สังคม

"สนธิญา" ร้อง ดีเอสไอ ตรวจสอบ "แม่ตั๊ก" เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค-ฉ้อโกง

โดย kanyapak_w

9 ชั่วโมงที่แล้ว

155 views

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปยืนหนังสือร้องเรียนที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อให้พิจารณาดำเนินคดีกับ น.ส.กรกนก หรือ แม่ตั๊ก และ นายกานต์พล หรือ ป๋าเบียร์ หลังมีผู้เสียหายหลายร้อยคน ซื้อทองไปแล้วมีปัญหาไม่สามารถขายต่อได้



นายสนธิญา เปิดเผยว่า ตัวเองได้ติดตามข่าวกรณีการซื้อทองของแม่ตั๊ก แล้วเห็นว่ามูลฐานความคิดที่เกิดขึ้นมีหลายหน่วยหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก. ปคบ. รวมถึงมีความผิดเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งมองว่าเมื่อการดำเนินคดีต้องใช้หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน



ก็อาจทำให้การดำเนินคดีล่าช้า ขณะเดียวกันตัวเองเห็นว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ มี พ.ร.บ. การสอบสวนคดีพิเศษ 2547 มาตรา 21 (ก) (ข) ประกอบ 41 ความผิด ที่อยู่ในอำนาจ ของ DSI ซึ่งอาจจะสอดคล้องกับคดีนี้ เช่น เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การปราบปรามการฟอกเงินและความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน จึงมองว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษอาจสามารถเข้ามาดำเนินการได้แบบครบวงจรและเชื่อว่าจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเพราะบูรณาการจัดการคดีได้เพียงหน่วยงานเดียว



ขณะเดียวกัน นายสนธิญา พูดถึงกระแสข่าวที่มีภาพแม่ตั๊ก นั่งกินข้าวร่วมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ มองว่า ภาพดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนและผู้เสียหายไม่สบายใจและกังวลเรื่องการทำคดี นี่จึงเป็นสาเหตุที่ตนเองนำเรื่องนี้มาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไต่สวนรับเรื่อง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ประชาชน



ขณะที่การรับเรื่องร้องเรียนวันนี้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับเรื่องพร้อมเผยว่า ประเด็นที่ผู้ร้องเรียนนำมาให้เบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่วันนี้เป็นการแจ้งเรื่องข่าวที่เกิดขึ้นและขอให้ทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบข้อกฎหมายว่าสามารถสนับสนุนและปราบปรามได้อย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ กองบริหารคดีพิเศษนำเรื่องไปเสนออธิบดี



สำหรับเบื้องต้นกฎหมายที่อาจเกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษคือ เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เรื่องที่เกี่ยวกับฉ้อโกงประชาชน โดยส่วนนี้ต้องไปดูว่ามีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ที่เป็นลักษณะการฟอกเงินหรือไม่ อย่างไรก็ตามก็ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่



ส่วนเรื่องภาพถ่ายแม่ตั๊กกับนายตำรวจนั้น โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏข้อบ่งชี้ว่านายตำรวจที่ปรากฏภาพมีการแทรกแซงเรื่องคดี เช่นเดียวกับ บุคคลมีชื่อเสียงที่ร่วมไลฟ์ขายของกับแม่ตั๊ก จะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องดูที่พฤติการณ์ตัวบุคคลอีกครั้ง และพิจารณารายละเอียดต่างๆร่วมด้วยเช่น เรื่องการให้ค่าตอบแทน และเรื่องเจตนาการรับงาน

คุณอาจสนใจ

Related News