สังคม

น้ำโขงสูงทรงตัว หยุดเดินเรือสำราญท่องเที่ยว ชั่วคราว ยันไม่ท่วมเมือง-รับน้ำไหว

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2567

55 views

น้ำโขงสูงทรงตัว หยุดเดินเรือสำราญท่องเที่ยว ชั่วคราว ยันไม่ท่วมเมืองรับน้ำไหว



นครพนม น้ำโขงสูงทรงตัว เกือบ 12 เมตร จ่อจุดเฝ้าระวังล้นตลิ่ง หยุดเดินเรือสำราญท่องเที่ยว น้ำโขงเชี่ยว มีเศษไม้ลอยเกลื่อนน้ำโขง ป้องกันอันตรายการเดินเรือ เทศบาลเมือง ยืนยัน ไม่เอ่อล้นท่วมเมือง ยังรับไหว ถึงระดับ 15 เมตร เฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมขังตัวเมือง จากปัญหาระบายลงน้ำโขงไม่ทัน



เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังทรงตัว อยู่ที่ 11.70 เมตร ห่างจากจุดเฝ้าระวังเตือนภัย ประมาณ 30 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร แต่ยังมีกระแสไหลเชี่ยว อีกทั้งยังพบว่า มีเศษไม้ กิ่งไม้ ลอยมาเกลื่อนน้ำโขง กระทบการเดินเรือ ต้องใช้ความระวัดระว่างล่าสุดทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานสำนักงานเจ้าท่าสาขาภูมิภาคนครพนม ประสานผู้ประกอบการเดินเรือ สำราญขนาดใหญ่ เพื่อการท่องเที่ยว เป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีปัญหาจุดเทียบเรือ ไม่สะดวกในการรับผู้โดยสารลงเรือ จึงต้องหยุดให้บริการชั่วคราว คาดว่า อีกประมาณ 4-5 วัน หากระดับน้ำโขงลดลง จะสามารถเดินเรือได้ตามปกติ ในส่วนของเรือโดยสารขนาดเล็ก ข้ามระหว่างไทย - ลาว แขวงคำม่วน สปป.ลาว กับ เมืองนครพนม ยังบริการประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อของ ปกติ พร้อมได้กำชับให้มีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกราย และเตรียมความพร้อมของเรือ รวมถึง คนขับเรือต้องมีความเชี่ยวชาญการเดินเรือ ในช่วงน้ำโขงไหลเชี่ยว



ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองนครพนม ยืนยันจากข้อมูลหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ยืนยันถึงแม้ระดับน้ำโขงจะสูง แต่ไม่มีโอกาสจะเอ่อล้นท่วมเมือง เนื่องจากมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งสูง สามารถรับน้ำโขงได้ระดับประมาณ 15 เมตร แต่ต้องมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ดูแลระบบระบายลงน้ำโขง ไม่ให้น้ำโขงไหลระบายย้อนเข้าทางระบายน้ำออกจากตัวเมือง และเตรียมพร้อมในการระบายมวลน้ำลงน้ำโขง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จะทำให้น้ำเอ่อท่วม ชุมชนย่านเศราฐกิจการค้า จากปัญหาระบายลงน้ำโขงไม่ทัน จึงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง รับมือฝนตกหนัก



นายณรงค์ชัย เถาว์สี อายุ 55 ปี ผู้จัดการเดินเรือเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ต้องประเมินสถานการณืน้ำโขงทุกวัน เนื่องจากมีระดับน้ำโขงสูงไหลเชี่ยว จึงต้องมีการระมัดระวังในการเดินเรือสำราญท่องเที่ยว ส่วนน้ำไหลเชี่ยวเชื่อว่าสามารถฝ่ากระแสได้ แต่ช่วงนี้น้ำโขงมีเศษไม้ลอยเกลื่อนน้ำโขง เสี่ยงจะกระทบเครื่องยนต์เรือ จึงต้องมีการหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย อีกทั้งจุดเที่ยบเรือ มีปัญหาในการรับผู้โดยสาร คาดว่าประมาณ 4 -5 วันหากระดับน้ำโขง ไม่เพิ่มอีกจะสามารถให้บริการตามปกติ จากข้อมูลที่เคยติดตามระดับน้ำโขง ในรอบหลาย 10 ปีที่ผ่านมา เชื่อมั่นระดับ 12 เมตร ไม่เอ่อล้นท่วมตัวเมือง เคยสูงสุด 13 เมตร แต่ยังรับไหว ถ้าอยู่ระดับประมาณนี้ มั่นใจไม่เอ่อล้นท่วมเมือง




แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำโขง ,น้ำโขง ,นพครพนม

คุณอาจสนใจ

Related News