สังคม

แม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งท่วม 3 ตำบล เมืองอุทัยธานี ขณะที่แม่น้ำสะแกกรัง น้ำสูงขึ้น

โดย nutda_t

7 ต.ค. 2567

440 views

วันนี้ ( 7 ต.ค. ) เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำจำนวน 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มวลน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านในพื้นที่ ต.หาดทะนง ,ต.เกาะเทโพ และต.ท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ทั้งไร่ข้าวโพด สวนพืชผักสวนครัว และสวนกล้วยน้ำว้า ในพื้นที่หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 1 ของ ต.เกาะเทโพ และหมู่ที่ 6 ต.ท่าซุง บ้านเรือนหลายสิบหลังถูกน้ำท่วม บางจุดน้ำท่วมสูงต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออก พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ ประชาชนต้องสร้างนั่งร้านไว้เก็บของในที่สูงอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีแนวโน้มน้ำจะสูงขึ้นอีก

ส่วน แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานี รับมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลักเข้าท่วมศาลา 8 เหลี่ยม สถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์โบราณสถาน และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุทัยธานี เมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ ( 6 ต.ค. ) สูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนฝั่งตรงข้ามกับวัดโบสถ์ ซึ่งเป็นฝั่งตลาดสดริมแม่น้ำสะแกกรัง ติดกับใจกลางเมืองอุทัยธานี ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมเอาไว้

ส่วนริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรังตลอดแนว ไปจนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ ต.อุทัยใหม่ เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี โดยเฉพาะบริเวณตีนสะพาน น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง รวมถึงทางเข้าแพร้านอาหาร ชาวบ้านต้องช่วยกันทำสะพานเพื่อเดินเข้าบ้านเรือน และร้านอาหารกันแล้ว

ขณะเดียวกันโครงการชลประทาน ได้ออกหนังสือแจ้งไปยังหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้แจ้งเตือนในส่วนที่รับผิดชอบ รวมถึงประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ที่มีพื้นที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและริมแม่น้ำสะแกกรังในเขตพื้นที่ ต.หากทะนง , ต.เกาะเทโพ , ต.ท่าซุง , ต.น้ำซึม และต.สะแกกรัง เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News