สังคม

ชาวบ้านโอด ของไหว้ “สารทจีน” แพงขึ้นเป็นเท่าตัว ประชาชนหันมาใช้หมูหยองแทนสามชั้น

โดย thanaporn_s

18 ส.ค. 2567

106 views

วันนี้ 18 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในวันสารทจีนว่า พี่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม ได้มีประชาชนชาวโคราชที่มีเชื้อสายจีนต่างนำของเซ่นไหว้ต่างๆ อาทิ หัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคล ขนมเทียน ขนมเข่ง รวมไปถึงตลาดเงินบาททอง มาเส้นไหว้ย่าโมเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วตามความเชื่อของชาวจีน นอกจากนี้ที่บริเวณฝั่งตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อไฟก็ยังเป็นสถานที่ที่ประชาชนนิยมนำของเช่นไหว้เข้ากราบไหว้สักการะบูชาในช่วงเทศกาลสารทจีนรวมไปถึงเทศกาลอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลสารทจีนปีนี้บรรดาของเซ่นไหว้ต่างมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ทั้งหัวหมู ไก่ เป็ด ผลไม้ รวมไปถึงกระดาษไหว้ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนนั้นจำเป็นต้องลดปริมาณของไหว้ลงรวมไปถึงปรับเปลี่ยนชนิดของเซ่นไหว้ เช่น เปลี่ยนจากหมูสามชั้น มาเป็นหมูหยองแทน

นายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ ประชาชนชาวโคราช เปิดเผยว่า ในปีนี้ตนนั้นได้ไปซื้อของเช่นไหว้เอง ทำให้ได้ทราบถึงราคาของเซ่นไหว้ที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกอย่างเกือบหนึ่งเท่าตัว ทำให้ตนเองนั้นต้องมีการปรับลดปริมาณของเซ่นไหว้ลงรวมไปถึงมีการปรับเปลี่ยนใช้อย่างอื่นมาใช้แทน เช่นตนได้ใช้หมูหยองแทนหมูสามชั้น และได้มีการใช้ปลาเส้นแทนปลาจริงๆ

นายชัยชนะ บอกอีกว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างที่กล่าวไปแล้วนั้นในโอกาสนี้ที่ทางคณะรัฐบาลนั้นได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มาแล้วนั้นตนในฐานะประชาชนอยากให้ทางนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้นเร่งแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจโดยไม่ต้องมองไปถึงภาพใหญ่เอาแค่เรื่องการลดราคา การลดราคาค่าน้ำมันลงก็ถือว่าเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนลงได้แล้ว นอกจากนี้สำหรับโครงการแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ทนั้นตนอยากให้ปรับเปลี่ยนมาแจกเป็นเงินสดแทนเพราะตนมองว่าสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง


คุณอาจสนใจ

Related News