สังคม

ย้อนปมหญิงร้องเรียน 'ดิไอคอน' ถูกโน้มน้าวลงทุน 2 แสน แต่ได้ของไม่ครบ สคบ.เคลียร์จบด้วยดี

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

8 views

เปิดเรื่องร้องเรียน กมธ.สคบ.สภาฯ พบ ต้นปี 66 มีหญิงหอบหลักฐานร้อง กมธ.จริง บอกดูทีวีแล้วสนใจ ก่อนตัวแทนโน้มน้าวลงทุนกว่า 2 แสน ได้แค่ยาสีฟัน 50 หลอด ด้าน 'ดิไอคอนกรุ๊ป' แจง ยาสีฟันที่เหลือฝากไว้ในคลัง ถ้าจะขายก็กดสั่งได้ ท้ายสุด อนุ กมธ. ส่งเรื่องให้ สคบ.ไกล่เกลี่ย จนตอนจบสวย หญิงได้เงินคืนครบ


วานนี้ (15 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรัฐสภาถึง กรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงชายแอบอ้าง ว่าสามารถเคลียร์กับกรรมาธิการในกรณีดิไอคอนได้ ซึ่ง 'บอสพอล' วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ออกมาระบุภายหลังว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และต่อมา มีการเปิดเผยว่า เป็นการร้องเรียนเข้ามาที่คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค


จากการตรวจสอบของทีมข่าวการเมือง พบว่า ในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 คณะอนุกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของหญิงรายหนึ่ง ว่า บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา ตามที่ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า


โดยในบันทึกการประชุม หญิงรายดังกล่าว ชี้แจงว่า ได้ดูโฆษณาการขาย ออนไลน์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ผ่านทางโทรทัศน์ และสนใจเกี่ยวกับการขายออนไลน์ดังกล่าว จึงได้ติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้า เพื่อสอบถามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งตัวแทนจำหน่ายได้ชักชวนให้ลงทุนกับบริษัท โดยแนะนำการลงทุน 3 รูปแบบ คือ

  • ลงทุน 2,500 บาท
  • ลงทุน 25,000 บาท
  • ลงทุน 260,000 บาท


พร้อมทั้งมีข้อเสนอเพิ่มเติมว่า หากลงทุนภายในวันที่ 11 ก.ย. 2565 จะได้รับส่วนลด 50,000 บาท ยาสีฟัน 1,050 หลอด โดยจะได้เงินปันผล 5 บาทต่อการขายยาสีฟัน 1 หลอด หญิงรายนั้นจึงตกลงทำสัญญาในราคา 211,115 บาท


แต่ข้อเท็จจริง ปรากฎว่า ตัวแทนจำหน่ายได้จัดส่งยาสีฟันมาให้ 50 หลอด เท่านั้น จากทั้งหมด 1,050 หลอด โดยหญิงผู้เสียหายมองว่า ไม่เป็นไปตามสัญญา จึงส่งยาสีฟันคืน และขอเงินทุนคืนทั้งหมด แต่ตัวแทนได้ปฏิเสธการคืนเงิน


ขณะที่ผู้แทนของ บริษัท ดิไอคอน ชี้แจงในชั้นอนุกรรมกรรมาธิการ ว่า บริษัทได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ลักษณะการประกอบธุรกิจ เป็นการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยตัวแทนจำหน่าย


โดยบริษัทได้รับแจ้งจาก สคบ. ว่า ผู้ร้องได้มาร้องทุกข์ว่า ถูกชักชวนให้มาสมัครซื้อสินค้า ซึ่งต่อมา เห็นว่าไม่เป็นไปตามที่บริษัทระบุไว้ จึงขอคืนเงิน โดยศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท ได้โทรศัพท์ไปสอบถามคนที่เสนอเรื่อง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ พร้อมย้ำว่า ในเอกสารหลักฐาน บัตรประชาชนที่ใช้สมัคร มีข้อความระบุว่า ใช้สำหรับทำสัญญา หรือสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป เท่านั้น โดยจัดส่งยาสีฟันจำนวน 50 หลอด ไปให้ผู้ร้อง แล้วฝากส่วนที่เหลือ 1,000 หลอด ไว้กับคลังของบริษัท ซึ่งหากตัวแทนจำหน่าย ต้องการสินค้าดังกล่าว ก็สามารถสั่งเบิกได้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท แล้วบริษัทจะส่งสินค้าทันที  


ภายหลังการประชุมในชั้นอนุกรรมมาธิการ ที่ประชุมมีมติว่า ให้ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ไปให้สำนักงาน สคบ. เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในวันที่ 20 มกราคม 2566 โดยภายหลังการไกล่เกลี่ย สคบ.ได้ทำหนังสือกลับมาที่กรรมาธิการใหญ่ แจ้งว่า คู่กรณีสามารถตกลงกันได้ ให้บริษัทคืนเงินเป็นจำนวน 211,115 บาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/TzbKMyymFhI





แท็กที่เกี่ยวข้อง  บอสพอล ,ดิไอคอน ,สคบ. ,กมธ.สคบ.

คุณอาจสนใจ

Related News