สังคม

ตำรวจยันสถานะ 6 บอส 'ดิไอคอน' เป็นผู้ต้องหา ยอดเหยื่อพุ่งเกือบ 800 ราย สูญเงินรวม 266 ล้าน

โดย petchpawee_k

14 ต.ค. 2567

1.6K views

รอง ผบช.ก. เผย ‘บอสพอล-แซม-กันต์-มิน’ รวมทั้ง ‘บอสเอก-บอสปีเตอร์" ตกเป็น “ผู้ต้องหา” ตามกฎหมายแล้ว แม่ทีม 8 คน เข้าพบ พนง.สอบสวนแล้ว หลังผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ ผู้เสียหายเข้าแจ้งความพุ่ง เกือบ 800 ราย

วานนี้ (13 ต.ค.) เวลา 15.30 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) แถลงข่าวความคืบหน้า ภายหลังจากมีผู้บริหารแม่ข่ายในเครือ ดิไอคอนกรุ๊ป เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความบริสุทธิ์ใจ


พล.ต.ต.โสภณ  กล่าวว่า วานนี้มีผู้แจ้งความ 240 ราย ที่เดินทางมาที่กองบัญชาการตรวจสอบสวนกลาง ยอดรวมช่วง 4 วัน อยู่ที่  740 ราย มูลค่าความเสียหายรวมประมาณ 266 ล้านบาท  โดยได้มีการจัดพนักงานสอบสวน 70 นายต่อวัน แต่มีปัญหาติดขัดบ้าง เช่น เมื่อวันก่อน รายสุดท้ายสอบปากคำเสร็จประมาณ 23.30 น. จึงต้องฝากย้ำประชาชนให้รับทราบว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางมาที่กองบัญชาการการตรวจสอบสวนกลาง  เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีหนังสือวิทยุสั่งการให้ทุกสถานีดำเนินการรับคำร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน


ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เสียหายบางรายที่ไปฟ้องคดีเองพร้อมด้วยทนายความ ซึ่งในส่วนนี้มีจำนวนมาก เมื่อรวมกับผู้ที่เดินทางมาร้องทุกข์คาดว่า  จะถึงประมาณ 800 ราย และจนถึงขณะนี้ มีกลุ่มผู้ต้องหาบางส่วนที่ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และกลุ่มของบริษัท ที่เป็นกรรมการบริษัท ก็คือนายพอล  


ในส่วนของดารานักแสดง และผู้มีชื่อเสียงมีจำนวน 4 ราย คุณแซม คุณมิน คุณเอก และคุณปีเตอร์  และวันนี้ มีคุณกันต์มา ด้วย รวมเป็น 5 ราย ส่วนแม่ทีม มี  8 ราย ได้แก่ ปัน , สวย , จอย , โซดา , โอม , วิน , หญิง และ ป๊อป ที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์และเจ้าตัวก็ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจแล้ว


โดยสถานะของ ทั้ง 6 คน ได้แก่ บอสพอล , แซน , มิน , กันต์ , บอสเอก และ บอสปีเตอร์ ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว เนื่องจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา ตอนนี้ต้องดูในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งคำให้การของผู้ต้องหาทั้ง 6 คนที่ให้การ เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาและเป็นความลับในสำนวน และการสอบสวนส่วนใหญ่บอกว่าจะชี้แจงเพิ่มเติม และขอให้การเพิ่มเติมเป็นเอกสารด้วย


ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหาย 266 ล้านบาท ณ ขณะนี้ทาง DSI ได้ติดต่อขอข้อมูลทางคดีมาแล้ว ซึ่งหากพิจารณาตามระเบียบของ DSI คดีที่มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ก็อาจเข้าข่ายที่ทาง DSI รับไปดำเนินการได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อขอนำคดีดังกล่าวไปรับผิดชอบ ฉะนั้นในระหว่างนี้ ตำรวจก็จะรับแจ้งความและรวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอนต่อไป


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียหายจากต่างประเทศเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด แต่ทางผู้เสียหายสามารถส่งเรื่องมาให้ตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทยแจ้งความร้องทุกข์แทนได้  ยืนยันว่าก่อนที่จะปรากฏเป็นข่าว ยังไม่มีผู้เสียหายรายใดของบริษัทนี้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ โดยเริ่มมีการแจ้งความคดีนี้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา


ส่วนประเด็นการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับคดี The Icon รวม 8-9 จุด ขณะยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการตรวจค้นได้และจะเปิดเผยรายละเอียดในวันถัดไป


ส่วนประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นแม่ข่ายในเครือดิไอคอนกรุ๊ป  มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความแล้วหรือไม่ พล.ต.ต.โสภณ  กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีปรากฏ เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบและตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็แจ้งไว้ชัดเจนว่า กรณีที่ตำรวจประพฤติตัวไม่เหมาะสม เราก็ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาทั้งทางวินัยและอาญา

พล.ต.ต.มนตรี อธิบายเพิ่มเติมว่า  เมื่อผู้ต้องหาปรากฏต่อหน้า พนักงานสอบสวนตำรวจก็มีสิทธิ์ที่จะสอบปากคำ ในฐานะผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความเอาผิด  ตอนนี้ทั้ง 6 คน อยู่ในฐานะผู้ต้องหา ถูกกล่าวหาจากการร้องทุกข์การกล่าวโทษ


สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ก็อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานของผู้กล่าวหา คือ สอบปากคำผู้เสียหาย  แล้วจึงพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดฐานใด โดยต้องพิจารณาร่วมกับพยานหลักฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ต้องนำมาประกอบการจนได้ข้อยุติ ทุกวันนี้ทำอยู่ ไม่ได้ล่าช้าอะไร อยู่ในขั้นตอนที่รวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อรวบรวมแล้วมีหลักฐานมั่นคงแน่นอนตาม 134 วรรคสองก็ดำเนินการขั้นขั้นตอนต่อไปต่อไปว่าจะพิจารณาออกหมายจับอะไรต่อไป


ทั้งจากเมี่อวันที่ 12 ต.ค. ได้มีการขออนุมัติหมายค้น 8 จุด ซึ่งต้องไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และมีความจำเป็นต้องนำวัตถุพยาน และเอกสารที่ได้มารวมทั้งข้อมูลในคอมพิวเตอร์มาประมวล และมาเชื่อมโยงกับข้อมูลพยาน ส่วนเข้าข่ายความผิดอันไหน ทางคณะพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่ด้วยความรอบคอบ ทุกอย่างดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา


ส่วนกรณีคุณพลอย ภรรยาคุณกันต์ ถือว่าเป็นผู้ที่จะต้องตกเป็นผู้ต้องหาหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องขออนุญาตไปตรวจสอบก่อน เพราะมีรายละเอียด มีผู้เสียหายจำนวนมาก วานนี้ยังมีบางท่านที่มาให้การอยู่ บางท่านกำลังเดินทางมา และยังมีคำร้องทุกข์ที่ประชาชนได้ไปร้องทุกข์อย่างพนักงานสอบสวนในท้องที่ตามภูมิลำเนา สำหรับบัญชีม้าได้รับการโอนเงินเงิน ต้องมีการตรวจสอบอยู่ และข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์


ส่วนหลังจากนี้ จะมีดารานักแสดงที่เป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้า ในเครือดิไอคอนกรุ๊ป เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานมา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qb2Wy0fiYVE

คุณอาจสนใจ

Related News