เศรษฐกิจ

วันจ่ายสารทจีนเงียบเหงา ของเซ่นไหว้ราคาพุ่ง ผลไม้-ขนม ขยับขึ้น กก.ละ 20 บาท

โดย nicharee_m

11 ส.ค. 2565

93 views

บรรยากาศชาวไทยเชื้อสายจีนอุทัยธานี จับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้วันจ่ายเทศกาลสารทจีนค่อนข้างบางตา ราคาเนื้อหมูไก่ เป็ด ยังแพง ขนมเข่งขนมเทียนราคาแพงขึ้น ขณะที่ผลไม้ขยับขึ้นเฉลี่ย 10 บาทไปจนถึง 20 บาท นิยมซื้อผลไม้มงคล 5 อย่าง 9 อย่าง ประชาชนเลือกซื้อแต่ของจำเป็นประหยัดเงิน เนื่องจากการเงินไม่ยังคล่องตัว

ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศชาวไทยเชื้อสายจีนออกจับจ่ายซื้อของในวันจ่ายของเทศกาลสารทจีน ที่บริเวณตลาดสดเขตเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ไม่คึกคักมากนัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนค่อนข้างบางตาอย่างเห็นได้ชัด ที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการไหว้ในช่วงเทศกาลสารทจีนกันเป็นจำนวนมาก



โดยเฉพาะหมู ไก่ เป็ด และปลา ซึ่งเป็นของไหว้หลักที่ต้องใช้ในการประกอบพิธี รวมทั้ง ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมเปี๊ยะ กระดาษเงินกระดาษทอง และผลไม้มงคล เช่น ส้ม แก้วมังกร ซึ่งของเซ่นไหว้ต่างๆ ยังคงมีราคาแพงอยู่แม้ไม่ปรับขึ้นราคา ขนมเข่งขนมเทียนก็ปรับราคาสูงขึ้นอีกประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท


ส่วนผลไม้มงคลที่ใช้เซ่นไหว้ก็ขยับราคาขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาทไปจนถึง 20 บาท ผลไม้บางอย่างขึ้นสูงมาก เช่น ชมพู่กิโลกรัมละ 150 บาท และร้านผลไม้ไม่ได้นำมาวางขาย แต่ที่นิยมซื้อกัน ที่ทางร้านผลไม้จัดผลไม้มงคล 5 อย่าง และ 9 อย่างรวมกันเป็นชุด ชุดละ 150 – 300 บาท ได้ของครบพร้อมจัดไปเซ่นไหว้ได้เลย


ซึ่งประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะเลือกซื้อของเซ่นไหว้เท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเซ่นไหว้ตามปกติหรือเพิ่มมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและเพื่อเป็นสิริมงคล และวันสารทจีนนับว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับชาวจีน เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานชาวจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ อีกทั้งยังเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายขึ้นมารับส่วนกุศลผลบุญที่มีผู้อุทิศไปให้ไว้ได้อีกด้วย


ขณะเดียวกันทางด้านสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี และปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานีได้ให้ข้อแนะนำการเลือกซื้อบริโภคเนื้อสัตว์ต่างๆ และสัตว์ปีกอย่างปลอดภัย ด้วยการเลือกซื้อ หมู เป็ด ไก่ ที่ดูสดใหม่ ไม่มีสีคล้ำหรือจ้ำเลือดที่ผิวหนัง และที่เป็นเนื้อหมู เป็ด ไก่ ต้มสุก ที่ขายอยู่ตามท้องตลาด ส่วนใหญ่จะนิยมต้มหรือนึ่งไม่สุกมากนัก

ดังนั้นก่อนนำมารับประทานหลังพิธีเซ่นไหว้แล้ว ควรปรุงให้สุกอีกครั้งหนึ่ง การปฏิบัติง่ายๆ ที่จะลดความเสี่ยงเพิ่มความปลอดภัย ขอให้ประชาชนยึดหลัก 3 ประการ คือ “กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือ” หมายถึง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อน ใช้ช้อนกลางตักอาหารและล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง


คุณอาจสนใจ

Related News