สังคม

สุดเศร้า! ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง โพสต์เฟซบุ๊ก วันมหาวิปโยคของพวกเรา ช้าง-สัตว์นับสิบชีวิต ถูกพัดต่อหน้าต่อตา

โดย gamonthip_s

3 ชั่วโมงที่แล้ว

246 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert โพสต์ระบุข้อความว่า มันเป็นวันแห่งความมืดมิดวันมหาวิปโยคของพวกเรา ภาพที่ดิฉันเห็นตอนที่สามารถเข้าไปในพื้นที่โดยเรือกู้ภัยมันหลอกหลอนจิตใจที่ไม่อาจลืมได้ การแจ้งเตือนว่าน้ำจะท่วม พวกเราได้ย้ายช้างที่อยู่ในที่ลุ่มขึ้นสู่ที่สูง แต่ใครจะคาดคิดว่าที่สูงแล้วยังไม่ปลอดภัย เมื่อน้ำท่วมถึงบนภูเขาจมหมู่บ้านกึ้ดช้างแทบทั้งหมู่บ้าน สัตว์ของเราที่อยู่ในพื้นที่ลอยคออยู่ในน้ำ เนื่องจากช้างที่เราให้นอนกลางคืน พวกเขาไม่ได้ล่ามโซ่ แต่มีโรงนอนที่มีรั้วกั้น แต่น้ำที่สูงสามเมตร แต่น้ำมาสูงเกินรั้วโรงนอนเกือบมิดหลังคา บางโรงนอนกระแสน้ำที่แรงมาก พัดเอาช้างตาบอด แม่พลอยทอง พังแม่มีบุญ และช้างหลายตัว ออกจากคอกหายไปต่อหน้าต่อตา กระแสน้ำที่สูงและแรงอย่างนั้น มันยากที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ ถึงแม้ในเวลานี้พวกเรายังติดตามหาครอบครัวคนงานคนเลี้ยงช้างเลี้ยงสัตว์ ลูกเด็กเล็กแดงอีกเยอะ ที่อาศัยในพื้นที่สูงฝั่งหมู่บ้านกึ้ดช้าง และหลายคนพวกเรายังไม่ทราบชะตากรรมว่าพวกเขาหายไปไหนบ้าง เพราะไม่มีสัญญานและไม่มีการติดต่อ และพวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เคยมีน้ำท่วม


ช้างคุณยายหงษ์ฟ้าที่อยู่คลินิกอ่อนแรง ให้น้ำเกลืออยู่แทบจะเดินไม่ได้ มันเป็นเรื่องยากลำบากที่จะย้ายช้างแก่ ช้างป่วย แต่ละตัวออกไป พนักงานทำงานอย่างหนัก ฝ่ากระแสน้ำที่สูงสามเท้าเข้าไปช่วยช้างทั้งไม่มีอุปกรณ์และเรือ แต่พวกเราพยายามกันทุกคนทำงานอย่างหนัก เพื่อช่วยเอาช้างที่ถูกแรงอัดของน้ำออกจากรั้วกัน ต้องใช้คนมาตัดเหล็กออก ประตูโรงช้างเปิดไม่ได้ เพราะโคลนทับหมด บางคอกช้างยังได้ช่วยพังรั้วออกมา ตอนนี้ยังมีช้างสูญหายหลายตัว วัว ควาย สูญหายเยอะมาก หมาแมวทุกตัวปลอดภัย แต่พวกเราย้ายขึ้นไปปล่อยในที่สูง แต่ยังไม่มีกรงใส่


ดิฉันขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่าน หน่วยกู้ภัย หน่วยงานราชการ ปางช้างหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่ส่งคนส่งควาญมาช่วยพวกเราในการควบคุมช้างที่ตื่นตระหนกให้ออกมาจากน้ำ ดิฉันอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมกับทีมช่วยเหลือสัตว์ จึงยังไม่ทราบว่ามีหน่วยงานไหนส่งคนมาช่วยบ้าง แต่เท่าที่ทราบจากพนักงานที่ประสานงานมีหลายหน่วยงานมาก ซึ่งดิฉันจะนำรายละเอียดมาขอบคุณทุกท่านต่อไป เมื่อคืนนี้มีคนมาแจ้งว่าพบช้างสองตัวเสียชีวิต ซึ่งดิฉันใจสลายมาก และจะนำรายละเอียดมาอัปเดตต่อไปค่ะ ภาพนี้ถ่ายตอนระดับน้ำลดลงแล้วเกินครึ่ง แต่ยังท่วมช้างเกือบมิด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมใหญ่ ,ช้างตาย

คุณอาจสนใจ

Related News