สังคม

ครูสอนพายเรือเผยวินาทีพบ "วาฬบรูด้า" ว่ายใกล้ชิดเรือกลางทะเลบางแสน

โดย kanyapak_w

19 ส.ค. 2567

31 views

(19 ส.ค. 67) หลังโซเชียลแชร์กระหน่ำฝูงปลาวาฬบรูด้า ออกมาอวดโฉม บนท้องทะเลบางแสนมีครูสอนกีฬาพายเรือ ไปเก็บภาพมาได้ จนมีการเข้ามากดไลด์ กดแชร์กันเป็นจำนวนมาก



เป็นภาพของติ๊กต๊อก ชื่อ @anusornchadee ได้เผยแพร่ภาพ บนท้องทะเลบางแสน ที่กำลังพายเรือคายัค อยู่ได้พบกับฝูงปลาวาฬบรูด้า ได้วิ่งไปมา โดยไม่สนใจ ไม่ตื่นกลัว ซึ่งพบว่า มีจำนวน 4 ตัว ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หายาก เพราะส่วนใหญ่จะพบเห็นในน้ำทะเลที่มีความลึกมา คาดว่า อาจจะตามฝูงปลาเล็กมา ทำให้ชาวโซเชียล ได้เข้าไปดู เข้าไปแชร์ คอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก



เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณบางแสน บีชแคมป์ และได้พบกับนายอนุสรณ์ (ครูโอ๋) อายุ 44 ปี เจ้าของคลับและเป็นครูสอนพายเรือ เป็นเจ้าของคลิปวิดีโอที่มีการถ่ายภาพฝูงปลาวาฬบรูด้า นำไปลงในโซเชียล ได้พาไปชี้จุดที่ตนเองไปพายเรือ และพบกับปลาวาฬบรูด้า ขณะตนเองกำลังบันทึกภาพท้องทะเล ห่างจากชายฝั่งจะไปช่วงจุดชมวิวเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประมาณ 3 กิโลเมตร



จากการสอบถามนายอนุสรณ์ ได้ออกกันไปสามคน ส่วนคนที่ถ่ายเป็นลูกศิษย์ที่ไปด้วยกัน ได้พายเรือออกจากหาดแหลมแท่น ไปประมาณ 3 กิโลจากฝั่ง จากที่ตนเองเป็นครูฝึกสอนพายเรือบนท้องทะเลมาเป็นเวลานาน แต่ก็เพิ่งจะพบเห็น วาฬบรูด้า ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านั้นได้มีการพบเห็นปลาโลมามาแล้วจำนวน 4 ครั้ง ครั้งนั้นที่เห็นก็รู้สึกตกใจ แต่ครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมากกว่า แต่ก็คุ้มที่ได้เห็น ซึ่งเท่าที่เห็น น้องมีความน่ารักไม่มีท่าทีจะเข้ามาทำร้าย ก็เลยถ่ายไกลๆ และค่อยๆ เขยิบไปใกล้ๆ ที่ตอนแรกนึกว่ามีตัวเดียว แต่พอไปเห็นพบมี 3 – 4 ตัว พอน้องเห็น กลับวนมาอยู่ใกล้ๆ เรือ ซึ่งไม่เข้าใจว่าเขาอาจคิดว่าเป็นพวกเดียวกันเพราะเรือค่อนข้างยาว ซึ่งเท่าที่ฟังจากชาวประมง ทราบว่านานแล้วที่วาฬบรูด้า ไม่เข้ามาอวดโฉม จึงคาดว่าทะเลน่าจะมีความสมบูรณ์ในช่วงนี้



ทางด้าน นายเอกศักดิ์ อายุ 47 ปี อาชีพค้าขายอาหารทะเล ชาวประมงพื้นบ้าน และเป็น เจ้าหน้าที่กู้ชีพทางทะเลฉลามขาว เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดอ่าว คนพื้นบ้านสามารถออกทำประมงได้ แต่สำคัญเกี่ยวกับการเจอปลาวาฬ ที่คาดว่าทะเลความสมบูรณ์ อยากให้ภาครัฐได้มีการขยายการปิดอ่าว เพิ่มอีก 1-2 เดือน เพื่อให้ลูกปลาที่เข้ามาอาศัยและเกิดความเจริญเติบโตมากขึ้น เพราะว่าแค่ 3 เดือน การจัดการของลูกปลาหรือว่าอาหารของปลาวาฬ จะลดน้อยลง อาหารหมดเร็ว ปลาวาฬก็จะมีการขยับถิ่นฐาน ไปเรื่อยๆ และ คาดว่าปลาวาฬจะอยู่บริเวณนี้ไปอีกนานเกือบเดือน ส่วนเขาจะออกหากิน จะเป็นในช่วงเช้าและเย็น จึงทำให้ไม่ค่อยมีใครได้พบ ต้องคอยสังเกตที่มีจุดที่นกนางนวลบินอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วาฬบรูด้า ,หาดบางแสน ,ชลบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News