สังคม

ภรรยาแรงงานไทยในอิสราเอล เผยสามีถูกระเบิดแต่เคราะห์ดีรอดมาได้ เชื่อเพราะห้อย 'ฟันคุณตา'

โดย panwilai_c

20 พ.ค. 2564

72 views

วันนี้ที่ 20 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานทุกส่วนได้แก่สำนักงานจัดหางาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แรงงานจังหวัด ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานและประกันสังคมจังหวัด ออกเยี่ยมให้กำลังใจปลอบขวัญและแจ้งสิทธิประโยชน์ต่างตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกำชับและฝากความห่วงใยมาให้แก่ นางสาวณัฐวรา รัตพลที ที่บ้าน หมู่ที่5 ตำบลหนองหว้า อำเภอเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู


โดยนางสาวณัฐวราเป็นภรรยานายจักรี รัตพลที แรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลและได้รับบาดเจ็บจากเหตุสู้รบและมีการยิงจรวดนับร้อยลูกจากฉนวนกาซ่าเข้าถล่มโมชาฟโอฮัส ในเมืองเอซโคของอิสราเอล เมื่อเวลา 14.35 น. ของวันอังคารที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายจักกรีเป็น 1 ใน 8 คน ที่ได้รับบาดเจ็บและโขคดีที่สุดที่ได้รับบาดเจ็บไม่มากนักที่แขนขวา


นางสาวณัฐวรา หรือน้องหญิงเปิดเผยว่า สามีไปทำงานที่อิสราเอลตั้งแต่ปี 2561 ผ่านการดูแลของกระทรวงแรงงานเป็นการเดินทางที่ถูกต้องมีสัญญาจ้างงาน 5 ปี ผ่านไปเกือบ 3 ปี นายจักกรีสามีของตน สามารถส่งเงินมาให้ภรรยาเลี้ยงดูลูก 2 คน สม่ำเสมอ และมีฐานะดีขึ้น ตนได้เก็บออมจนซื้อรถ ซื้อวัวไว้แล้วจำนวนหนึ่ง


แต่จากสถานการณ์การสู้รบที่รุนแรงขึ้น สามีบอกตนว่าไม่อยากอยู่อิสราเอลแล้วและวางแผนจะเดินทางกลับมาบ้านในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ ต่อมาเมื่อคืนวัน เสาร์ที่ 16 ที่ผ่านมา สามีบอกตนผ่านวิดีโอดอลที่คุยกันทุกคืนว่าจะขอกลับเลยรู้สึกหวั่นใจผิดปกติ เหมือนกับจะมีอะไรเกิดขึ้น หลังจากคุยกันเสร็จ ตนได้เปิดเข้าลงทะเบียนแทนสามีแจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทยในคืนนั้นเลย โดยไม่ทราบว่าสามีจะได้กลับตอนไหนเนื่องจากได้คิวที่ 1,309 ก็ต้องเป็นไปตามคิว


จนกระทั่งคืนวันอังคารที่ 18 ที่ผ่านมา ตนก็วิดีโอคอลคุยกับสามีตามปกติเหมือนเคยจึงได้ทราบว่าสามีได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดเมื่อตอนบ่าย 2 ของประเทศอิสราเอล พร้อมกับให้ดูแผลที่แขนขวาที่มีบาดแผล 2 แห่งที่ได้ทำแผลเรียบร้อยแล้ว และบอกตนว่าไม่เป็นไรไม่ต้องเป็นห่วง หมอให้เลือดและทำแผลแล้วให้กลับได้


ครั้งแรกที่ทราบตนตกใจมากแต่เมื่อคุยไปสักพักและรับทราบว่ากลับมาที่พักแล้วก็ค่อยดีขึ้น เช้ามาจึงเล่าให้แม่และลูกๆฟังทุกคนก็ตกใจ และเป็นห่วง บอกตนให้เรียกสามีกลับมา


ผู้สื่อข่าวถามว่านายจักรี พกของดีอะไรไปบ้างถึงปลอดภัยได้รับบาดเจ็บแค่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับเหตุเดียวกันนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิตถึง 2 ราย บาดเจ็บ 8 ราย ในจำนวนนี้สาหัส 1 ราย นางสาวณัฐวราบอกว่าสามีแขวนฟันคุณตาของสามีที่เคยเลี้ยงดูสามีเมื่อยังเล็ก เมื่อตาเสียชีวิตสามีก็เอาฟันซี่หนึ่งของตามาแขวนคอไว้ติดตัวจนไปทำงานที่อิสราเอลก็นำติดตัวไปด้วย เชื่อว่าคงเป็นสิ่งนี้ที่ช่วยปกป้องสามีให้ปลอดภัยตลอดมา


จากนั้นนางสาวณัฐวรา รัตพลที ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่หน่วยงานที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือแจ้งสิทธิประโยชน์ สุดท้ายก็ฝากถึงคนหางานที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศว่า ขอให้สมัครผ่านกระทรวงแรงงานดีที่สุดเพราะหากเกิดปัญหาทางจ้าหน้าที่ก็เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและได้รับความอบอุ่นเหมือนตน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/58qYYmLCDCc

คุณอาจสนใจ

Related News