สังคม

เปิดสาเหตุ 'สะพานเกษะโกมล' ทรุดตัว แจ้งปิดซ่อม 5 วัน เตือนผู้สัญจรเลี่ยงเส้นทาง

โดย thichaphat_d

8 ต.ค. 2567

136 views

จากเหตุถนนทรุดตัว บริเวณคอสะพานเกษะโกมล แยกเกษะโกมล แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. โดยจุดเกิดเหตุเป็นหลุมขนาดใหญ่ตรงคอสะพาน กว้างประมาณ10 เมตร ยาว 5 เมตร และลึก 3 เมตร ทำให้รถที่จะสัญจรจากถนนอำนวยสงคราม เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนเศรษฐศิริ ไม่สามารถสัญจรได้ทั้งขาเข้าและออก ใช้ได้เพียงถนนพระรามที่ 5 เท่านั้น

ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระหว่างลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้มีโครงการทำดาดคลอง คาดว่าทำให้ผนังกั้นคลองทรุด ถนนจึงทรุดตัว และสะพานก็ทรุดซึ่งเป็นผลมาจากการก่อสร้าง จุดนี้มีกำแพงกันดินอยู่ แล้วสะพานก็วางบนกำแพงกันดิน เข้าใจว่าดินสไลด์ ซึ่งมีการดาดท้องคลองที่ไม่เสถียรเลยทำให้ถนนพังสะพานพัง เบื้องต้นเมื่อคืนจะมีการซ่อมแซม โดยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ได้เดินทางเข้ามายังจุดดังกล่าว แต่ทำไม่ได้เลยต้องมีการปิด 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงานเขตดุสิต เผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก สำนักงานเขตดุสิต ระบุว่า แจ้งปิดเส้นทาง สะพานเกษะโกมล เนื่องจากผิวถนนทรุดตัว กทม.จึงปิดการสัญจรบริเวณดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่ คืนวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. ถึง วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. หรือจนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ

ประชาชนที่ใช้เส้นทาง ถนนอำนวยสงคราม เพื่อเข้าถนนพระรามที่ 5 ให้เลี้ยวขวาบริเวณสามแยกพิชัยเพื่อไปถนนนครชัยศรี และเลี้ยวซ้ายเข้าพระรามที่ 5  และจากถนนเศรษฐศิริ เพื่อเข้าถนนอำนวยสงครามให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระรามที่ 5 เลี้ยวขวาที่แยกราชวัตรเพื่อไปถนนนครชัยศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนพิชัย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอำนวยสงคราม

ขณะที่นายนิพนธ์ ศรีเรือง ผอ.กองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวเสริมว่า  จุดนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ใต้สะพานก็มีการดาดท้องคลอง ทำมาแล้ว 16 แห่งตรงจุดนี้เป็นแห่งที่ 17 ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย ที่ผ่านมามีการลอกคลองทำดาดท้องคลอง โดยทำลึกลงไป 3.5 เมตรจากหลังเขื่อน ซึ่งจุดนี้มีการทำเขื่อนและดาดท้องคลองเพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น สำหรับตรงจุดเกิดเหตุสันนิษฐานว่า เนื่องจากโครงสร้างสะพานเก่าและมีการขุดดินที่ลึกและสะพานบริเวณนี้มีความสูงกว่าจุดอื่นประมาณ 1 เมตร จากสภาพที่เก่าจึงทำให้กำแพงพัง ขณะนี้กำแพงพังเพียงฝั่งเดียว ส่วนฝั่งตรงข้ามวันนี้จะมีการเทคอนกรีต เพื่อป้องกันการสไลด์ของดิน

เบื้องต้นเกิดการทรุดตัวไม่เยอะแต่เกิดเหตุท่อประปาแตกมีน้ำพุ่งขึ้นมา ทำให้เกิดการทรุดตัวเร็วขึ้นแต่ไม่มีรถตกลงไป ส่วนท่อประปาตอนนี้ทางการประปานครหลวงได้ทำการบายพาสเรียบร้อย ไม่กระทบกับประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวยังคงมีน้ำใช้โดยทางการประปานครหลวงจะดำเนินการ 2 วันในการทำท่อใหม่ ส่วนเสาไฟทางการไฟฟ้านครหลวงได้เข้ามาดูตั้งแต่เมื่อคืน และมีการทำไฟฟ้าชั่วคราว

ทั้งนี้ จุดดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากซอยวัดประชาระบือธรรมถึงคลองสามเสน พื้นที่เขตดุสิต ทางสำนักการระบายน้ำ จะเร่งรัดทำให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 90



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8LIaUMLEZi8

คุณอาจสนใจ