สังคม

ระดับน้ำในแม่น้ำปิง เพิ่มสูงขึ้น เตือนภัยสีเหลือง ประชาชนเมืองเชียงใหม่ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

โดย nutda_t

5 ชั่วโมงที่แล้ว

188 views

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดยมวลน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ และจ.ลำพูน ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า ต้นน้ำเขื่อนภูมิพล ล่าสุดเช้านี้ ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพิ่มระดับขึ้นมาอยู่ในระดับสีเหลือง ต้องเฝ้าระวัง โดยเมื่อเวลา 06.00 น. ระดับเพิ่มขึ้นมาอีก 5 เซนติเมตร อยู่ที่ 3.16 เมตร และยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง  ซึ่งจุดวิกฤติล้นตลิ่งอยู่ที่ 3.70 เมตร ทำให้ต้องเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิดเวลานี้

ด้าน สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำที่ตำบลป่าแดด ทั้ง 6 บาน เร่งระบายน้ำเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลมาสมทบ และต้องไม่ให้กระทบกับพื้นที่ตอนล่างด้วย จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่อยู่ในเขตเมือง และที่มีบ้านเรือนริมน้ำ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เริ่มขนย้ายข้าวของ ยานพาหนะ รวมทั้งทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูงไว้ล่วงหน้า ทั้งนี้คาดว่าช่วงบ่ายของวันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำปิง อาจจะเพิ่มสูงสุดในรอบปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำปิง ,เชียงใหม่ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News