สังคม

วันเดียวรวบ 3 ราย คนเปิดบัญชีม้า ให้มิจฉาชีพใช้หลอกรับเงินเหยื่อ

โดย passamon_a

23 ก.ย. 2567

158 views

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นำกำลังร่วมกันจับกุมผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า ให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์และมิจฉาชีพ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย ได้แก่


นางสาวรวิวรรณ อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา, ศาลจังหวัดธัญบุรี และศาลจังหวัดพิษณุโลก (คนเดียว 3 หมาย) ในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และรวมกันฟอกเงิน โดยจับกุมได้ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  


โดยคดีดังกล่าว มีผู้มาแจ้งความว่า ได้ติดต่อสมัครทำงานผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มหางานออนไลน์ โดยแอดมินแจ้งให้สมัครแอปพลิเคชันหนึ่ง แล้วกดไลก์กดแชร์ในเฟซบุ๊ก จะได้เงิน 8 บาทต่อ 1 งาน 3 วันแรกได้เงินมา 107 บาท แต่หลังจากนั้นถ้าจะทำงานต่อ ต้องเสียค่าสมัคร ผู้เสียหายโอนเงินค่าสมัครไปหลายครั้ง ปรากฏว่าเว็บไซต์ปิดและติดต่อไม่ได้ ซึ่งมีเหยื่อถูกหลอกหลายราย จึงไปแจ้งความ และดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชีม้าที่โอนเงินเข้าไป


ผู้ต้องหารายที่ 2 น.ส.ธัญญารัตน์ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี, ศาลจังหวัดมหาสารคาม ในคดีฉ้อโกง, นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์, ยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากของตนกระทำความผิดทางอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยจับกุมได้ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี  


คดีนี้มีผู้เสียหายเห็นเพจเฟซบุ๊กขายผลไม้แห้ง จึงทักไปสอบถามและตกลงซื้อสินค้า โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อ น.ส.ธัญญารัตน์ แต่เมื่อโอนเงินเสร็จ กลับติดต่อผู้ขายไม่ได้ เชื่อว่าถูกหลอก จึงมาแจ้งความ


เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และอ้างว่า เมื่อประมาณเดือนกันยายน หรือตุลาคม 2563 ตนได้รับการติดต่อจากน้องสะใภ้ของสามี ชื่อ นางสาววรรณิษา ให้ไปเปิดบัญชี ธนาคารกรุงไทย 1 บัญชี ธนาคารกสิกรไทย 1 บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ 1 บัญชี โดยจะให้ค่าเปิดบัญชีละ 1,500 บาท ซึ่งตนยังไม่ได้รับค่าจ้างใด ๆ หลังจากนั้นประมาณ 20 วัน บัญชีธนาคารกสิกรและไทยพาณิชย์ก็ถูกอายัด ส่วนบัญชีธนาคารกรุงไทย นางสาววรรณิษา ได้ติดต่อมาเพื่อให้ไปปิดบัญชี โดยแจ้งว่าคนที่ดำเนินการซื้อบัญชีไปบอกว่าบัญชีดังกล่าวมีปัญหา ตนจึงไปปิดบัญชีดังกล่าวแล้ว


ผู้ต้องหารายที่ 3 นายกมนเดช อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลจังหวัดพิษณุโลก ข้อหาฉ้อโกง, นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบทางคอมพิวเตอร์


โดยคดีนี้มีผู้เสียหายไปติดต่อซื้อรถจักรยานยนต์มือสอง จากการประกาศขายผ่านทางกระดานข่าวของเว็บไซต์ขายดีดอทคอม จากนั้นมีการพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินให้คนร้ายผ่านทางบัญชีธนาคาร แต่ไม่มีการส่งรถจักรยานยนต์ให้ตามที่ตกลงกันไว้ จึงได้มาแจ้งความ ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ รับสารภาพว่ารับจ้างเปิดบัญชีม้าจริง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KOGWVXelEd0

คุณอาจสนใจ

Related News