่างไรก็ตามหากดำเนินการแก้ไขเรียบร้อย ซึ่งตอนนี้วาดาก็เห็นชอบตามที่ไทยจะแก้ไขแล้ว ก็จะเจรจากับวาดาให้ผ่อนปรนการลงโทษให้ทันการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศจีน ที่จะจัดในเดือนกันยายน 2565 จากเดิมจะมีการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี คือถึงเดือนตุลาคมปีหน้า


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/CtrF7uG_F9c

คุณอาจสนใจ

Related News