สังคม

ดร.เสรี มองไทยฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ต.ค.นี้ ตามแผนแน่นอน

โดย pattraporn_a

23 ส.ค. 2564

88 views

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ชี้ หากรวมปริมาณวัคซีนนำเข้าและบริจาค ไทยจะมีภูมิคุ้มหมู่ในเดือนตุลาคมนี้


กรณีเพจ "กรมประชาสัมพันธ์" เผยแพร่ข้อมูลจาก ดร.เสรี วงศ์มณฑา บก.บริหารแผนการสื่อสารกลยุทธ์ ศบค. เป็นอินโฟกราฟฟิก 9 แผ่น ที่มีข้อมูลใกล้เคียงกับเพจไทยรู้สู้โควิด ดังนี้

1. #เสรีมีคำตอบ

2. 2 เข็ม ฉีดไขว้ Sinovac+Astra สร้างภูมิสูงกว่า Astra+Astra > Sinovac+Sinovac และ Sinovac+Astra ใช้เวลาฉีดห่างกันน้อยกว่า Astra+Astra

3. เรามี Astra ที่ Siam Bioscience ผลิตภายในประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องสั่ง Sinovac มาฉีดเป็นเข็มหนึ่ง แล้วใช้ Astra ที่ผลิตในประเทศเป็นเข็มสอง

4. เราสั่ง Sinovac มา 12 ล้าน Dose ถ้าเราฉีดได้ 400,000 เข็มต่อวัน 30 วันหรือ 1 เดือน เราจะมีคนฉีดเข็มแรกเป็น Sinovac เพิ่มอีก 12 ล้านคน

5. พอ 2 เดือนผ่านไป พวกเขาจะทยอยได้เข็มสองที่เป็น Astra เราก็จะมีคนฉีด 2 เข็ม เพิ่ม 12 ล้านคน

6. ตอนนี้เราฉีดไปแล้ว 26 ล้านคน บวกกับ 12 ล้านคน ภายใน 2 เดือน (กลางเดือนตุลา) เราจะมีคนได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 38 ล้านคน เข็มเดียวบ้าง สองเข็มบ้าง

7. ในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะมีคนได้ฉีด Sinopharm บ้าง Pfizer บ้าง รวมทั้งหมดน่าจะได้เกิน 40 ล้าน ขยับใกล้ 50 ล้าน ที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดประเทศได้

8. ก่อนจะถึง 50 ล้าน เราคงจะเปิด Sandbox ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อีกหลายแห่ง เศรษฐกิจจะค่อย ๆ ฟื้น

9. ถ้าเรามีวินัย ปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. ไม่ปล่อย Fake news ด้อยค่าวัคซีนยี่ห้อใด ๆ ให้ผู้คนเต็มใจไปฉีดวัคซีน เราน่าจะเปิดประเทศได้ในกลางไตรมาสที่ 4 แม้จะเปิดไม่ได้ทั้งหมด ก็น่าจะเปิดได้เป็นส่วนใหญ่


ทีมข่าวสอบถาม อ.เสรี บอกว่า เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจประสิทธิภาพวัคซีนแบบไขว้ รวมถึงได้อธิบายถึง เพจ " ในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะมีคนได้ฉีด Sinopharm บ้าง Pfizer บ้าง รวมทั้งหมดน่าจะได้เกิน 40 ล้าน ขยับใกล้ 50 ล้าน ที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดประเทศได้ ว่า ด้วยสถานการณ์ภาวะวิกฤติโควิดวันนี้ ที่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่หากได้วัคซีนเพิ่มเดือนละ 10 ล้านโดส บวกกับประสิทธิภาพการฉีดที่มีเพียงพอ ในเวลาที่เหลืออยู่ประมาณ 60 วัน คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร คือ 49 ล้านคน บวกกับผู้ติดเชื้อที่หายป่วยจะมีภูมิโดยธรรมชาติ คาดการณ์ว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเดือนตุลาคมนี้


อ.เสรี ยังได้ยืนยันด้วยว่า ยังยึดตัวเลขการฉีดวัคซีนให้ได้ที่ร้อยละ 70 จึงจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ แม้สถานการณ์ไวรัสได้กลายพันธุ์รุนแรงจากเชื้อเดลต้า เพิ่มสัดส่วนผู้ฉีดให้ได้ร้อยละ 85 โดยระบุว่า ส่วนตัว ฟังจากหมอด้านระบาดวิทยาและด้านไวรัสวิทยา ซึ่งทำหน้าที่เท่านั้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/bbw1iVj6krk

คุณอาจสนใจ

Related News