สังคม

ศบค.หวั่นแคมป์แรงงานแพร่เชื้อลามกรุง กทม.สั่งคุมเข้มทั้ง 50 เขต

โดย panwilai_c

20 พ.ค. 2564

33 views

แคมป์คนงานยังเป็นคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงสำหรับสถานการณ์โควิดใน กทม. วันนี้ (20 พ.ค. 64) มีการเปิดตัวเลขใหม่ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก


โดยตัวเลขแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด มี 409 แคมป์ มีแรงงานมากถึง 62,169 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็น แรงงานไทย 26,134 คน และ แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 36,035 คน เพิ่มจากเมื่อวันก่อนซึ่งเป็นข้อมูลก่อนหน้านี้ บอกว่ามี 393 แคมป์ มีคนงานเกือบๆ 6 หมื่นคน ซึ่งผอ.ศบค. ได้กำชับผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตของ กทม.ให้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด สั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย เพราะที่ผ่านมาจะมีกรณีว่า หากแคมป์คนงานนี้ที่นอนไม่พอ ก็ให้ไปนอนอีกแคมป์นึง


และอีกคลัสเตอร์ที่ ศบค.มีความกังวลมากคือ คลัสเตอร์แรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล จากข้อมูลที่มีการรายงานต่อ ศบค.วันนี้ มีแรงงานที่ถูกกฎหมายอยู่ใน กทม.และปริมณฑล มาถึง 1,318,641 คน นี่เฉพาะถูกกฎหมาย ส่วนที่ไม่ถูกกฎหมาย โฆษก ศบค. ระบุว่า ทั้งประเทศมีอีกเป็นหลักล้านคนด้าว ที่มีความห่วงใยกลุ่มนี้มาก เพราะพบว่ากลุ่มนี้จะไม่อยู่นิ่ง จะมีการเคลื่อนที่ เคลื่อนย้ายกันตลอด กลุ่มที่ไม่ถูกกฎหมายก็จะเคลื่อนที่ไปอยู่กับกลุ่มที่ถูกกฎหมาย แล้วก็เคลื่อนที่ไปเรื่อยในหลายๆกลุ่ม เนื่องจากในกลุ่มที่ไม่ถูกกฎหมายก็จะเคลื่อนไปเกาะอยู่กับกลุ่มถูกกฎหมาย อยู่ได้พักหนึ่งก็จะเปลี่ยนไปอยู่กับกลุ่มใหม่ ย้ายไปเรื่อยๆ


วันนี้จึงได้มีการพูดคุยกันว่าอาจจะต้องมีการนิรโทษกรรมให้กับแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมาย เพื่อให้มาอยู่ในระบบและสามารถควบคุมได้ นอกจากนี้มีเสนอให้จัดสถานที่กักตัวกลุ่มนี้เป็นสถานที่ใหญ่ๆ อาจจะจัดเป็น camp quarantine เพื่อให้อยู่ด้วยกันได้จำนวนมาก


ทั้งนี้ในภาพรวมวันนี้ในพื้นที่ กทม.พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น และกลับมาแตะหลักพันอีกครั้ง เป็นการเพิ่มขึ้นมา 3 วันติดจากระดับ 8 ร้อยกว่า วันนี้ 1,001 คน มีคลัสเตอร์เฝ้าระวังทั้งหมด 36 คลัสเตอร์ ใน 25 เขต มีคลัสเตอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือ แคมป์ก่อสร้าง ที่เขตบางพลัด ซึ่งในจำนวนนี้มี 8 คลัสเตอร์ที่ควบคุมได้แล้ว เช่น ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้มปราบฯ


และด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่ กทม.ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างน้อยวันละประมาณ 500 คน ทุกวัน ทำให้มีปัญหาเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ วันนี้เป็นอีกวันที่ กทม.ประกาศว่าต้องการทีมสำหรับลงพื้นที่สอบสวนโรค ที่จะต้องลงพื้นที่ทุกเขต ทั้งพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และต้องการทีมฉีดวัคซีน ทั้งแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครทั่วไป ขอให้ติดต่อที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. เบอร์โทร 064-805-2620



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/e6LDn2RdxN0

คุณอาจสนใจ

Related News