สังคม

ปลงผมบวชหน้าไฟ 31 รูป ส่งวิญญาณเพื่อน-ครู พร้อมตั้ง 7 เตาเผาศพปลอดมลพิษ รับพิธีพระราชทานเพลิงศพ

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

107 views

"คมนาคม" สั่งเรียกตรวจรถโดยสารใช้ NGV จำนวน 13,426 คัน ภายใน 60 วัน ด้านบรรยากาศสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ มีการติดตั้งเตาเผาศพปลอดมลพิษ 7 เตา ด้านญาติและเพื่อน ๆ ผู้เสียชีวิตปลงผมเตรียมบวชสามเณรหน้าไฟ จำนวน 35 รูป

ประเด็นเรื่องไฟไหม้นักเรียน ยังคงต้องติดตามเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย เรื่องการติดตั้งแก๊ส NGV เกินกว่าที่ขออนุญาต รวมถึงประเด็นการตรวจสภาพรถและสาเหตุที่เกิดแก๊สรั่ว

ด้าน นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคมได้เรียกรถทั้งหมดที่ใช้ NGV จำนวน 13,426 คัน ให้กลับเข้ามารับการตรวจสภาพรถภายใน 60 วัน หากพบว่ารถดังกล่าวไม่ผ่านการตรวจสภาพจะถูกยึดใบอนุญาตรถทันที

ขณะที่รถโดยสารไม่ประจำทางประเภท 30 จำนวน 2,935 คัน ที่กระจายตัวอยู่ตามจังหวัด จึงจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้น โดยจะให้เข้ามาตรวจสอบ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบรถบัส 5 คัน พบว่าผู้ประกอบการรถบัสทั้ง 5 คันนี้ เป็นคนในเครือญาติของชินบุตรทัวร์ และผลการตรวจสอบซ้ำที่สำนักงานขนส่งสิงห์บุรี ยืนยันได้ว่ารถทั้ง 5 คัน ติดตั้งถึงก๊าซ NGV จำนวน 11 ถัง เกินกว่าที่ได้รับอนุญาตให้ติตตั้ง 6 ถัง ซึ่งรวมถึงคันที่เกิดเพลิงไหม้ จากนี้จะเร่งตรวจสอบว่าการติดตั้งถังเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตนั้น เกิดขึ้นก่อนหรือหลังที่มีการตรวจสภาพรถ

ส่วนบรรยากาศการจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยในช่วงบ่ายวานนี้ (6 ต.ค.67) หลังจากเจ้าหน้าปรับพื้นที่เสร็จสิ้นแล้ว 100% จากนั้นเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่สนับสนุนเตาเผาศพโมบายปลอดมลพิษ จำนวน 7 เตา ที่จะใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้ทยอยเคลื่อนรถบรรทุกขนเตาเผา เข้ามาติดตั้งบริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ฝั่งทิศตะวันตกของสนาม

ขณะที่บริเวณสนามฟุตบอลอีกฝั่ง หลังจากปรับพื้นที่หน้าดิน โดยใช้ทราย หินกรวด และหินคลุกแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เริ่มติดตั้งเต็นท์โดมขนาดใหญ่ 2 หลัง จากนั้นจะนำไม้พาเลซ อีกจำนวนกว่า 2,000 แผ่นมาวางเรียงกันพร้อมกับจัดเตรียมเก้าอี้จำนวน 5,000 ตัว เพื่อเป็นพื้นที่รองรับสำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ในขณะเดียวกันมีรายงานว่าในวันประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะมีสามเณรบวชหน้าไฟ จำนวน 35 รูป  ซึ่งจะเป็นญาติและเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิต โดยในช่วงเที่ยงวานนี้ ที่บริเวณศาลาริมน้ำ วัดเขาพระยาพายเรือ มีผู้ที่จะบวชสามเณรทั้ง 35 คน ได้เข้ามาเตรียมความพร้อม โดยพระสงฆ์ของทางวัดและญาติๆได้ทำการปลงผมให้กับน้องๆ ทั้ง 35 คน จากนั้นในช่วงเที่ยงของวันนี้ (7 ต.ค.67) จะมีการทำพิธีบวชสามเณรทั้ง 35 รูปอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม 23 ครูและนักเรียน เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รสบัสทัศนศึกษา และมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 200,000 บาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/T9wvr8kQiFo


คุณอาจสนใจ

Related News