สังคม

ลูกค้าBYD ร้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค วอนช่วยเจรจาบริษัทให้เยียวยาส่วนต่าง-ซื้อคืนรถ

โดย nutda_t

26 ก.ค. 2567

912 views

ผู้เสียหายที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่น Atto 3 และ Dolphin Standard ได้รวมพลมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกว่า 50 ราย เพื่อขอความช่วยเหลือ เหตุไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมและเสียหายจากการซื้อและใช้บริการรถรุ่นดังกล่าว รถยนต์ไฟฟ้า BYD ขายสินค้าแบบให้ข้อมูลเท็จ, ปฏิเสธรับผิดชอบกับความเสียหาย ที่สำคัญคือการลดราคารถลงอย่างต่อเนื่องเพื่อโปรโมทการขายทำให้ ด้อยมูลค่าของผู้ซื้อรถก่อนหน้านี้ หลังความพยายามเรียกร้องต่อบริษัทด้วยตนเองไม่เป็นผล บริษัทไม่สื่อสาร ไม่ตอบโต้ ปัดความรับผิดชอบ ทั้งหมดจึงมารวมตัวกันร้องเรียนขอความช่วยเหลือต่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้เปิดตัวขายรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range ในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. ปี 2565 เป็นครั้งแรก และต่อมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทยังมีนโยบายปรับลดราคาขายลงอย่างต่อเนื่องถึง 3 ครั้งคือ ครั้งที่ 1 ปรับลดราคาเหลือ 1,099,900 บาท ลดลง 100,000 บาท (เดือนพฤศจิกายน 2566) ครั้งที่ 2 ปรับลดราคาเหลือ 949,900 บาท ลดลง 150,000 บาท (เดือนมีนาคม 2567) ครั้งที่ 3 ปรับลดราคาเหลือ 859,900 บาท ลดลง 90,000 บาท (วันที่ 2 กรกฎาคม 2567) จนถึงการโฆษณาในครั้งล่าสุดให้ประชาชนเข้าซื้อด้วยส่วนลดสูงสุดมีมูลค่ากว่า 340,000 บาท ซึ่งลดราคาลงนี้ทำให้ผู้เสียหายที่ซื้อรถยนต์รุ่นดังกล่าวไปก่อนการปรับลดราคาของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก

นอกจากเรื่องการลดราคาแล้ว ผู้ร้องเรียนที่เข้าร้องเรียนในครั้งนี้ยังประสบปัญหาจากการใช้รถและไม่ได้รับความรับผิดชอบดูแลจากบริษัทในหลายลักษณะ เช่น ฝาครอบแบตเตอรี่รถยนต์ BYD รุ่น Atto 3 และ Dolphin Standard ทำจากพลาสติกไฟเบอร์โดนหนูกัดเสียหาย ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาสูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารถยนต์ การซ่อมบำรุง ถูกบีบบังคับให้สูงด้วยการทำประกัน จนขณะนี้หลายบริษัทประกัน ทยอยถอนตัวจากการเข้าประกันภัยรถยนต์รุ่นดังกล่าวแล้ว



โดยก่อนการนำรวมตัวกันของผู้เสียหายกว่า 55 รายในวันนี้ ผู้ร้องเรียนทั้งหมดได้พยายามติดต่อ ขอความช่วยเหลือกับบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ แต่กลับได้รับการปฏิเสธ บ่ายเบี่ยง ทำให้ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกันตพงศ์ หนึ่งในผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์รุ่นดังกล่าว กล่าวว่า "แค่เรื่องการลดราคาลงอย่างเดียว ผมไม่ได้ซื้อรถมาแล้วใช้อย่างเดียว แต่ร่วมกับเพื่อนทำธุรกิจซื้อรถมาแล้วขายออกไปด้วย การลดราคาลงอย่างนี้ มันทำให้รถมันหาราคาในตลาดไม่ได้ รถมันขายไปต่อไม่ได้ เราผ่อนต่อเราก็ไม่เป็นธรรม รถที่ออกมารุ่นใหม่ๆ ยังถูกกว่าเราอีก จะใช้ต่อก็มีข้อจำกัดเรื่องต่างๆ อีก ทั้งจุดชาร์ทไฟ เรื่องอะไหล่ที่ต้องใช้กับบริษัทเท่านั้น ส่วนถ้าจะขายต่อ ตลาดมือสองก็ไม่รับ ผมคิดว่ามันมีปัญหามากๆ"

