สังคม

หนูน้อย ป.1 วาทยกรตัวจิ๋ว คุมวงดุริยางค์จังหวะเป๊ะ เก่งจนครูยังทึ่ง

โดย chalanthorn_l

22 ส.ค. 2567

267 views

22 สิงหาคม 2567 น้องโมชิ ด.ญ.ศิริลักษณ์ อายุ 7 ปี นักเรียนชั้น ป.1/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) สังกัดเทศบาลนครตรัง ได้สร้างความน่าทึ่งให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ รวมทั้งบรรดาคุณครูเป็นอย่างมาก หลังจากกล้าออกมาแสดงออกด้านดนตรีกลางวงดุริยางค์ ขณะกำลังฝึกซ้อมอยู่ที่ลานหน้าเสาธง ด้วยการยืนแสดงท่าทางเสมือนกับตนเองเป็นวาทยกร หรือผู้อำนวยการเพลงประจำวง ร่วมกับครูผู้ฝึกสอนดนตรี อย่างคล่องแคล่ว จนผู้ที่มาพบเห็นต่างรู้สึกแปลกใจไปตามๆ กัน และพร้อมใจกับปรบมือให้หนูน้อยเมื่อการฝึกซ้อมดนตรีสิ้นสุดลง

นายชำนาญ และ นายธุวานนท์ สองครูวิชาดนตรี ช่วงเลิกเรียนของทุกวัน จะนำนักเรียนประมาณ 40 คน มาทำการฝึกซ้อมวงดุริยางค์ที่ลานหน้าเสาธง ซึ่งแรกๆ น้องโมชิก็จะมายืนดูใกล้ๆ ด้วยความสนอกสนใจ และก่อนนี้หนูน้อยรายนี้ก็ได้เริ่มเรียนเครื่องเคาะมาบ้างแล้ว รวมทั้งมีแววความเก่งตรงที่ให้จังหวะดนตรีได้ดีกว่าเพื่อนคนอื่นๆ ในชั้นเรียน จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หนูน้อยก็เริ่มแสดงท่าทางเสมือนกับตนเองเป็นวาทยกรอยู่ข้างๆ ครูผู้ฝึกสอน จากทีละเล็กละน้อย จนกลายมาเป็นความจริงจังในที่สุด


ครูจึงตัดสินใจลองนำ น้องโมชิมาเรียนรู้เรื่องการเป็นวาทยกร ปรากฏว่า หนูน้อยรายนี้สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และแสดงท่าทางได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งที่ปกติแล้วเด็กวัยขนาดนี้ส่วนใหญ่จะยังทำไม่ได้ กระทั่งเมื่อมาคุมวงดุริยางค์อย่างเต็มตัว ซึ่งนักดนตรีทั้งหมดแล้วแล้วเป็นรุ่นพี่ แต่หนูน้อยก็สามารถนำพาการฝึกซ้อมไปจนจบเพลงอย่างสมบูรณ์ โดยหลังจากนี้ครูก็จะฝึกสอนทั้งเครื่องดนตรี และการเป็นวาทยกรให้กับหนูน้อยเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะได้มีความเชี่ยวชาญในขั้นสูงต่อไป

น้องโมชิ บอกว่า ชื่นชอบในเรื่องดนตรีอยู่แล้ว และพ่อแม่ก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เมื่อเห็นครูเป็นวาทยกรฝึกซ้อมวงดุริยางค์ที่ลานหน้าเสาธง จึงอยากมาลองเรียนรู้ด้วย เพราะรู้สึกสนุกดี ถึงแม้จะยาก แต่ตนเองก็สามารถทำได้ ส่วนในอนาคตฝันว่าอยากจะเป็นครูสอนวิชาดนตรี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วงดุริยางค์ ,วาทยกร ,เด็กป.1

คุณอาจสนใจ

Related News