สังคม

ทะเลตรังพิโรธ คลื่นสูง 4 เมตร ซัดบ้านหายต่อหน้าต่อตา ชาวบ้านวอนรัฐแก้ปัญหายั่งยืน

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

12 views

คลื่นทะเลพิโรธ! ซัดบ้านเรือน 'ชุมชนมดตะนอย' ถล่มพังยับทั้งหลังนับ 10 หลังคาเรือน เสียหายครั้งใหญ่ที่สุดของชุมชน จ่อถล่มซ้ำอีกหลายหลัง ต่างครอบครัวรีบพาชีวิต-ข้าวของหนีตาย ชาวบ้านปาดน้ำตาไร้ที่อยู่อาศัย สิ้นเนื้อประดาตัว บ้าน-ที่ดิน เก็บเงินสร้างมาทั้งชีวิตต้องหายไปต่อหน้า เหลือไว้เพียงแค่เศษซาก กลายเป็นทะเล วอนรัฐบาลช่วยเข้าแก้ปัญหา และจัดหาที่ดินสร้างบ้านใหม่ หลังจากที่ประสบปัญหามาหลายปี


วานนี้ (18 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่รายงาน ที่บ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมด้วย นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก หรือผู้ใหญ่คาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 เจ้าหน้าที่จาก อบต.เกาะลิบง ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้านริมทะเล ที่ส่วนใหญ่มีเอกสารสิทธิ์ เช่น ส.ค.1 , น.ส.3 เสียหายไปทั้งหมด 15 หลัง แบ่งเป็นเสียหายพังลงไปทั้งหลัง 8 หลัง เสียหายบางส่วน 7 หลัง โดยพบเห็นสภาพมีเศษซากปรักหักพังกระจายทั่วพื้นที่ ข้าวของทรัพย์สินบางส่วนที่ขนย้ายไม่ทันกระจายอยู่


ส่วนบ้านที่พังบางส่วนและจ่อที่จะถูกคลื่นซัดอีกนั้น ชาวบ้านอยู่กันอย่างผวาและหวาดระแวง พร้อมทั้งได้ย้ายคนในครอบครัวออก ย้ายทรัพย์สินออก เนื่องจากหวาดกลัว ไม่กล้าอยู่ และต่างช่วยกันเก็บและถอดโครงสร้างบ้าน เช่น กระเบื้องหลังคา ไม้โครงสร้าง ประตู หน้าต่าง เพื่อเก็บไว้ใช้ต่อในภายภาคหน้า ขณะเดียวกันตลอดชายหาด ต้นไม้ เช่นต้นสน ต้นมะพร้าวขนาดใหญ่ล้มลงมาอีกหลายต้น โดยทาง อบต.เกาะลิบง ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น และนำรถแบคโฮ มาปรับพื้นที่ และนำเอาต้นไม้ที่ล้มมาขวางป้องกันแรงคลื่นไว้ชั่วคราว


นายอนุพงษ์ เต็มโคตร หรือเอก อายุ 39 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า คลื่นสูงกว่า 3-4 เมตร ได้ซัดขึ้นมาในวันนี้รุนแรงมากในรอบ 10 กว่าปี ครั้งนี้ ภายในวันเดียวทำให้บ้าน 10 กว่าหลังคาเรือนต้องพังถล่มลงทันที และที่รอคิวจะถล่มซ้ำอีกหลายหลัง และ ในพรุ่งนี้ (19 ก.ย. 67) นี้ และวันต่อไปน้ำทะเลหนุน คลื่นจะสูงหนักและแรงกว่าวันนี้เสียอีก ตนไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเพราะเดือดร้อนจริงๆ “ไฟไหม้บ้าน ยังมีที่อยู่” แต่คลื่นซัดหมดไปทั้งบ้านทั้งที่ดิน ไม่มีที่จะอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ที่เดือดร้อนบ้านพัง ต้องไปขออาศัยบ้านญาติพี่น้องอยู่ บางรายก็ไปเช่าบ้านอยู่อาศัย


โดยเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ และมีการนำเสนอข่าวมาแล้วเช่นกัน โดยช่วงนั้น คลื่นทะเลรุนแรงในลักษณะเดียวกัน แต่น้อยกว่าครั้งนี้ ได้ซัดบ้านริมชายหาดมดตะนอย เสียหายยับไปแล้วกว่า 5 หลัง พร้อมทั้งมีการเรียกร้องไปยังรัฐบาล และภาครัฐ เข้าช่วยเหลือแก้ปัญหา แต่จนถึงปัจุบันนี้ก็ยังคงไม่มีการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรมให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/H6u45yKlz3k




คุณอาจสนใจ

Related News