ด้านนายธนัช ธรรมิสกุล หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และหัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ต่อจากนี้เราจะรวบรวม ความเสียหายของผู้ร้องเรียนและจะประสานกับบริษัท เพื่อให้เยียวยาให้ผู้เสียหายต่อไป


วันนี้ข้อเรียกร้องของผู้ร้องเรียนตกลงร่วมกันมีข้อเสนอคือ

1. ให้บริษัทรับซื้อรถรุ่นดังกล่าวคืน

2. เยียวยาส่วนต่างตามที่ผู้ซื้อรถควรได้รับ คือ รุ่น ATTO 3 ในราคา 400,000 บาท และ รุ่น Dolphin ในราคา 220,000 บาท มูลนิธิฯ เราเคยมีประสบการณ์การสู้เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดมาแล้ว และอยากให้ผู้ใช้รถรุ่นดังกล่าวหากประสบปัญหา ไม่อยากให้นิ่งนอนใจมูลนิธิจะเปิดรับเรื่องร้องเรียนในกลุ่มรถรุ่นดังกล่าวจนถึงวันที่ 31 ก.ค. นี้ เพื่อรวบรวมความเสียหายและจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ โดยสามารถร้องเรียนมาได้ที่ อีเมล complaint@consumerthai.org

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคฯ ยังกล่าวเสริมว่า โดยก่อนหน้านี้มูลนิธิได้รับสัญญาณถึงปัญหาจากการใช้รถของบริษัทดังกล่าวจากที่มีผู้เข้ามาร้องเรียนกับมูลนิธิฯ เป็นรายๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มูลนิธิฯ นัดหมายเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทฯ แต่ฝ่ายบริษัทขอเลื่อนไม่มาเข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้

"การพูดคุยกับผู้ร้องเรียนในวันนี้มีหลายเรื่องที่น่าสนใจและมูลนิธิฯ เราเห็นว่าเป็นโจทย์สำคัญในการทำงานต่อไป อย่างแรกผมเห็นว่า การตั้งราคาค่อนข้างน่าสงสัย ว่าราคาที่แท้จริงควรเป็นเท่าไหร่เพราะบริษัทสามารถลดราคาลงได้อย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่อยากฝากคือมาตรการการสนับสนุนจากภาครัฐ ผู้ซื้อรถในวันนี้รีบตัดสินใจ เพราะส่วนหนึ่ง ที่สำคัญคือรัฐเข้าไปสนับสนุนด้วย ทำให้ราคาลดลง แต่หากภาครัฐต้องการสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ก็จะต้องมีการกำกับดูแลบริษัทที่โปร่งใส และเป็นธรรมต่อผู้ซื้อรถยนต์ไปใช้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่การโฆษณาให้ประชาชนแห่ไปซื้อแต่ขาดความรับผิดชอบ วันนี้มีผู้ร้องบอกกับเราเลยว่า การที่บริษัทลดราคาลง และยังมีมาตรการจากรัฐเข้ามาจูงใจแบบนี้ ในมุมของผู้ซื้อรถก่อนหน้านี้ มันทำให้เขาเสียหายแต่ถ้าการตั้งราคามันไม่จริง มันสูงเกินไปมากๆ แล้วรัฐเข้าไปสนับสนุนแบบนี้คือประเทศชาติเสียหายครับ"

แท็กที่เกี่ยวข้อง  BYD ,มูลนิธิผู้บริโภค

คุณอาจสนใจ