สังคม

อีสานยังอ่วม น้ำโขงเพิ่มสูงต่อเนื่อง - บึงกาฬยังต้องเฝ้าระวัง เหตุ 'น้ำเหนือ-ดีเปรสชั่น' กำลังมา

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

28 views

วานนี้ (18 ก.ย. 67) สถานการณ์น้ำในภาคอีสาน ยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากแม่น้ำโขงสูงขึ้น 


จ.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงล่าสุด ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ทั้งบริเวณจุดลานพญาศรีสัตตนาคราช รวมถึง ถนนสวรรค์ชายโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ถือว่าระดับน้ำยังทรงตัว ปริ่มตลิ่ง อยู่ที่ระดับ 11.80 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง เตือนเฝ้าระวังที่ประมาณ 20 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร ทำให้ระดับน้ำโขงบางจุดเริ่มเอ่อล้น ท่วมพื้นที่ต่ำ โดยเฉพาะชั้นใต้ดินลานพญาศรีสัตตนาคราช ที่มีการก่อสร้างร้านค้า ร้านอาหาร รองรับการท่องเที่ยว ให้สามารถชมวิวทิวทัศน์น้ำโขงใกล้สุด ทำให้เป็นจุดน้ำท่วมถึง นอกจากนี้ยังมีถนนสวรรค์ชายโขง ถือเป็นพื้นที่ต่ำ ก่อสร้างถนนเลียบโขง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ถือเป็นถนนอันซีน แห่งการท่องเที่ยวชายแดนน้ำโขง ทำให้น้ำโขงเริ่มเอ่อล้นท่วม


จ.บึงกาฬ

เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13.40 เมตร ระดับเริ่มลดลงอย่างชัดเจน ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีน้ำเหนือจากจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอโพนพิสัย บริเวณห้วยหลวงที่เริ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น บวกกับจะมีพายุดีเปรสชัน พัดผ่านเข้ามาในอีก 1-2 วันนี้


จ.หนองคาย

ที่ อ.โพนพิสัย มีน้ำท่วมหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บ้านหนองปลาไหล หมู่ 20 ต.จุมพล เนื่องจากลักษณะพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ  นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมถนนสายหลักโพนพิสัย-เฝ้าไร่ รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงก็ถูกน้ำท่วม และประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีกระสอบทราย จึงต้องปล่อยให้น้ำท่วมบ้าน ข้าวของเสียหายจำนวนมาก เพราะเก็บไม่ทัน


นางลัดดาพร คำสากล ผู้ใหญ่บ้านหนองปลาไหล กล่าวว่า น้ำที่ท่วมพื้นที่อยู่ในขณะนี้  เป็นน้ำจากลำห้วยหลวงและน้ำโขงที่ไหลเข้าหนองปลาแดก แล้วล้นออกมา น้ำท่วมมา 3 วันแล้ว ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1.5-2 เมตร  อีกทั้งมีแนวโน้มน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจะท่วมมาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hOy9ELBV3o8


คุณอาจสนใจ

Related News