สังคม

ยายวัย 78 ความดันพุ่ง เครียดบ้านถูกน้ำซัดหายไปกับน้ำยม เผยไม่อยากอยู่ที่เดิม กลัวซ้ำรอย

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

11 views

วันที่ 28 ก.ย. 67 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผนังริมแม่น้ำยม ม.6 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จุดที่น้ำซัดบ้านของ นายวัฒนา สิทธิโชค อายุ 45 ปี ปลิวหายไปหนึ่งหลัง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา


โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ก.ย. 67 น้ำยังได้ไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรุนแรงต่อเนื่องจนทำให้เสาบ้านของ นางสาวนิตทร อินทรชื่น อายุ 78 ปี ขาดไป 3 ต้น ซึ่งสร้างติดกัน ทำให้จนท.กู้ภัย และชาวบ้าน ต้องกันพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปใกล้ เนื่องจากว่าเกรงจะเกิดอันตราย ซึ่งบ้านอาจพังลงมา และปลิวกับสายน้ำเป็นหลังที่ 2 ได้ตลอดเวลา


โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ก.ย. น้ำยังได้ไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรุนแรงต่อเนื่องจนทำให้เสาบ้านของนางสาวนิตทร อินทรชื่น อายุ 78 ปี ขาดไป 3 ต้น ซึ่งสร้างติดกัน ทำให้ จนท.กู้ภัย และชาวบ้าน ต้องกันพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปใกล้ เนื่องจากว่าเกรงจะเกิดอันตราย ซึ่งบ้านอาจพังลงมา และปลิวกับสายน้ำเป็นหลังที่ 2 ได้ตลอดเวลา


กระทั่ง ในเวลา 18.00 น. บ้านยายนิตก็ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำไว้ได้ ถูกกระแสน้ำพัดลอยไปกับสายน้ำทั้งหลัง นับเป็นบ้านหลังที่ 2 ของประชาชนที่หมู่บ้านนี้ ถูกน้ำยมพัดบ้านพังหายไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งแม้แต่ทรัพย์สินที่อยู่ในบ้านก็ไม่สามารถขนย้ายออกมาได้ ขณะที่ทางจังหวัดสุโขทัยได้เร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวป้านิต ในเบื้องต้นแล้ว


วานนี้ (29 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับยายนิต ซึ่งอยู่ในอาการเครียด จน อสม.ต้องมาคอยดูแล และวัดความดัน ซึ่งความดันขึ้นสูงถึง 180 เนื่องจากเครียดเสียดายบ้าน และข้าวของ ที่สูญหายไปกับสายน้ำ


ยายนิต เล่าว่า บ้านหลังนี้ได้ช่วยกันสร้างมากับพ่อแม่ และอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานจนผูกพัน ตอนเกิดเหตุ ยายก็อยู่ เมื่อเห็นบ้านถูกน้ำพัดลอยไปต่อหน้าต่อตา ทำให้นึกถึงแม่ที่ช่วยกันสร้างมา ซึ่งตอนนี้ ก็ไม่อยากจะอยู่ที่เก่าแล้ว เกรงว่าจะถูกน้ำท่วมอีก แต่ถ้าหลานชายไม่กลัว อยากจะอยู่ที่เดิม ก็ให้หลานอยู่ไป ส่วนตนเองจะไปขออยู่ที่ใหม่ ซึ่งหลังจากบ้านเริ่มทรุด ก็มีหน่วยงานราชการเข้ามาดูแล แต่ตนก็ยังรู้สึกเสียดายบ้านหลังนี้มาก ถึงจะได้บ้านหลังใหม่ แต่ก็ไม่เหมือนบ้านเก่าที่อยู่มานาน ตอนนี้ได้แต่ทำใจ ส่วนข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ก็เสียหายไปหมด  มีแค่เสื้อผ้าติดตัวมา 3 ชุด เท่านั้น ซึ่งตนก็อยากให้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาสร้างบ้านให้ใหม่  


สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลท่าทอง อำเภอสวรรคโลก พบว่ามีผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 135 ครัวเรือน ในเบื้องต้น ได้อพยพกลุ่มเปราะบางไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราววัดท่าทอง จำนวน 18 ครัวเรือน รวม 33 คน


ขณะที่ พื้นที่ชุมชนริมแม่น้ำยม ที่บ้านปากคลอง ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำของแม่น้ำยมสายหลักที่ได้รับน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่ามาสมทบ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมพื้นผิวถนน เส้นทางสัญจรในหมู่บ้านแล้ว ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการ การเดินทางเข้าออกบ้านต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ หรือต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว น้ำที่ผันมาจากจังหวัดสุโขทัย ผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ยังคงไหลแรงเข้าสมทบกับแม่น้ำยมสายหลักอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำอยู่ที่ระดับ 41 ม.รทก.แล้ว


โดยภาพมุมสูงของทุ่งบางระกำโมเดล  แสดงให้พื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่ถูกใช้เก็บกักเป็นพื้นที่แก้มลิง มีน้ำเข้ามาในพื้นที่ทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว 196,402 ไร่ ปริมาตรน้ำ 408.921 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 102.23 เปอร์เซ็นต์ของปริมาตรน้ำในแก้มลิงบางระกำโมเดล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/edMXM8SccdA

คุณอาจสนใจ

Related News