สังคม

ทีมกรุ๊ป เตือน ดีเปรสชั่น! หย่อมฝนกำลังแรง จะเคลื่อนตัวเข้ามาทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบน

โดย kanyapak_w

17 ก.ย. 2567

460 views

ทีมกรุ๊ป เตือน ดีเปรสชั่น! หย่อมฝนกำลังแรง จะเคลื่อนตัวเข้ามาทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือตอนบน ประมาณวันที่ 19, 20 และ 21 ก.ย.นี้


ทีมกรุ๊ป วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ได้วิคราะห์ถึงสภาพอากาศในช่วงนี้ ว่า มีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงขึ้น ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเพิ่มกำลังแรงขึ้น แล้วจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย จากตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านทะเลจีนใต้ จะมาขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง(เวียดนาม) คาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือตอนบนดังนี้


ในวันที่ 19 ก.ย. จะให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองดานัง(เวียดนาม) ท่าแขก(ลาว) และพื้นที่ใกล้เคียง


วันที่ 20 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่นครพนม และฝนตกหนักที่สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของประเทศลาว


วันที่ 21 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่น่านตอนบน และฝนตกหนักที่แพร่ตอนบน ลำปางตอนบน พะเยา เชียงรายและเชียงใหม่ตอนบน


วันที่ 22 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศพม่า แล้วเคลื่อนที่ต่อไปสลายตัว ที่ชายแดนของประเทศพม่ากับบังคลาเทศ


ส่วนในต่างประเทศ จะมีพายปูลาซัน (14:Pulasan=เงาะมาเลเซีย) ก่อตัวขึ้นเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ เคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก โดย วันที่18 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่ไต้หวัน วันที่ 19 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองเซี้ยเหมิน มลฑลฝูเจี้ยน และพื้นที่ใกล้เคียง และช่วงวันที่ 20 ถึง 21 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักที่มณฑลเจียงสี แล้วสลายตัวไป ทั้งนี้พายุปูลาซันนี้ จะไม่มีผลต่อไทย



คุณอาจสนใจ

Related News